Trở thành nghệ sĩ đa năng: Phải biết lượng sức mình

ĐINH NGUYỄN| 16/09/2018 06:48

Xây dựng hình ảnh nghệ sĩ đa năng đang là trào lưu, nên không khó tìm thấy những diễn viên "lấn sân" sang làm ca sĩ. Thế nhưng không mấy diễn viên thành công trong vai trò này.

Trở thành nghệ sĩ đa năng: Phải biết lượng sức mình

Cảnh trong MV ca nhạc của diễn viên Chi Pu

Thi nhau cầm mic

Sau khi úp mở việc "lấn sân" sang ca hát, đầu tháng 9 này, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc (đã đóng các phim Cánh đồng bất tận, Tấm Cám: Chuyện bây giờ mới kể, Cô Ba Sài Gòn...) chính thức ra mắt MV Gái già tuyển phi công - một ca khúc trong phim Gái già lắm chiêu 2 mà cô thủ vai nữ chính.

Trước đó, Lan Ngọc từng khiến người hâm mộ "phát hoảng" khi nghe giọng ca của cô và cũng từng khẳng định mình không thể làm ca sĩ. Nhưng với MV này, Lan Ngọc đã ấp ủ và chuẩn bị khá kỹ để thể hiện quyết tâm "lấn sân" làm ca sĩ một cách nghiêm túc.

Trên thực tế, Lan Ngọc chỉ là một cái tên tiếp tục nối dài danh sách diễn viên bước vào nghiệp ca hát như Mai Phương, Khương Ngọc, Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Võ Thành Tâm, Minh Luân, Lê Quý Bình, Lê Phương, Quách Ngọc Ngoan, Angela Phương Trinh, Chi Pu, Phi Thanh Vân, Trúc Diễm, Việt Trinh, Vân Trang, Anh Đức, Thanh Thức, Huỳnh Đông, Quỳnh Thy, Diệu Nhi, Tuấn Tú, Khả Như, Nhật Hạ, Băng Di...

Poster MV của diễn viên Lan Ngọc

Poster MV của diễn viên Lan Ngọc

Về việc nhiều diễn viên "lấn sân" làm ca sĩ, Diễm My 9x (đã đóng phim Chạy đi rồi tính, Cô Ba Sài Gòn, Gái già lắm chiêu, Thám tử K...) cho rằng: "Ca sĩ đi sô tỉnh, sô thành phố, sô nước ngoài kiếm tiền như nước, còn diễn viên chỉ đóng 1 - 2 phim mỗi năm".

Bởi diễn viên có sức hút từ danh xưng và sự quen mặt nên các bầu sô chuộng mời họ ca hát và giao lưu trong những chương trình văn nghệ tổng hợp ở tỉnh hay hải ngoại để tạo yếu tố mới mẻ và gây tò mò cho khán giả. Bên cạnh đó, hiện nay trở thành ca sĩ không quá khó, chỉ cần có một MV, một bài hát, thậm chí là cover (hát lại) bài "hit" nào đó tung lên mạng, nếu nhận được lượt view (xem) cao là có thể tự tin cầm micro ra sân khấu.

Diễn viên Chi Pu từng tuyên bố: "Ở Việt Nam, cứ cầm mic lên là trở thành ca sĩ” cũng không hẳn quá lời. Ngoài ra, còn phải kể đến sự "tiếp tay" của những gameshow thi hát nở rộ dành cho cả nghệ sĩ không phải là ca sĩ, tạo cơ hội cho một số diễn viên tham gia và đoạt giải ở các chương trình như Solo cùng bolero, Tình bolero, Gương mặt thân quen... và họ đã mạnh dạn cầm mic ca hát thường xuyên hơn.

Diễn viên Minh Luân hát trong một game show

Diễn viên Minh Luân hát trong một gameshow

Gian nan và nghiệt ngã

Thực tế đã chứng minh ca sĩ chuyên nghiệp đầu tư tất cả quỹ thời gian và công sức, tiền bạc để chinh phục thị trường âm nhạc nhưng số người thành công cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dù nổi tiếng ở lĩnh vực diễn xuất, nhưng không hẳn diễn viên cũng sẽ thành công ở lĩnh vực ca hát. Sau yếu tố mới và lạ gây tò mò, nếu diễn viên đi hát không chuyên tâm đầu tư và không có khả năng thật sự thì khán giả cũng sẽ không châm chước mãi được.

Do vậy, rất ít diễn viên đi hát thành công. Để khỏa lấp giọng hát non yếu, không ít diễn viên trẻ đã thay đổi ngoại hình sao cho thật gợi cảm và đầu tư về vũ đạo. Xem họ ca hát, khán giả chỉ được thỏa mãn phần nhìn, đơn cử như Chi Pu từng làm dư luận dậy sóng bởi lấy ngoại hình và vũ đạo để che lấp sự non yếu của giọng hát.

Cô bị cư dân mạng "ném đá" dữ dội và ngay cả đồng nghiệp trong giới như Hương Tràm, Văn Mai Hương cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình khi Chi Pu "lấn sân" ca hát. "Chúng tôi thấy cô ấy chỉ thích hợp với nghề diễn viên", một cư dân mạng bình luận.

Trước Chi Pu, có Phi Thanh Vân từng gây ra "thảm họa âm nhạc" với album Da nâu, Angela Phương Trinh thì "khoe thân" là chính, Trúc Diễm phải từ bỏ giấc mơ làm ca sĩ vì bị chỉ trích về chuyên môn.

Thấu hiểu thực tế nghiệt ngã của nghề và tự lượng được sức mình, nhiều diễn viên xem ca hát chỉ là để thỏa chí đam mê, tăng thêm thu nhập... Diễn viên Lê Quý Bình (đã đóng các phim Bao giờ có yêu nhau, Tốc độ và đường cong, Quả tim máu...) thường đi hát cùng ca sĩ Ánh Tuyết và từng đăng quang quán quân Tình bolero 2016.

Diễn viên Quý Bình hát trên sân khấu một phòng trà

Diễn viên Quý Bình hát trên sân khấu một phòng trà

Nhưng Quý Bình cho biết, anh làm ca sĩ không phải vì tiền, hào quang, danh tiếng mà vì đam mê. Nam diễn viên quan niệm, không phải cứ cầm mic lên sân khấu hát, lĩnh tiền để nuôi sống bản thân sẽ được đánh giá cao, được gọi là ca sĩ. Trước khi đến với âm nhạc, Quý Bình đã âm thầm học thanh nhạc 4 - 5 năm. Anh cũng không muốn bị nói là diễn viên đi hát, mà phải thật sự hát tốt và có bản lĩnh âm nhạc thực thụ mới đứng trên sân khấu. Bản thân Quý Bình cũng chưa bao giờ tự xưng là ca sĩ, chưa bao giờ xao nhãng việc đóng phim.

"Trong giai đoạn chờ những vai diễn hay, chính lĩnh vực ca hát, MC đã nuôi sống tôi. Nếu như không có thêm khả năng ca hát hoặc làm MC, chắc tôi sẽ nhận phim một cách ồ ạt, bất chấp", Quý Bình chia sẻ.

Cũng hiểu rõ sự gian nan phải trải qua khi "lấn sân" làm ca sĩ, Ninh Dương Lan Ngọc cho biết: "Ai cũng biết tôi có niềm đam mê rất lớn với âm nhạc. Khi vui hay buồn tôi đều hát để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên, tôi cũng biết giọng hát của mình có giới hạn nên tôi và ekip đã cố gắng lựa chọn bài hát phù hợp với chất giọng và khả năng của mình".

Giữa những tranh cãi, Chi Pu hiện vẫn không bỏ cuộc, liên tục ra MV và đang chứng minh khả năng từng ngày. Diễn viên Anh Tú chia sẻ: "Xác định mình là tay ngang "lấn sân" ca hát, nên từ trước tới nay, ngoài đóng phim, tôi còn dành thời gian để học nhạc lý và luyện thanh rất nhiều. Nếu cứ nỗ lực hết mình, chắc chắn cũng sẽ được khán giả công nhận".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trở thành nghệ sĩ đa năng: Phải biết lượng sức mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO