Bảo tàng Louvre: Nơi lưu trữ kho tàng vô giá

P. NGUYỄN DŨNG| 22/09/2018 05:24

Sau khi xếp hàng và hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn bước vào trong lòng một kim tự tháp bằng kính trong, đi thang cuốn xuống bên dưới và thấy mình đã lọt vào... địa ngục?

Bảo tàng Louvre: Nơi lưu trữ kho tàng vô giá

Thực ra, đó là nơi lưu trữ kho tàng vô giá của lịch sử loài người, với gần 40.000 vật phẩm thuộc đủ mọi lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, điêu khắc, hội họa, vũ khí... của các nền văn minh trên trái đất, từ thời tiền sử đến thế kỷ XXI. Bảo tàng Louvre tại Paris (Pháp) chính là địa chỉ bạn nên tìm đến ít nhất một lần trong đời.

Bảo tàng Louvre là một trong 10 bảo tàng mỗi năm thu hút nhiều khách tham quan nhất thế giới. Vì thế, bạn phải làm quen với việc sánh bước, dõi mắt, chụp ảnh cùng với đám đông quanh mình.

Ấy thế mà hồi đầu mùa hè vừa qua có hai vị khách đặc biệt tưởng như đã có riêng cho họ cả bảo tàng rộng lớn này. Họ là cặp vợ chồng nghệ sĩ Mỹ gốc Phi tài hoa, nổi tiếng và cực kỳ giàu có. Theo Forbes, tổng giá trị của cặp Jay Z và Beyoncé lên đến 1,255 tỷ USD, trong đó phần của người chồng - "vua hip-hop" Jay Z là 810 triệu USD.

Mà phải có giá trị đến như thế thì họ mới có đủ lực thuyết phục ban giám đốc Louvre đồng ý cho vào bên trong thu hình video clip ca nhạc. Điều không ngờ clip ấy, bài Apes**t cũng đã vô tình trở thành cẩm nang mini hướng dẫn những du khách chưa có nhiều lần trải nghiệm, chiêm ngắm những vật phẩm giá trị được trưng bày trong không gian Louvre rộng trên 72.000m2.

Như 90% khách tham quan muốn ngắm tuyệt tác Mona Lisa (hoặc La Joconde) của danh họa Leonardo da Vinci đều phải bước vào gian Denon trước tiên và cứ thế tiếp tục rảo bước qua vài hành lang dài với vô số tác phẩm nghệ thuật các loại trưng bày hai bên, để rồi sẽ thấy hiện ra trước mắt tượng nữ thần tung cánh, nhưng tiếc là đã bị gãy mất đầu.

Chân dung một phụ nữ da đen ảnh: Bảo tàng Louvre

Chân dung một phụ nữ da đen ảnh: Bảo tàng Louvre

Đó là tượng đá mô tả nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp, đứng trên bệ đá tạc hình con tàu khải hoàn. Tượng nữ thần chiến thắng tung cánh Samothrace này cao 2,75m, nhưng nếu tính cả bục thì vươn lên đến 5,57m. Trong video clip Apes **t, bạn thấy nữ ca sĩ Beyonce diện trang phục màu trắng theo kiểu nữ thần cùng chồng và các vũ công uốn éo trước bức tượng này.

Và họ, gồm toàn những nghệ sĩ da đen cũng tiếp tục ca vũ ngay phía trước bức tranh cao hơn 6m và dài gần 10m, mô tả cảnh đăng quang của Hoàng đế Pháp Napoléon I và Nữ hoàng Joséphine hồi năm 1804 trong Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris. Xung quanh cặp vợ chồng nổi tiếng này toàn là những vị tướng, nhà quý tộc da trắng.

Liệu khi năm 2018 kết thúc, số khách tham quan Bảo tàng Louvre có tăng vọt trở lại như thời cao điểm từng thu hút trên 9 triệu khách hay không, khi mà chỉ trong ba tháng hè đã có 109 triệu lượt người xem video clip Apes **t. Vì trong vài phút ca nhạc ngắn ngủi ấy, họ còn giới thiệu khéo ba tuyệt phẩm lịch sử khác.

Mona Lisa - ảnh: Bảo tàng Louvre

Mona Lisa - ảnh: Bảo tàng Louvre

Đó là bức Chân dung một phụ nữ da đen của nữ họa sĩ Pháp da trắng Marie-Guillemine Benoist thực hiện năm 1800, tức 6 năm sau khi chế độ nô lệ bị xóa sổ tại Pháp. Đi sâu vào quá khứ hơn thì có vật trưng bày to, nặng nhất là khối đá đầu người thân sư tử (Đại nhân sư thành Tanis) có từ năm 2600 trước Công nguyên và được Bảo tàng Louvre mua  về trưng bày từ năm 1826.

Tuy nhiên, nếu có dịp du lịch Paris và tham quan Louvre, bạn nhớ tìm ngắm thêm những tuyệt tác khác như bức tranh Tiệc cưới Cana của Véronèse. Hãy chịu khó đi xuống vài chục bậc thang trong gian Denon để có những phút ngỡ ngàng trước nét đẹp thanh tao và dáng vẻ mềm mại của nàng Vénus qua tài điêu khắc của Milo.

Và càng không thể vô tình bỏ qua khối điêu khắc Throne (Ngai vua) của nghệ nhân người Nhật Kohei Nawa đến từ cố đô Kyoto. Khối đá được lát phủ lên bởi những lá vàng mỏng mịn này cao hơn 10m và nặng đúng 3 tấn, được trục lên lơ lửng ngay phía dưới lòng kim tự tháp bằng kính trong mà kiến trúc sư tài danh I. M. Pei đã sáng tạo cho Louvre vào năm 1989.

Tượng Vénus của Milo

Tượng Vénus của Milo

Nhưng bạn phải cố gắng dậy thật sớm, nhanh chân đến Louvre mua vé vào trong, thì mới hy vọng có được vài giây thư thái ngắm nàng Mona Lisa, mà gần đây quen được gọi đúng tên hơn là nàng Lisa Ghehardini. Lúc nào cũng có đám đông đứng phía trước bức tranh này của Leonardo da Vinci.

Ngày nay, chúng ta tin rằng, Lisa Gherardini đã làm người mẫu cho da Vinci trong khoảng thời gian từ 1503-1506, khi nàng trên dưới 24 tuổi. Nhưng mới đây có bác sĩ người Ấn Độ làm việc tại Boston (Mỹ) khẳng định rằng, nàng thơ của nghệ nhân tài danh người Ý thời Phục Hưng bị bệnh... bướu cổ nên đường chân tóc rất mỏng, nước da mặt phảng phất sắc vàng lợt, hai bàn tay bị sưng và nụ cười không thật tươi!

Nữ thần chiến thắng tung cánh

Nữ thần chiến thắng tung cánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tàng Louvre: Nơi lưu trữ kho tàng vô giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO