Động lực nào cho thị trường chứng khoán

Khánh Phương| 03/03/2022 06:00

Dù có phiên mở màn khá hứng khởi khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng chỉ số VN-Index vẫn mắc kẹt quanh vùng 1.500 điểm, khi dòng tiền lớn vẫn thận trọng chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn và những tín tiêu cực sớm qua đi. Liệu động lực nào sẽ giúp thị trường đi lên trong giai đoạn tới?

Động lực nào cho thị trường chứng khoán

Kinh tế phục hồi sẽ là động lực quan trọng cho thị trường chứng khoán

Thị trường bị "mắc kẹt"

Nỗi lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây cũng như nguy cơ xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine có thể nổ ra bất cứ lúc nào đang gây sức ép lên các thị trường tài chính toàn cầu. Trong tuần qua, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm, trong đó cả ba chỉ số chính gồm Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm hơn 1%, về lần lượt 34.079,18 điểm, 4.348,87 điểm và 13.548,07 điểm.

Dù gần đây Nga tuyên bố đang dần rút quân khỏi biên giới với Ukraine sau khi đã kết thúc tập trận, nhưng một số báo cáo cho thấy vẫn có các cuộc pháo kích giữa quân Chính phủ và phe ly khai ở khu vực miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, bằng chứng cho thấy Nga đang lên kế hoạch cho "một cuộc chiến tranh lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945".

Đáng lưu ý là căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang càng ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ, từ đó sản xuất hàng hóa phải tăng chi phí đầu vào. Hệ quả là lạm phát cao tiếp tục diễn ra ở nhiều quốc gia, không còn là tình trạng tạm thời mà là mối lo chính của các nền kinh tế, cũng như ảnh hưởng tới khả năng tiêu dùng suy giảm trong thời gian tới. 

Các chuyên gia kinh tế dự báo năm 2022, giá dầu sẽ sớm vượt 100 USD/thùng, tác động mạnh tới lạm phát và gây sức ép lên tăng trưởng bền vững. Để đối phó với lạm phát, ngân hàng trung ương các nước đang lên kế hoạch nâng lãi suất, FED dự kiến sẽ nâng lãi suất nhiều hơn ba lần trong năm 2022, trong khi Goldman Sachs dự báo FED có thể có đến 7 lần nâng lãi suất trong năm nay và lần gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

Động lực tăng trưởng

Dù vậy, thị trường chứng khoán trong năm nay vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan, với chỉ số VN-Index có thể chinh phục mốc 1.800 điểm, tức tăng thêm 20% từ mốc 1.500 điểm hiện nay. Động lực đầu tiên hỗ trợ thị trường là nền kinh tế vẫn đang phục hồi tích cực trở lại. Hầu hết dự báo cho thấy, GDP của Việt Nam trong năm nay có thể đạt mức 6,5-7%, kéo theo sự phục hồi của doanh nghiệp cũng như niềm tin và sức mua sẽ sớm khởi sắc. Xu hướng này sẽ giúp lợi nhuận nhiều doanh nghiệp cao hơn, từ đó định giá doanh nghiệp nói riêng, thị trường nói chung rẻ hơn so với các nước trong khu vực. 

Gói kích thích kinh tế được Quốc hội thông qua mới đây được kỳ vọng sẽ giúp tốc độ phục hồi kinh tế diễn ra nhanh hơn, cũng như tạo nền tảng giúp tăng trưởng tiếp tục vững chắc và ổn định trong giai đoạn tới. Tổng giá trị gói kích thích kinh tế phê duyệt ước khoảng 347.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,1% GDP, tuy không lớn so với quy mô gói kích thích kinh tế của các nước phát triển, nhưng điểm then chốt để đạt được tính hiệu quả tối ưu lại nằm ở yếu tố tốc độ giải ngân nhanh có thể giúp cho doanh nghiệp bước đầu vượt qua khó khăn, qua đó hỗ trợ nền kinh tế sớm phục hồi.

Hầu hết dự báo cho thấy, GDP của Việt Nam trong năm nay có thể đạt mức 6,5-7%, kéo theo sự phục hồi của doanh nghiệp cũng như niềm tin và sức mua sẽ sớm khởi sắc trở lại. Xu hướng này sẽ giúp lợi nhuận nhiều doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn, từ đó giúp định giá doanh nghiệp nói riêng, thị trường nói chung rẻ hơn so với các nước trong khu vực. 

Môi trường lãi suất ổn định và tiềm năng tăng trưởng của chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia thị trường, cũng như thúc đẩy dòng tiền gửi tiết kiệm dịch chuyển sang chứng khoán để tìm cơ hội sinh lời cao hơn. Đối với giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, dòng vốn sẽ nghịch đảo lại xu hướng bán ròng năm trước 2021 nhờ vào cơ hội nâng hạng thị trường năm 2024. 

Trong khi đó, để có nguồn thu ngân sách đảm bảo cho các chương trình phục hồi kinh tế, việc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ sôi động hơn trong năm 2022. Các thương vụ thoái vốn luôn là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy thị trường và giúp tăng thêm niềm hứng khởi cho các nhà đầu tư. 

Xét theo góc độ kỹ thuật, VN-Index đã tạo mô hình hai đáy ở quanh 1.420 điểm trong hơn hai tháng qua, do đó kỳ vọng đà phục hồi tiếp tục được duy trì, khi các nhà đầu tư theo phương pháp kỹ thuật cũng như các nhà đầu tư lo ngại thị trường và chờ tín hiệu chắc chắn hơn sẽ tham gia nhiều hơn. Cuối cùng, với mùa đại hội cổ đông đang đến gần, cao điểm vào tháng 3 và tháng 4 tới, cũng sẽ là cơ sở cho các nhà đầu tư có thể xem xét mua thêm và quay lại thị trường sau đợt bán tháo trước Tết Nhâm Dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động lực nào cho thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO