Thói quen giao tiếp với màn hình nhiều hơn với người thân đang hiện hữu trong nhiều gia đình (Ảnh minh họa) |
Thiên - 8 tuổi, đang học lớp 2 tại một trường tiểu học trong khu Thảo Điền. Một ngày của Thiên bắt đầu bằng những bữa ăn vội trên xe sau lưng mẹ, rồi ở trường suốt 8 tiếng. 18g, Thiên về nhà, vứt vội cặp sách nặng trên vai, lao đến bàn học và cầm điện thoại lướt Youtube. Bố mẹ Thiên mỗi người một góc với chiếc laptop ngồi làm việc, cả nhà chẳng ai nói với nhau câu nào.
Không biết từ bao giờ, câu chuyện như gia đình Thiên lại trở thành vấn đề quá quen thuộc của những gia đình trong thành phố. Bố mẹ và con cái ít nói chuyện, chia sẻ, gần gũi với nhau. Họ đang sống kiểu mỗi người một thế giới mà điểm chung chỉ là những nút xanh, những biểu tượng cảm xúc trên mạng xã hội.
Theo thống kê của Bộ VH-TT&DL phối hợp với Tổng cục Thống kê khi điều tra về những vấn đề gia đình tại Việt Nam, có tới 20% các ông bố và 7% bà mẹ Việt không dành đủ thời gian dạy dỗ, nuôi dưỡng con cái mỗi ngày. Trong số đó có tới 62,9% bậc cha mẹ ở miền Bắc, 57,7% bậc cha mẹ phía Nam dành chưa tới 30 phút hàng ngày để gần gũi vui chơi cùng con cái. Trẻ em đang dần cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà mình.
Sau 8 tiếng ở trường mỗi ngày, nhiều đứa trẻ về nhà chỉ biết làm bạn với Youtube, Facebook... đã là bức tranh quá quen thuộc. Phụ huynh bận rộn với những mối quan hệ công việc, xã hội cả ngày và còn bận bịu thêm cả với thế giới ảo. Khi thời gian dành cho nhau bị đánh cắp, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên trong gia đình sẽ ngày càng khó khăn hơn.
Theo Thạc sĩ Võ Hồng Tâm - Chuyên gia tâm lý, đại diện miền Nam của tổ chức phi chính phủ CFC: Việc cha mẹ để con chơi điện thoại quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển tâm lý trẻ. Theo thuyết tâm lý học hoạt động, tâm lý trẻ được hình thành thông qua quá trình hoạt động và giao tiếp xã hội đặc biệt qua các hoạt động chủ đạo ở từng lứa tuổi.
Nếu trẻ không được chơi với bạn bè, không được khuyến khích để nói, kể chuyện, không được vận động... thì rất ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ: trẻ chậm nói, ngại giao tiếp, thậm chí có thể dẫn đến tự kỷ. Trường hợp này xảy ra nhiều với trẻ em ở các thành phố lớn.
D-Homme - Căn hộ thiết kế chuẩn “may đo” cho gia đình Việt |
Chia sẻ về vấn đề “trẻ em thành phố đang cô đơn trong chính căn nhà của mình”, một đại diện của công ty DHA Corp cho biết: “Tuổi thơ là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi người. Vì vậy, đừng để trẻ em có một tuổi thơ cô đơn hay vô vị, đó sẽ là điều hối tiếc nhất của các bậc cha mẹ”.
Với suy nghĩ đó, chủ đầu tư D-Homme đã mạnh tay chi tiền để phát triển dự án có thể “mang tới một tuổi thơ thú vị và trong trẻo cho trẻ em”. Dự án này được trang bị một loạt tiện ích phát triển cả thể lực - trí tuệ - sức khỏe của trẻ em.
Khu chiếu phim công nghệ 4D giúp trẻ em thích thú học hỏi, khám phá thế giới |
Cụ thể, trên tầng thượng tòa nhà, chủ đầu tư đã trang bị một khu chiếu phim công nghệ 4D. Theo chia sẻ của chủ đầu tư, khu chiếu phim công nghệ 4D này sẽ tái hiện lại một cách chân thực quá trình hình thành của vũ trụ và trái đất, cách thức vận hành của hệ mặt trời, hay thậm chí là tái hiện lại thế giới khủng long thời tiền sử. Với tiện ích 'khủng' này, trẻ em có thể thích thú học hỏi, khám phá thế giới một cách trực quan, sinh động…
Ngoài ra, D-Homme còn được đầu tư cả hồ bơi đại dương sở hữu không gian như “bê cả biển về D-Homme”. Khi bơi lội tại khu hồ bơi này, trẻ em sẽ có cảm giác đang bơi giữa lòng đại dương thực sự với những rặng san hô đầy màu sắc, những chú cá heo tinh nghịch, những chú sao biển nằm phơi nắng dưới hàng dừa xanh mướt bên những bờ cát trắng phau, được làm bằng nhựa dẻo, giúp trẻ em có thể thoải mái chạy nhảy khám phá đại dương mà không sợ ngã đau.
Khu Raining Zone mang đến cho trẻem những trải nghiệm tắm mưa thú vị |
Tích hợp cạnh hồ bơi đại dương là “Raining Zone” - khu tạo mưa nhân tạo giúp trẻ em có những trải nghiệm độc đáo khi đùa nghịch dưới mưa.
Điểm cộng thêm cho dự án là khu hồ bơi điện phân đồng tốt cho sức khỏe của trẻ em. Theo chia sẻ của đại diện DHA Corp - chủ đầu tư dự án D-Homme, việc chủ đầu tư chi mạnh vài triệu USD để phát triển tiện ích cho trẻ em tại D-Homme, xuất phát từ mong muốn tạo thêm cho trẻ em tại TP.HCM chỗ vui chơi nhằm giúp cuộc sống của các em không chỉ gói gọn trong việc đi học, học thêm và chơi điện tử… mà thiếu các hoạt động ngoài trời.
Được biết, chủ đầu tư D-Homme đã “bắt tay” với Surbana Jurong (Singapore) - một trong những tập đoàn thiết kế hàng đầu châu Á. Sự hợp tác này sẽ giúp D-Homme sở hữu thiết kế độc đáo, với những giá trị nhân văn, được chăm chút tỉ mỉ từng đường nét cho con trẻ.