![]() |
Một nhóm dựng kịch dày kinh nghiệm, dàn diễn viên dạn sân khấu, chiến lược quảng cáo gần như hoàn hảo, vở kịch nói Xin lỗi, em chỉ là... làm thỏa mãn khán giả, nhưng cũng có nhiều dư luận khác nhau về việc đầu tư cho vở diễn này.
Liên tục trục trặc
Sau vài lần dời chuyển, vở Xin lỗi, em chỉ là... cũng chính thức ra mắt khán giả vào ngày 3/4 tại sân khấu nhà hát Hòa Bình và kéo dài lịch diễn đến hết tháng 5. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất, vé xem chương trình đã được đặt mua gần hết trước khi công diễn.
![]() |
Hai diễn viên Ngân Khánh và Quý Bình |
Gần bốn tỷ đồng đầu tư cho một vở kịch của nhiều thứ đầu tiên: Lần đầu tiên sau 15 năm, nhà hát Hòa Bình vốn được xem là quá rộng cho kịch nói, được chọn làm nơi công diễn. Lần đầu tiên hai cô diễn viên nổi tiếng cùng chia vai chính trong một vở kịch (vai cô gái điếm Hạ Âu). Lần đầu tiên có diễn viên đóng thế trên sân khấu kịch. Lần đầu tiên tiền công trả cho diễn viên lên đến 10 triệu/ đêm. Lần đầu tiên có một vở kịch mà kinh phí lên đến... bốn tỷ đồng, trong đó là hai tỷ đồng dành cho quảng cáo!
Quy mô hoành tráng này đã kéo theo một dàn diễn viên kỳ cựu: Việt Anh, Thanh Hoàng, Công Ninh, Lan Phương, Thanh Thúy... Nhóm dàn dựng là những người làm nghề nổi tiếng: đạo diễn Hoàng Vũ (từng đoạt giải đặc biệt vở kịch Búp bê tại Liên hoan sân khấu 2007), đạo diễn hình ảnh Ngô Quang Hải, thiết kế trang phục Ngô Thái Uyên...
Xin lỗi, em chỉ là... cũng là vở diễn quá nhiều trục trặc. Đầu tiên là đổi tên gọi, từ Xin lỗi, em chỉ là con đĩ thành Xin lỗi, em chỉ là... Dời ngày công diễn từ đầu tháng ba qua tháng tư... Sát ngày công diễn, tổng đạo diễn Hoàng Vũ vẫn cho biết, vở kịch chỉ mới được dàn dựng 40% trong ngày phúc khảo. Theo đạo diễn, 60% còn lại bao gồm đổi lại toàn bộ hệ thống ánh sáng, âm thanh, đưa người đóng thế lên sân khấu nhảy từ độ cao 27m, tấm gương vỡ thành nhiều mảnh, bồ câu hòa bình được thả bay...
Cầu kỳ và đầu tư vào nhiều hạng mục như thế, tổng thể, đầu tư vào Xin lỗi, em chỉ là... không khác với đầu tư một bộ phim. Vì điều này mà khi đem lên sân khấu, với giới hạn về không gian và thời lượng, vở diễn trở nên rối và rời rạc. “Chúng tôi có quá nhiều khó khăn, từ việc ký hợp đồng với diễn viên đến việc hậu kỳ với những phát sinh không thể lường trước được”, đạo diễn Hoàng Vũ giải thích.
Chờ đợi từ khán giả
Lấy nội dung từ tiểu thuyết ăn khách Xin lỗi, em chỉ là con đĩ, vở diễn là câu chuyện về cô sinh viên Hạ Âu. Mẹ làm nghề bán phấn buôn hương, Hạ Âu bị làm nhục từ năm 12 tuổi bởi những khách hàng của mẹ. Bi kịch tiếp tục xảy ra vào năm cô bé 16 tuổi. Sau tai nạn, Hạ Âu gặp Hà Niệm Bân và trở thành gái bao cho anh chàng này.
Tình yêu giữa hai người nảy sinh, bất chấp những dị nghị xung quanh. Tuy nhiên, để bảo vệ mẹ, bảo vệ người yêu, Hạ Âu buộc phải bán mình cho giám đốc của Hà Niệm Bân, cũng là khách hàng của mẹ để họ được yên thân. Bi kịch lên đến đỉnh điểm khi ông giám đốc đe dọa cô con gái nhỏ của Hạ Âu, cô buộc lòng phải ra tay hạ sát.
Chỉ riêng sức hút của tập sách bán chạy này cũng đã gợi tò mò nơi khán giả. Tuy nhiên, thử nghiệm của đạo diễn trong việc giao vai chính cho bộ đôi diễn viên trẻ Ngân Khánh, Quý Bình đã khiến vở diễn khá nhạt nhòa. Đài từ của cả hai quá yếu, chưa cảm được nhân vật nên thể hiện cứng nhắc.
Ngược lại, Lan Phương làm chủ sân khấu, tỏa sáng qua lối diễn mộc mạc. Kết hợp cùng hai “tiền bối” Thanh Hoàng, Tú Trinh, Lan Phương đã giúp khán giả có thể cảm nhận và chia sẻ với cô gái Hạ Âu. Đáng tiếc, lồng ghép quá nhiều câu thoại triết lý, Xin lỗi, em chỉ là... vô tình đánh mất sự hấp dẫn của một vở kịch về đề tài đời sống đô thị đương đại.
Nhìn ở góc độ xã hội hóa sân khấu kịch, rõ ràng, Xin lỗi, em chỉ là... và nhóm dàn dựng xứng đáng được ghi nhận là những nỗ lực tiên phong. Giá như, nhà sản xuất đừng bày lắm trò, đừng đầu tư vào “râu ria” và chăm chút hơn cho đội ngũ diễn trẻ thì công chúng đã được thưởng thức một tác phẩm hoàn hảo.
Theo dự kiến, Xin lỗi em chỉ là... sẽ trình diễn mỗi tháng khoảng 5 xuất. Con số it ỏi này có khả năng thu hồi vốn về cho nhà đầu tư hay không chưa thể trả lời lúc này. Chỉ biết, Xin lỗi em chỉ là... thực sự đầu tư cho nghệ thuật hay là chơi ngông của nhà sản xuất. Tất cả chờ đợi câu trả lời từ khán giả.