Tổn thương thực trong thế giới ảo

GIA KHANH| 09/09/2016 06:21

Thời công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhất cử nhất động của giới showbiz đều có thể trở thành "mồi" cho các cuộc bàn luận "sôi nổi" trên mạng xã hội.

Tổn thương thực trong thế giới ảo

Thời công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhất cử nhất động của giới showbiz đều có thể trở thành "mồi" cho các cuộc bàn luận "sôi nổi" trên mạng xã hội.

Đọc E-paper

Tuần rồi, ngay sau khi đăng quang, tân Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh đã lập tức khóa trang cá nhân trên Facebook để tránh những ồn ào... Tuy nhiên, cư dân mạng đã nhanh tay lục tung mọi "dấu vết" của cô. Một số hình ảnh và phát ngôn được cho là chưa chín chắn của Mỹ Linh trên trang Facebook cá nhân cách đây 7 năm đã kịp được chụp lại, đưa lên mạng cho nhiều người "mổ xẻ".

Nổi bật trong số đó là nghi án tân Hoa hậu từng đi cắt nướu để có miệng cười xinh xắn hơn. Và chỉ trong một ngày, phần lớn trang Facebook đều có đăng "status" nhắc đến cô hoa hậu này, chê bai có, bênh vực có, bàn luận đủ các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, trả lời ứng xử... Có không ít "Facebooker" đã trào phúng rằng, doanh thu của các cửa hàng vật liệu xây dựng đã tăng đột biến nhờ... hoa hậu.

"Không phải chỉ riêng Mỹ Linh, tất cả những ai đoạt vương miện hoa hậu hoặc giải nhất cuộc thi người đẹp đều bị xoi mói từ hình thể cho đến đời tư, thậm chí gia đình họ cũng bị ảnh hưởng, thật đúng là nét xấu của dư luận sau một cuộc thi sắc đẹp", một độc giả đã để lại những dòng bình luận này trên Tuổi trẻ online.

Có thể nói, chính các "Facebooker" đã góp phần "đổ dầu" vào "cuộc chiến" giữa BHD và CGV liên quan đến việc phổ biến bộ phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể, khi sát ngày công chiếu đã râm ran nghi vấn CGV có nhận chiếu phim này hay không, bắt đầu từ "status" trên Facebook của một số phóng viên, Facebooker thân cận với nhà sản xuất và phát hành.

Sau đó, khi CGV chính thức không chiếu bộ phim này, và nước mắt của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân rơi xuống ở cuộc họp báo ra mắt phim thì ngay lập tức thông tin lan truyền trên Facebook với tần suất dày đặc. Rất nhiều người đã dùng Facebook để bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận về bộ phim, vẽ tranh ký họa..., khiến nhiều người không thể không tò mò về bộ phim cổ trang thần thoại này.

Sự tò mò cộng với hàng loạt giới thiệu trái chiều nhưng không quá tiêu cực đã thúc đẩy rất nhiều người đến rạp xem Tấm Cám - Chuyện chưa kể, giúp nó trở thành "bom tấn" và trong 10 ngày công chiếu đầu tiên đã thu về 46 tỷ đồng, đủ hòa vốn và bắt đầu có lãi. Như vậy kể cũng không quá lời khi cho rằng Facebook đã trở thành công cụ marketing không công cho Tấm Cám - Chuyện chưa kể.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều "sự kiện" liên quan đến showbiz diễn ra gần như hằng ngày trên mạng xã hội Facebook. Chỉ riêng chuyện đời tư của người nổi tiếng bị lôi lên Facebook cũng đủ thấy mạng xã hội này có sức hút đến độ nào.

>>Thực tế ảo trên mạng xã hội: Vừa thú vị, vừa đáng sợ

Dường như có những "Facebooker" chuyên "rình" trang cá nhân hay fangage của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu... xem có phát ngôn, hình ảnh nào "giật gân" là "chộp" lấy mang về trang của mình để tạo "view", câu "like" hay khơi mào cho những "cuộc chiến" không hay ho gì trong cộng đồng mạng.

Chẳng hạn, việc "lùm xùm" liên quan đến ông chồng doanh nhân của ca sĩ Thu Minh bị tố cáo lừa đảo, quỵt nợ khách hàng cũng được "châm ngòi" từ chính cộng đồng Facebook, sau khi một người đăng "status tố cáo" trên trang cá nhân.

Tất nhiên, có không ít người trong showbiz nhờ Facebook mà tên tuổi được biết đến, trong khi hoạt động nghệ thuật không có gì nổi bật. Nhưng nói chung, khi Facebook trở thành bạn đồng hành của giới showbiz, nhiều vụ tai tiếng cũng từ đó mà ra. Và cũng có không ít người của showbiz thích tạo tai tiếng để gây chú ý và làm "nóng" trang cá nhân khi biến nó thành nơi "khiêu chiến" với đồng nghiệp, tố giác người nọ, người kia, hay "phản ứng" khi bị khán giả phê bình, góp ý...

Chuyện tình cảm, gia đình, hậu trường vốn là chuyện riêng tư, nay lại được "trưng ra" cho đông đảo người dùng Facebook bàn ra tán vào, nhiều người còn thoải mái "ném gạch đá” khiến chủ nhân của trang Facebook không tránh khỏi bị tổn thương, có khi "bất đắc dĩ” phải đóng Facebook dài hạn.

Tất nhiên, không vơ đũa cả nắm khi trang Facebook của nhiều người trong giới showbiz đã trở thành cầu nối tích cực để nhiều tổ chức xã hội, từ thiện, cá nhân chia sẻ thông tin, hay kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ kịp thời những người gặp khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, hay đơn giản là cảnh giác trước những mối nguy hiểm có thể xảy ra trong cuộc sống, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

Thế nên, nếu biết khai thác cái lợi của Facebook thì "ngôi nhà online" sẽ trở thành nơi làm truyền thông, kết nối khán giả, quảng bá, quảng cáo và cả kiếm thu nhập rất tốt (nhiều nhãn hàng trả tiền rất cao để đặt quảng cáo trên trang cá nhân) đối với người trong giới showbiz, hay một bộ phim nào đó. Song, để được như thế thì cần phải biết cách quản lý và kiểm soát từ việc đăng hình ảnh đến cách viết "status", chia sẻ chuyện hậu trường một cách cẩn trọng.

Vì Facebook dù là thế giới ảo nhưng vẫn là nơi "tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa", gây nên những hệ lụy, tổn thương khó lường. Nhất là khi ngày càng nhiều tiện ích được bổ sung khiến người dùng Facebook có thể thoải mái làm những gì mình muốn, kể cả biến trắng thành đen, biến không thành có, biến lợi thành hại.

>>Khi nghệ sĩ vạ miệng với mạng xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổn thương thực trong thế giới ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO