Vào vị trí cho cuộc đua tranh Oscar 2012

P.D.NGUYỄN| 24/09/2011 00:21

Tuy ít tuổi đời hơn Mostra Venice, kém hào nhoáng hơn Cành cọ vàng (Cannes) nhưng Liên hoan phim (LHP) quốc tế Toronto (TIFF) đã giành được một vị trí quan trọng trong lịch làm việc của các hãng phim, đạo diễn và nam nữ diễn viên. Vì đã thành một truyền thống, TIFF diễn ra vào trung tuần tháng 9, chính là liên hoan tiên phong dự báo kết quả cuộc đua tranh tượng vàng Oscar sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Vào vị trí cho cuộc đua tranh Oscar 2012

Tuy ít tuổi đời hơn Mostra Venice, kém hào nhoáng hơn Cành cọ vàng (Cannes) nhưng Liên hoan phim (LHP) quốc tế Toronto (TIFF) đã giành được một vị trí quan trọng trong lịch làm việc của các hãng phim, đạo diễn và nam nữ diễn viên. Vì đã thành một truyền thống, TIFF diễn ra vào trung tuần tháng 9, chính là liên hoan tiên phong dự báo kết quả cuộc đua tranh tượng vàng Oscar sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Một liên hoan phim rất đặc biệt

Người hâm mộ tại TIFF

Nét đặc biệt nhất của TIFF là sự thiếu vắng các ngôi sao điện ảnh ở vai trò chủ tịch ban tổ chức, chủ tịch và thành viên ban giám khảo. Vì từ năm 1976 đến nay, không như các LHP khác, TIFF chẳng hề có ban giám khảo định đoạt trao giải cho phim, đạo diễn và nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Không có Cành cọ vàng như ở Cannes, Sư tử vàng như ở Venice và Gấu vàng như ở Berlin. Giải cao quý nhất của TIFF được định đoạt bởi khán giả, nên được gọi là giải Chọn lựa của Công chúng (People’s Choice Award). Vì TIFF không phải là một “liên hoan cạnh tranh giành giải, nhưng nay ở cùng tầm mức giá trị với LHP quốc tế Cannes”, ông Piers Handling, Giám đốc TIFF khẳng định.

Nhưng không vì thế mà TIFF thiếu vắng các ngôi sao. Bằng chứng là lần lượt xuất hiện trên thảm đỏ dẫn vào các rạp chiếu trong suốt 11 ngày đêm giới thiệu hơn 265 phim truyện đã là những siêu sao Angelina Jolie, Brad Pitt, George Clooney, Meryl Streep, rồi Dương Tử Quỳnh...

Vì TIFF ngày càng tăng giá trị dự báo chính xác kết quả giải Oscar của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ (AMPAS) nên đại diễn các hãng sản xuất phim, các hãng nhập khẩu và phân phối phim, các nhà sản xuất phim, các đạo diễn và các diễn viên đều ồ ạt kéo về thành phố này ở bang Ontario, Canada. Và bám sát theo họ là hơn 1.100 nhà báo hội viên TIFF.

Nữ đạo diễn tỏa sáng

Một điều nổi bật khác tại TIFF lần thứ 36, từ ngày 8 - 18/9, là sự tỏa sáng của các nữ đạo diễn. Siêu sao pop Madonna đến đây giới thiệu W.E là phim đầu tay của mình ở vai trò đạo diễn. Và đó là một phim chẳng tầm thường, một phụ nữ bị ruồng bỏ, ngày đêm tơ tưởng đến mối tình tuyệt vời của cựu vương nước Anh Edward VIII với Simpson Wallis, một phụ nữ Mỹ đã qua một đời chồng.

Rồi còn là Sarah Poley người Canada với Take this waltz (Nhảy điệu valse này) mô tả một người vợ trẻ (diễn bởi Michelle Williams) bị người đàn ông hàng xóm điển trai quyến rũ ngoại tình; Tanya Wexler với phim tình cảm hài Hysteria; Andrea Arnold người Anh với một chuyển thể mới từ tác phẩm Đỉnh gió hú...

Theo các nhà phê bình dự báo, In darkness sẽ được đề cử Oscar 2012 Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Còn Tilda Swinton trong vai người mẹ đau khổ vì con trai lớn trở thành một tên sát nhân hàng loạt trong We need to talk about Kevin (của nữ đạo diễn Mỹ Lynne Ramsay, đã được vinh danh tại Cannes 2011) sẽ tranh Oscar 2012 Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Và rồi nữ đạo diễn kiêm diễn viên Nadine Labaki người Canada gốc Lebanon đã thực sự tỏa sáng nhất tại TIFF 2011 khi phim của bà, Where do we go now? (Chúng ta đi đâu bây giờ) đã giành được Giải Chọn lựa của Công chúng. Đây là tác phẩm thứ hai của nhà làm phim 37 tuổi này sau thành công lớn của phim tình cảm Caramel vào năm 2007.

Khả năng chiến thắng của một phim hài chua chát với bối cảnh chiến tranh? Có chứ, vì trong lịch sử TIFF và Oscar, đã có vài trường hợp phim đoạt giải Chọn lựa của công chúng đã sau đó đoạt tiếp tượng vàng Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Đó là Tsotsi, phim về một gangster vị thành niên trong khu ổ chuột ở Johannesburg, Nam Phi hồi năm 2004; là Ngọa hổ tàng long hồi năm 2000.

Bên cánh nam, những tài tử diễn trong phim mới được mang đến TIFF 2001 trình chiếu và sớm “tỏa mùi hương Oscar 2012” gồm có George Clooney (phim xã hội bi The descendants – Hậu duệ của Alexander Payne, một đạo diễn nổi tiếng với phim về rượu vang Mỹ, Sideways hồi năm 2004); Ryan Gosling (phim chính trị xã hội Mỹ The ides of March của George Clooney ở vai trò đạo diễn); tài tử Pháp Jean Dujardin (phim câm trắng đen The Artist, về lịch sử Hollywood); Brad Pitt (phim Moneyball, về một ngôi sao trong láng bóng chày Mỹ)...

Không kém đặc biệt là sự tỏa sáng của nhạc rock. Lần đầu tiên, phim được vinh dự chiếu khai mạc TIFF là một phim tài liệu về nhạc rock. Đó là From the sky down (Từ trên trời rơi xuống) nói về nhóm rock Ailen U2 nổi danh thế giới từ đầu thập niên 90 đến nay.

Rồi TIFF còn trình chiếu hai phim tài liệu nhạc rock khác, gồm Neil Young Journeys về ngôi sao pop-rock Neil Young người Canada lâu nay hành nghề tại Mỹ và Pearl Jam Twenty mừng sinh nhật thứ 20 của Pearl Jam, một nhóm chủ lực của dòng grunge rock đã nổi lên từ thành phố Seattle, Mỹ cách nay hai thập niên.

TIFF và thành tích dự báo Oscar

Năm Giải Chọn lựa của công chúng Giải Oscar

2005 Tsotsi Phim nước ngoài xuất sắc nhất
2006 Bella Không có
2007 Eastern promises Đề cử Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất
2008 Tỷ phú khu ổ chuột Phim xuất sắc nhất + 7 giải Oscar khác
2009 Precious Nữ diễn viên phụ, Kịch bản
2010 Diễn văn của nhà vua Phim xuất sắc nhất + 3 giải Oscar khác
2011 Where do we go now? chờ xem

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vào vị trí cho cuộc đua tranh Oscar 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO