"Nếu ai cũng sợ dịch thì ai chống dịch, ai chăm sóc sức khỏe cho dân"

Vân Ly| 11/08/2021 06:18

Không quản ngại khó khăn và nỗi sợ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2, vào những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa vẫn tìm cách mua và quyên góp trang thiết bị, vật tư y tế, thực phẩm thiết yếu cung cấp cho tuyến đầu chống dịch, cho người dân gặp khó khăn cần giúp đỡ.

Ông Lê Hữu Nghĩa mặc đồ bảo hộ đi trao quà cho người dân tại khu vực bị phong toả vì Covid-19

Khả năng đến đâu hỗ trợ đến đó

Trong khi phải ngừng kinh doanh vì đại dịch, ông Lê Hữu Nghĩa - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân vẫn chung tay quyên góp và mua gạo, rau củ quả, thịt, cá... khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân giống như những nhân viên y tế trong tâm dịch để cùng lực lượng tham gia từ thiện đi tặng quà, chia sẻ khó khăn với dân nghèo trong các khu cách ly. 

Được hỏi có sợ khi phải di chuyển bên ngoài để phục vụ cộng đồng, ông Nghĩa nhẹ nhàng nói: “Giữa đại dịch, ra đường ai cũng sợ bị nhiễm SARS-CoV-2 rồi có thể lây cho cả nhà. Nhưng ai cũng sợ bệnh thì không thể giúp đỡ người khác. Mỗi ngày, phải có người lo thực phẩm để chúng ta có thức ăn. Nếu ai cũng sợ dịch thì ai chống dịch, ai chăm sóc sức khỏe cho dân. Đội ngũ y tế mà không lao vào tâm dịch để xét nghiệm, để phục vụ người cách ly, để chữa trị cho những người bị F0 thì Covid-19 không bao giờ được đẩy lui. Tiếp xúc 1.000 người có thể gặp một F0, nhưng lực lượng tuyến đầu, họ tiếp xúc chỉ vài ba người là có thể bị nhiễm bệnh. Tôi cũng như những người ấy, sợ thì có sợ nhưng đã có cách đề phòng để góp phần nhỏ vào công cuộc chống dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chúng ta phải nghĩ đến nhiều người, chứ không nên chỉ nghĩ cho riêng mình. Vì vậy, ai làm được gì thì nên chung tay làm cái đó. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe, còn doanh nhân thì khai thác tối đa điểm mạnh của mình để cùng chính quyền và đồng bào vượt qua đợt dịch này”. 

Những nơi ông Lê Hữu Nghĩa đến tặng quà đều là những vùng bị phong tỏa, việc mua sắm thực phẩm khó khăn, như khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân chẳng hạn. 

tr22-Le-Huu-Nghia-4-2040-1628655808.jpg

Ông Lê Hữu Nghĩa phát biểu tại lễ phát động chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho người dân gặp khó khăn tại TP.HCM

Sẵn có khẩu trang do Công ty Lê Thành của ông sản xuất, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa đã gửi tặng nửa triệu chiếc cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân vùng dịch tại quận Bình Tân, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Tính đến nay, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa đã tặng 3.200 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Ông còn tặng 50 triệu đồng cho UBND quận Bình Tân để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của quận. 

Doanh nhân Lê Hữu Nghĩa cho biết, trong giai đoạn này, doanh nghiệp của ông cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều gặp rất nhiều khó khăn. Công ty của ông có 1.000 nhân sự, có người phải nghỉ việc một vài tháng nhưng doanh nghiệp vẫn trợ cấp lương. Ông quan niệm khả năng của mình đến đâu thì hỗ trợ cộng đồng đến đó, trước tiên phải hỗ trợ người lao động để họ duy trì cuộc sống, sau đó hỗ trợ người nghèo để cùng giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Lập siêu thị lưu động - Chia sẻ yêu thương 

Cũng trong quá trình mua sắm thực phẩm thiết yếu để tặng bà con khó khăn, ông Lê Hữu Nghĩa thấy trong khi ở nội thành TP.HCM khan hiếm thực phẩm do vận chuyển khó khăn, thì người dân ngoại thành, các tỉnh miền Tây lại khó tìm đầu ra cho nông sản. Vậy là ông quyết định thành lập một đội xe, mua tận vườn, bán giá gốc cho bà con với tên gọi "Siêu thị lưu động - Chia sẻ yêu thương". 

tr22-Le-Huu-Nghia-3-8798-1628655808.jpg

Ông Lê Hữu Nghĩa đang trao đổi với nhóm nhân sự chuẩn bị thực phẩm thiết yếu để trao tặng người dân tại các khu vực bị phong toả

Ông dùng 4 xe tải của công ty và huy động thêm 4 chiếc nữa của doanh nhân trong Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân, cải tiến thành xe “siêu thị lưu động”, mang hàng hóa đến các khu dân cư bị cách ly, phong tỏa để bán hàng thiết yếu. Không chỉ có vậy, ông Lê Hữu Nghĩa còn tổ chức bán hàng online từ 8-12 giờ tại Bình Tân và những khu vực xung quanh quận. Ông cũng tận dụng mặt bằng của siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World làm nơi bán rau củ quả cho người dân. 

Mỗi ngày siêu thị lưu động - Chia sẻ yêu thương phân phối từ 10-20 tấn rau củ quả, phục vụ từ 2.000-4.000 người mua với giá rẻ, đủ ăn trong 3-4 ngày, để người dân không phải ra đường nhiều lần. 

Ông Nghĩa cho biết: “Mặc dù lượng hàng hóa thiết yếu ủng hộ và bán cho người dân chưa nhiều nhưng Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân làm được việc này là rất đáng ghi nhận. Chúng tôi rất vui khi hỗ trợ được một số nông dân các tỉnh miền Tây có đầu ra cho nông sản trong khi phải giãn cách xã hội, khi việc vận chuyển khó khăn, đứt gãy nguồn phân phối do chợ đầu mối, chợ truyền thống đóng cửa. Đặc biệt là với một số loại rau như rau cải, rau dền... đến lúc thu hoạch mà không cắt được thì chỉ sau năm ba ngày phải bỏ, rất lãng phí”.

Mới đây, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa  được HUBA phân công làm Trưởng ban Điều phối chương trình hỗ trợ khẩn cấp 37.000 phần quà cho người dân gặp khó khăn tại TP.HCM. Đây là chương trình hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. 

Với chương trình này, việc tổ chức đòi hỏi phải khoa học từ vận chuyển hàng về kho, bốc xếp hàng, phân loại và đóng gói. “Nhờ có sẵn hệ thống kho bãi và xe tải, tôi nhận tránh nhiệm này, huy động 50-70 anh chị em góp sức chuyển hàng hóa thiết yếu tới trụ sở Mặt trận Tổ quốc các quận để sớm đưa đến cho bà con, giúp họ qua giai đoạn khó khăn này. Là Phó chủ tịch HUBA nên tôi càng phải có trách nhiệm đó”, ông Nghĩa chia sẻ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nếu ai cũng sợ dịch thì ai chống dịch, ai chăm sóc sức khỏe cho dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO