Bay hạng PE và hạng Y: Từ thông thoáng đến gò bó

P. NGUYỄN DŨNG| 20/06/2018 03:26

Bây giờ, từ Việt Nam cất cánh bay xa, bạn không chỉ có nhiều chọn lựa về hãng hàng không mà còn có nhiều chọn lựa về hạng ghế.

Bay hạng PE và hạng Y: Từ thông thoáng đến gò bó

Hạng phổ thông 9 ghế/hàng của Qatar Airways.

Nếu như số hãng có hạng nhất và có đường bay đến/đi từ Việt Nam rất hiếm, thì ngược lại có rất nhiều hãng cung ứng 3 loại sản phẩm: hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông.

Giữa hai hạng ghế đối nghịch

Giữa 2 hạng thương gia (thường được gọi là hạng C - xem bài đã đăng DNSG 13/6/2018) và hạng phổ thông (hạng Y) là hạng phổ thông đặc biệt (hoặc phổ thông cao cấp, tạm dịch từ Premium economy, Deluxe economy, Max economy...). Bay với vé hạng phổ thông đặc biệt (ký hiệu phổ biến là PE), bạn không được hưởng nhiều tiện ích như hành khách hạng nhất và hạng thương gia, nhưng ghế ngồi và các dịch vụ khác nói chung giúp bạn có chuyến bay xa thoải mái hơn so với ghế hạng phổ thông. 

Cho đến hiện nay vẫn có 2 hãng tranh cãi về niềm tự hào khai sinh sản phẩm có tên gọi là PE. Đó là EVA Airways - hãng hàng không tư nhân ở Đài Loan có chứng từ đã nhận chiếc B747-400 có hạng Economy Deluxe vào ngày 3/11/1992, bay thương mại lần đầu ngày 12/12 cùng năm ở tuyến Đài Bắc - Tel Aviv. Còn Virgin Atlantic - hãng tư nhân ở Anh thì kể rằng, đã có sản phẩm mang tên Mid Class (hạng trung dung) từ tháng 5/1992, bay thương mại lần đầu vào ngày 4/7/1992, tuyến London - Los Angeles.

Chuyện tranh cãi ấy sẽ chẳng bao giờ kết thúc nên chỉ cần biết rằng, bây giờ từ Việt Nam cất cánh bay xa, bạn không chỉ có nhiều chọn lựa về hãng hàng không mà còn là chọn lựa về hạng ghế. Trong đó, rất nhiều hãng cung ứng cho bạn 3 loại sản phẩm: hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông.

Các hãng đã có sẵn sản phẩm PE cho khách hàng khi bay từ TP.HCM, Hà Nội là Air France, Cathay Pacific, China Airlines, China Southern Airlines, EVA Airways, Japan Airlines, Singapore Airlines, Vietnam Airlines... Đa số các hãng đều áp dụng mô hình cabin hạng PE với thiết kế 2 - 4 - 2 ghế mỗi hàng ngang. Độ ngả lưng ghế ra sau (recline), khoảng cách giữa 2 hàng ghế (pitch) và chỗ duỗi chân (legroom) thì thay đổi khá nhiều tùy theo từng hãng.

hàng không, ghế máy bay, Hạng phổ thông đặc biệt trên A380 của Singapore Airlines

Hạng phổ thông đặc biệt trên A380 của Singapore Airlines

hàng không, ghế máy bay,

Hạng phổ thông 10 ghế/hàng

Sắp tới đây, Emirates Airline - hãng bay "khổng lồ” của Dubai (ký hiệu EK) cũng sẽ có hạng phổ thông đặc biệt để phục vụ hành khách bay xa. Trong kỳ họp thường niên của IATA diễn ra tại Sydney hồi đầu tháng 6, ông Tim Clark - Chủ tịch Emirates Airline đã thông báo như vậy. Trên các chiếc A380 sẽ có 56 ghế hạng PE (thiết kế ở phần đầu mũi, tầng chính của chiếc máy bay 2 tầng này) và trên các chiếc B777, khoảng 26 - 28 ghế.

Với diễn biến mới này, không biết Qatar Airways sẽ "ứng phó” thế nào vì nhân vật số một của hãng bay 5 sao này, ông Akbar Al Baker từng phát biểu: "Trên máy bay của hãng chúng tôi không có chỗ cho ghế phổ thông đặc biệt". Theo ông, hiện nay ghế hạng phổ thông của Qatar Airways đã tốt không khác gì ghế phổ thông đặc biệt của các hãng đối thủ rồi. Nhưng có thể vào tháng 2/2019, khi diễn ra triển lãm nội thất máy bay thường niên tại Berlin, Qatar Airways sẽ giới thiệu ghế PE?

Và liệu Thai Airways International sẽ quyết định "bay" theo hay không? Vì hạng PE ngày càng thu hút nhiều hành khách hơn, đến độ công ty Skytrax chuyên nghiên cứu vận chuyển hàng không thế giới đã phải có giải hằng năm vinh danh các hãng bay có hạng phổ thông đặc biệt, ghế hạng phổ thông đặc biệt và ẩm thực/thức uống hạng phổ thông đặc biệt xuất sắc nhất.

hàng không, ghế máy bay,Hạng phổ thông đặc biệt của Air France

Hạng phổ thông đặc biệt của Air France

Hạng phổ thông tăng thêm ghế

Lâu nay, đa số chúng ta khi bước vào thân máy bay là ngồi ở hạng phổ thông (Economy class, hạng Y, còn gọi là hạng M, hạng N, hạng G, hạng H, hạng B, hạng W với những điều kiện và giá tiền khác nhau). Ít ai biết rằng sản phẩm này đã được Hãng hàng không Pan American (Mỹ) khai sinh vào những năm 1950, phân định rạch ròi với hạng nhất.

Phải chờ đến cuối thập niên 1960 thì hãng tiền thân của Singapore Airlines ngày nay, tức Malaysia Singapore Airlines mới có dịch vụ mời hành khách hạng phổ thông uống nước, xem phim miễn phí trong chuyến bay. Tuy là hạng phổ thông nhưng ghế ngồi rộng rãi, hàng này cách hàng kia 85inch nên lối đi thoáng rộng...

Còn bây giờ, sau khi bước vào thân máy bay, bạn rất dễ có cảm giác chật chội, gò bó? Vì trước mắt bạn thường là những dãy ghế theo thiết kế 3 - 3- 3 ghế/hàng và đáng ngại hơn là thiết kế 3 - 4 - 3 ghế/hàng. Rất nhiều hành khách có nhiều năm bay xa nay hay than vãn rằng: ghế ngồi đã bị co hẹp lại. Chuyện gì đã xảy ra? Câu trả lời là thêm ghế tức là thêm doanh thu.

Năm 2014, chứng kiến loạt các hãng hàng không châu Á cùng quyết định xếp thêm một ghế vào mỗi hàng ngang ở hạng phổ thông trên các máy bay loại lớn như Boeing 777-300ER, B777-200ER, B777-200LR. Một cách êm thấm, tránh gây sự chú ý của hành khách chỉ có thể mua vé hạng Y, các hãng tham gia mô hình "high-density cabin" này là ANA All Nippon Airways (Nhật), China Airlines (Đài Loan), China Eastern Airline (Trung Quốc), Philippine Airlines. Ví dụ, cabin hạng phổ thông trên máy bay B777-300ER của ANA nay có 10 ghế/hàng (thiết kế 3 - 4 - 3), máy bay B787- 8 thì từ 8 thành 9 ghế (3 - 3 - 3).

hàng không, ghế máy bay, Hạng phổ thông đặc biệt của Cathay Pacific

Hạng phổ thông đặc biệt của Cathay Pacific

Bốn năm trôi qua, tin mới nhất cho biết, Cathay Pacific cũng bắt đầu tăng thêm ghế ở hạng phổ thông trên đội máy bay lớn B777-300ER và B777-300, từ 9 ghế thành 10 ghế/hàng. Và rất có thể Singapore Airlines cũng sẽ phải theo mô hình "high-density cabin" để có thêm doanh thu. Bởi các hãng bay truyền thống lớn nhất thế giới đều đã hoặc sẵn sàng xếp 10 ghế/hàng, từ Air France, Air Canada, Air China, American Airlines, Aeroflot, British Airways qua Delta Air Lines, El Al Israel, Emirates Airline, Etihad Airways, EVA Airways đến Lufthansa, Qantas, Qatar Airways, United Airlines.

Lần tới khi bay xa liên lục địa, bạn hãy quan sát ghế ngồi hạng phổ thông ở chiếc máy bay lớn của hãng vận chuyển. Có nhiều khả năng đó là loại ghế có kiểu dáng rất "thanh mảnh", gọn nhẹ  CL370 của nhà sản xuất Recaro đang được nhiều hãng chọn mua, gồm cả

Singapore Airlines vào tháng 4. Đây chính là kiểu ghế đã giúp các hãng thiết kế được thêm ghế ở hạng phổ thông trên các chiếc B777, từ 9 lên 10 ghế/hàng ngang, với Hãng tiên phong là KLM (KLM Royal Dutch Airlines - hãng hàng không quốc gia của Hà Lan và là một phần trong liên minh Air France-KLM) từ năm 2014.

Và bạn sẽ nghĩ sao khi bước vào cabin hạng phổ thông trên chiếc máy bay khổng lồ A380 và nhận thấy thiết kế chỗ là 3 - 5 - 3 ghế/hàng?

hàng không, ghế máy bay, Skytrax 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay hạng PE và hạng Y: Từ thông thoáng đến gò bó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO