Về quê Chuyển thể

QUÝ YÊN| 18/10/2011 09:23

Hơn 23 năm sống và làm việc ở Úc, lần trở về Việt Nam này, với Nguyễn Huy Khuê là lần thể hiện với quê hương những điều mà mình đã học được, đang theo đuổi và sẽ gắn bó trong hành trình nghệ thuật của anh.

Về quê Chuyển thể

Hơn 23 năm sống và làm việc ở Úc, lần trở về Việt Nam này, với Nguyễn Huy Khuê là lần thể hiện với quê hương những điều mà mình đã học được, đang theo đuổi và sẽ gắn bó trong hành trình nghệ thuật của anh.

Có lẽ, đây là một trong những triển lãm hiếm hoi của một họa sĩ Việt Nam được Tổng Lãnh sự quán Úc và Hội đồng thành phố Melbourne tài trợ.

Được xem là triển lãm nhằm trưng bày những cấu trúc tinh tế của cơ thể trong khảo họa truyền thống, Chuyển thể (*) của Huy Khuê bao gồm 55 tác phẩm.

Thời gian của những sáng tác này chỉ mới đây, từ 2010 đến 2011, nhưng lại mang đến cho người xem những cảm nhận vừa quen, vừa lạ. Quen bởi những đường nét cũ nhưng cách thể hiện lại rất mới.

Tốt nghiệp hệ trung cấp Đại học Mỹ thuật TP.HCM khóa 78-83, được đào tạo trong cái nôi của mỹ thuật truyền thống, nhiều người đã tưởng chừng Huy Khuê là một họa sĩ theo con đường cổ điển. Anh xem trọng việc nghiên cứu hội họa hàn lâm.

Tuy nhiên, cảm thấy mình cần tìm hiều sâu hơn về các luồng hội họa khác nên Huy Khuê đã học thêm tại Đại học Monash – Melbourne. Ở môi trường sống mới, cách giáo dục mới, anh cũng đồng thời khám phá những cách thể hiện mới cho mình.

Chuyển thể là nơi để mọi người đọc được hai luồng giao thoa cũ, mới trong tác phẩm của Huy Khuê.

Vượt/ Unleashed - Chung kết giải Archibald 2010 (Giải thưởng hội họa chân dung lớn nhất Úc)
Bức Tường Khóc/TheCryingWall - Giải thưởng đặc biệt triển lãm thường niên Waverley 2010
Người Biết Ước Mơ/ He Who Dreams - Giải tranh trên giấy 2009

“Tôi quay về, mang những điều tôi đã học hỏi được để giới thiệu cùng các bạn trẻ Việt Nam, để hiểu biết thêm về hội họa ở nước nhà nhưng ở một khía cạnh khác của cuộc triển lãm này là để tôi báo cáo cùng cha mẹ, bạn bè những thành quả lao động của tôi trong suốt 23 năm qua”.

Đó cũng chính là lý do “tranh thủ” lần triển lãm này, Huy Khuê trình làng tập sách Hình họa ngày nay - bộ sưu tập những bản hình họa và chân dung mà anh đã thực hiện trong vòng hai năm qua, trong đó có nhiều tác phẩm đã đoạt giải thưởng mỹ thuật tại Úc.

Theo TS. Nghệ thuật học, Giám tuyển Huỳnh Bội Trân, loạt tác phẩm trong Chuyển thể phơi bày một hành trình trải dài từ việc thể hiện chân dung truyền thống cho tới những tác phẩm bán trừu tượng với đường nét và sự chuyển động.

Huy Khuê sử dụng những nghiên cứu về cơ thể con người để trình bày cái nhìn đầy hân hoan và mộng mơ của anh về vẻ đẹp con người. Người xem bất ngờ thấy Chuyển thể vừa bộc lộ sự mẫn cảm và dễ tổn thương của con người đồng thời lại tụng ca hoạt năng của cuộc sống.

Huy Khuê cho thấy anh đã sử dụng và biến hóa việc nghiên cứu hình họa một cách hữu hiệu trong tác phẩm của mình. “Tác phẩm của Khuê chinh phục người xem bởi nhiều lớp đường nét, hình thể và cả niềm đam mê”, TS. Huỳnh Bội Trân chia sẻ.

Không vận dụng sức mạnh của màu sắc, những tác phẩm trong Chuyển thể cùng một gam màu nhưng người xem lại không chán mắt bởi họa tiết và cả thông điệp mà người họa sĩ gửi đến cho người xem.

Từ Sức nặng cuộc đời, Cùng bay tới trăng, Vườn địa đàng đến Ngày mai trời lại sáng..., mỗi tác phẩm là một câu chuyện mà người kể dành cho người nghe toàn quyền tìm lấy kết cục.

Như lời của ông Gianna Varasdi, nguyên Giám đốc, chủ nhân của Rinaldi Gallery, Úc, các nhân vật hiện diện trong Chuyển thể không được nhìn bằng mắt mà bằng nội tâm, trong một tư thế hướng nội, cuốn hút khán giả vào thế giới của họ và tạo ra một mối giao thoa tình cảm liên kết người đang ngắm với cái được ngắm. 

(*) Chuyển thể của Nguyễn Huy Khuê tổ chức tại phòng tranh Đại học Mỹ thuật TP.HCM (số 5 Phan Đăng Lưu, P. 3, Q. Bình Thạnh). Triển lãm kéo dài đến hết ngày 27/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Về quê Chuyển thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO