Tranh Việt ở Hongkong và Toronto

NHƯ HOA/DNSGCT| 25/05/2013 07:07

Những ngày cuối tháng 5/2013 này, nhiều họa sĩ Việt Nam có tranh tham dự các triển lãm mỹ thuật tại Hongkong và Toronto (Canada).

Tranh Việt ở Hongkong và Toronto

Những ngày cuối tháng 5/2013 này, nhiều họa sĩ Việt Nam có tranh tham dự các triển lãm mỹ thuật tại Hongkong và Toronto (Canada).

Tại Hongkong, từ ngày 23 đến 26/5, lần đầu tiên Hội chợ nghệ thuật quốc tế Art Basel được tổ chức tại đây, quy tụ 245 gallery trên khắp thế giới. Song song với một sự kiện lớn này là Triển lãm mỹ thuật châu Á đương đại (Asia Contemporary Art Show) diễn ra cùng thời gian và được coi là hoạt động “vệ tinh” quan trọng của Art Basel Hongkong.

Phong cảnh (tranh sơn dầu – Lim Khim Katy)

Ở tầm vóc nhỏ hơn, Asia Contemporary Art Show có sự góp mặt của 75 gallery từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, trong đó đại diện duy nhất đến từ Việt Nam là gallery Arthouse Việt Nam. Nếu như Art Basel Hongkong là nơi giới thiệu, mua bán, trao đổi tác phẩm của những nghệ sĩ đã thành danh, thậm chí là những tên tuổi tầm cỡ toàn cầu như Damien Hirst, Louise Bourgeois, Subodh Gupta, Takashi Murakami, Yayoi Kusama… hay đang tỏa sáng như I Nyoman Masriadi của Indonesia, thì Asia Contemporary Art Show ở vị trí khiêm tốn hơn, chỉ trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ mới nổi lên ở xứ sở của mình. Có thể hình dung cuộc triển lãm này như một nấc thang để các nghệ sĩ chưa được biết đến nhiều ở khu vực châu Á có cơ hội tiếp cận với các nhà sưu tập, các nhà đầu tư của châu lục và toàn thế giới (nhờ diễn ra cùng lúc với Art Basel Hongkong).

Khoảng lặng của ký ức (tranh giấy dó – Vũ Thu Hiền)

Khoảng 2.000 tác phẩm nhiều thể loại của hơn 300 nghệ sĩ tham dự Asia Contemporary Art Show sẽ được trưng bày trang trọng ở bốn tầng lầu cao nhất của Khách sạn năm sao JW Marriott Hotel. Về sự kiện này, ông Douwe Cramer – giám đốc triển lãm cho biết: “Chúng tôi đã rất hồi hộp khi tổ chức cuộc triển lãm “bán hết hàng” này, và tạo cơ hội cho các nhà sưu tập, các nhà kinh doanh nghệ thuật cùng làm việc với các nghệ sĩ trẻ, các nghệ sĩ mới nổi cũng như các nghệ sĩ đang ở lưng chừng sự nghiệp nghệ thuật của mình. Chúng tôi tập trung giới thiệu các tác phẩm chưa từng được biết đến ở Hongkong trước đây, từ tranh đến tượng và cả tác phẩm nhiếp ảnh”.

Khỏa thân (tranh sơn dầu – Doãn Hoàng Lâm)

Dù vậy, Asia Contemporary Art Show cũng không thiếu những anh tài, chẳng hạn như Pipp Todd Warmoth (Anh) với tác phẩm có trong sưu tập của Thái tử Charles và cựu toàn quyền Hongkong Chris Patten; hay Shen Jingdong (Trung Quốc) mà tranh đã được đưa đấu giá quốc tế và có trong sưu tập của diễn viên Chương Tử Di… Từ Việt Nam, gallery Arthouse mang đến Hongkong tranh của sáu họa sĩ trẻ: Bùi Thanh Tâm, Lưu Tuyền, Doãn Hoàng Lâm, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Minh Sơn và Nguyễn Đức, trong số đó có người đã khá thành công khi được Arthouse đem tranh dự một vài hội chợ, triển lãm tại Đông Nam Á và Hongkong trước đây.

Người điên 17 (tranh sơn dầu – Bùi Thanh Tâm)

Còn tại Toronto, từ 15/9 đến 9/6, gallery The East tổ chức triển lãm với tên gọi “Hình dung châu Á”, giới thiệu tranh của ba nữ họa sĩ: Lim Khim Katy và Vũ Thu Hiền của Việt Nam, Yim Maline của Campuchia. Những tranh sơn dầu thể hiện những người lao động nghèo khó, vất vả trong cuộc mưu sinh xa xứ ở các đô thị lớn và những tranh phong cảnh với kỹ thuật trau chuốt, già dặn của Lim Khim Katy (TP. Hồ Chí Minh) đã gây được sự chú ý tại nhiều triển lãm ở nước ngoài. Trong khi đó, tranh giấy dó của Vũ Thu Hiền (Hà Nội) đưa người xem trở về với một thời quá khứ đã xa, nay chỉ còn là những giấc mơ đẹp đẽ giữa một cuộc sống đầy lo âu và biến động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh Việt ở Hongkong và Toronto
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO