Du lịch bền vững mới... bền vững

Minh Vy| 12/06/2021 05:30

Mặc dù du lịch các nước và Việt Nam đang bị đóng băng, nhưng vấn đề mà ngành du lịch cần quan tâm sau phục hồi là tình trạng quá tải khách du lịch và phát triển du lịch bền vững.

Du lịch bền vững mới... bền vững

Chia sẻ với báo chí vào hồi tháng 4, ông Ahmed Eiweida - Điều phối viên toàn cầu về Di sản văn hóa và Du lịch bền vững của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, du lịch nội địa sẽ là chìa khóa để làm sống lại ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, mong muốn của đa số khách du lịch hiện nay là tìm đến những điểm du lịch ít người hơn, mang tính chất nguyên sơ, để được khám phá và trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới. Những điểm du lịch đang ồn ào, quá tải du khách, lại không nhiều sản phẩm du lịch mới không còn là chọn lựa của nhiều du khách.

Cũng theo khảo sát mới đây về “Xu hướng du lịch bền vững” do Agoda công bố nhân Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2021 cho thấy, du khách Việt Nam đang ủng hộ xu hướng tìm những nơi lưu trú "xanh", ưu tiên hơn cho những điểm tham quan nguyên sơ, ít người biết đến, giảm thiểu rác thải, họ sẵn sàng cam kết tắt đèn và máy lạnh khi rời khỏi phòng khách sạn để góp phần cho du lịch bền vững. Các khách sạn và điểm lưu trú cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng nước và các nguồn năng lượng tái tạo cũng như giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần. 

Theo Agoda, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì đây chính là thời cơ để các doanh nghiệp có chiến lược phát triển du lịch bền vững. Hiện nay ở một số nước đang phải đối mặt với những vấn đề tồn đọng như ô nhiễm, rác thải nhựa do lượng khách du lịch đến khu vực này rất đông, thì sau khi đại dịch, dù phải chịu cảnh không có khách du lịch quốc tế nhưng họ lại xem đây là lúc để cùng xem xét và nhìn nhận lại những chiến lược phát triển du lịch bền vững, cho ra những sản phẩm du lịch tốt hơn sau khi đại dịch lắng xuống. Đây cũng là vấn đề mà Việt Nam cần học hỏi.

Ví dụ khi đến với Hội An, du khách sẽ cảm nhận được những nét đặc thù, nguyên sơ, không nhìn thấy những khách sạn 5 sao, những tòa nhà cao tầng chọc trời. Ở bãi biển An Bàng chẳng hạn, những cửa hàng địa phương, những homestay địa phương, mang những nét rất đặc trưng của Hội An. Chính vì vậy, phát triển du lịch bền vững chính là đầu tư cho phát triển cộng đồng địa phương, gìn giữ nền văn hóa địa phương.

Điều quan trọng hơn là khi mở cửa trở lại, Việt Nam cần đầu tư về quản lý rác thải nhựa, chất thải rắn. Theo khuyến cáo của Agoda, các điểm lưu trú có thể sử dụng năng lượng hoặc nguồn nước tái tạo, du khách nên ghé thăm những điểm du lịch không quá đông khách và điểm lưu trú, không sử dụng nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm làm sạch có thành phần tự nhiên, bảo tồn động vật, sử dụng nguồn năng lượng có thể tái tạo... chính là hành động thiết thực nhất. 

Ngành du lịch vì thế cần cung cấp nhiều hơn những lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần, trao thưởng hiện kim cho những nhà cung cấp điểm lưu trú thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch bền vững mới... bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO