Truyền hình Việt 2018: Gameshow tiếp tục được mùa

ĐINH NGUYỄN| 15/03/2018 06:26

Trong khi phim truyền hình miền Bắc đang trở lại thời hoàng kim thì ở miền Nam vẫn là các trò chơi truyền hình (gọi chung là gameshow) “nở rộ” trên màn ảnh nhỏ.

Truyền hình Việt 2018: Gameshow tiếp tục được mùa

Gameshow Giai điệu chung đôi

Ngay từ đầu năm 2018, một loạt gameshow về ca hát và hài hước như Giọng ải giọng ai, Sing my song, Thần tượng bolero, Ai sẽ thành sao, Cặp đôi hài hước, Sàn đấu ca từ, Đường đến danh ca vọng cổ, Hát mãi ước mơ, Nhạc hội song ca, Ơn giời, cậu đây rồi... đã và đang lên sóng mùa tiếp theo. Để giảm sự nhàm chán cho khán giả trong bối cảnh gameshow về ca hát và hài hước đang bị bão hòa về ý tưởng, một số chương trình mới ra đời có sự kết hợp giữa các lĩnh vực khác nhau, như Đấu trường võ nhạc gồm võ thuật, âm nhạc và vũ đạo sắp lên sóng.

Link bài viết

Đặc biệt ở mảng gameshow thuần Việt có chương trình mới Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa vừa lên sóng, lần đầu tiên được xây dựng nội dung và hình thức từ trò chơi dân gian lô tô, các đội chơi phải sử dụng nhạc bolero, ca dao, tục ngữ và nhiều loại nhạc khác để rao lô tô.

Hiện cũng đang có nhiều gameshow “se duyên” xuất hiện trên truyền hình. Bên cạnh các chương trình cũ như Hành trình kết nối yêu thương, Bạn muốn hẹn hò, Vợ chồng son..., nay có thêm Vì yêu mà đến, Lựa chọn của trái tim và Khúc hát se duyên, Giai điệu chung đôi - dạng gameshow âm nhạc kết hợp với hẹn hò, mai mối.

Các gameshow về ẩm thực cũng chiếm số lượng kha khá trên màn ảnh nhỏ với Đấu trường ẩm thực, Cuộc chiến mỹ vị... Ngoài ra, năm 2018 sẽ chứng kiến sự ra đời của một loạt gameshow mới như Giọng ca bất bại, The Face Vietnam Girls & Guys...

Vài năm trở lại đây, gameshow trên truyền hình với hình thức là các cuộc thi nở rộ như nấm sau mưa. Sự xuất hiện quá nhiều của chúng đã tạo ra cuộc chạy đua quyết liệt để cạnh tranh về doanh thu và khán giả của các nhà sản xuất và nhà đài. Vì vậy, chưa khi nào chất lượng các gameshow trên sóng truyền hình lại bị chỉ trích nhiều như thời gian qua.

Năm ngoái được xem là một năm đầy sóng gió với các nhà sản xuất và tổ chức gameshow. Việc tập trung quá nhiều vào mục tiêu thu hút khán giả đã đẩy các gameshow truyền hình đi theo 2 thái cực: phải gây cười hoặc phải lấy được nước mắt của khán giả bằng mọi cách. Bởi vậy, những rắc rối mà các gameshow truyền hình gây ra trong năm vừa qua cho thấy sự bế tắc trong việc tìm kiếm những chương trình thực sự hấp dẫn của các nhà sản xuất. Sự sa đà vào việc gây cười rẻ tiền hay khai thác thái quá đời tư nghệ sĩ của gameshow đều gây ra những hiệu ứng không tốt trong dư luận khán giả.

gameshow lô tô gánh hát ngàn hoa

Gameshow Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa

Có một thực tế là việc gameshow “nở nồi” với hàng chục chương trình cũ tiếp tục và chương trình mới ra đời mỗi năm đã thường xuyên gây nên tình trạng “bội thực” khi bị trùng lắp về ý tưởng và nội dung na ná nhau, thí sinh thì quen mặt hết cuộc thi này đến gameshow nọ, giám khảo và huấn luyện viên gần như quy tụ hầu hết nghệ sĩ trong showbiz ngồi vào ghế “nóng” bất chấp họ có tên tuổi hay trình độ chuyên môn phù hợp hay không.

Bởi vậy, do thiếu ý tưởng sáng tạo mà nhiều gameshow phải “đóng máy” sau một, hai mùa lên sóng, nhường sóng lại cho gameshow mới ra lò.

Nhìn vào chương trình gameshow những tháng đầu năm 2018 có ý kiến lo ngại sau trào lưu gameshow hài hước và bolero đang bão hòa sẽ đến lượt gameshow se duyên bùng nổ. Nói “bùng nổ” bởi có sự tham gia của các “đại gia” trong giới sản xuất gameshow như Điền Quân với Khúc hát se duyên, hay Đông Tây Promotion đã mua bản quyền và đang chuẩn bị sản xuất một gameshow se duyên theo định dạng của nước ngoài. Giống như các thể loại khác, ban đầu các gameshow se duyên như Hành trình kết nối yêu thương, Bạn muốn hẹn hò... được khán giả tò mò đón xem và thích thú.

Song, việc ra đời của nhiều gameshow se duyên như là “mốt” hiện nay đã sớm bộc lộ điểm yếu. Nhờ các gameshow “se duyên” mà nhiều bạn trẻ đã đến với nhau thật hạnh phúc, nhưng cũng không ít bạn rơi nước mắt bẽ bàng trước hàng triệu khán giả. Và “chợ tình” trên truyền hình không khác gì nơi để phô diễn tình cảm như đã học thuộc lòng. Không ít người chơi đến với chương trình không hẳn để “tìm nửa còn lại của mình” mà chủ yếu để được nổi tiếng. Thậm chí người chơi cũng “chạy sô” để tham gia các gameshow hẹn hò khác nhau trên truyền hình.

Gameshow Đấu trường võ nhạc

Gameshow Đấu trường võ nhạc

Nhìn chung, so với các loại hình giải trí khác trên màn ảnh nhỏ thì gameshow đang là “mảnh đất màu mỡ” hơn cả, nhất là khi các đài truyền hình lớn như VTV, HTV, Vĩnh Long... vẫn tiếp tục dành khung “giờ vàng” trong các ngày cuối tuần cho gameshow.

Điều đáng nói là trong cuộc đua theo thị hiếu khán giả, ăn xổi theo trào lưu, các nhà sản xuất vẫn chưa chú trọng vào nội dung và chất lượng của gameshow. Một đại diện của MegaGS - đơn vị sản xuất gameshow Đêm tiệc cùng sao, Ban nhạc quyền năng... chia sẻ, đáp ứng thị hiếu khán giả nhưng gameshow phải có cách thức thể hiện mới lạ, sáng tạo và hấp dẫn, đây là thách thức rất lớn đối với các nhà sản xuất hiện nay.

Nếu như trước kia, các nhà sản xuất của lĩnh vực giải trí trên truyền hình “đổ xô” vào đầu tư phim truyền hình dài tập thì hiện nay lại quay sang tập trung cho gameshow. Quá nhiều nhà sản xuất nên “miếng bánh” thị trường bị chia nhỏ. Nếu không có sự khác biệt và sáng tạo thì những người tham gia cuộc đua sẽ nhanh chóng đuối sức.

Và nếu gameshow vẫn mãi chỉ là cuộc đua kiếm lợi của nhà sản xuất và sự phô diễn hay muốn nổi tiếng của các thí sinh, trong khi những thông điệp tích cực và ý nghĩa mà chương trình nào cũng nhắc tới khi ra mắt bị xem nhẹ thì sau thời gian phát triển ngắn ngủi, gameshow sẽ thoái trào, nhường lại thị phần cho loại hình giải trí khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình Việt 2018: Gameshow tiếp tục được mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO