"Tình yêu" giành giải Cành cọ vàng

28/05/2012 03:07

Liên hoan phim Cannes (Pháp) vừa kết thúc vào đêm 27/5 (rạng sáng 28/5 giờ VN). Michael Haneke, đạo diễn 70 tuổi lần thứ 2 mang Cành cọ vàng danh giá về cho nước Áo với bộ phim "Amour" (Love - Tình yêu) với nội dung xoay quanh tình yêu và cái chết.

Liên hoan phim Cannes (Pháp) vừa kết thúc vào đêm 27/5 (rạng sáng 28/5 giờ VN). Michael Haneke, đạo diễn 70 tuổi lần thứ 2 mang Cành cọ vàng danh giá về cho nước Áo với bộ phim "Amour" (Love -Tình yêu) với nội dung xoay quanh tình yêu và cái chết.

>>Cannes: 65 tuổi, vẫn trẻ

Bộ phim tạo thương cảm

Lần thứ hai đạo diễn người Áo Michael Haneke đoạt giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters

Trước đó Love được các nhà phê bình đánh giá rất cao và đa số dự đoán phim này sẽ đoạt giải Cành cọ vàng. Kết quả cuối cùng không bất ngờ khi ban giám khảo Cannes 2012 - đứng đầu là nhà làm phim người Ý Nanni Moretti - đã chính thức trao Cành cọ vàng cho Love, khép lại một kỳ LHP làm hài lòng số đông mà không gây tranh cãi như nhiều lần trước.

Haneke đã gia nhập danh sách những đạo diễn hai lần đoạt giải Cành cọ vàng khi trước đây vào năm 2009 ông từng đăng quang với bộ phim The white ribbon (Dải băng trắng). Chiến thắng này thêm phần khẳng định tài năng của Haneke. Ông được suy tôn là một trong những đạo diễn châu Âu lỗi lạc nhất trong thế hệ của mình.

Bộ phim của Haneke đã khiến khán giả rơi lệ với nội dung câu chuyện kể về đôi vợ chồng già trên 80 tuổi sống trong một căn hộ ở Paris. Cụ ông phải chăm sóc người vợ đang hấp hối. Tình yêu thương và cách họ chiến đấu chống lại bệnh tật và cái chết đã tạo được sự rung cảm cho khán giả.

Đạo diễn Michael Haneke và cụ ông, cụ bà Jean-Louis Trintignant và Emmanuelle Riva - Ảnh: AFP

Chiến thắng của Love cũng là sự suy tôn hai diễn viên cao tuổi (đều qua tuổi 80) đóng vai chính trong phim: Jean-Louis Trintignant và Emmanuelle Riva. Cả hai đều là những diễn viên kỳ cựu của nước chủ nhà Pháp.

Hollywood ra về tay trắng

Brad Pitt, Nicole Kidman, Bill Murray, Bruce Willis, Matthew McConaughey, cặp đôi sao trẻ Chạng vạng Kristen Stewart - Robert Pattinson, Shia LaBeouf, Zac Efron… là tâm điểm của thảm đỏ Cannes.

Hollywood cũng chiếm thế thượng phong tại LHP năm nay khi hiện diện áp đảo trong số 22 phim được tranh giải Cành cọ vàng, trớ trêu thay lại ra về tay trắng.

Giải thưởng lớn (Grand Prix - được ví như là giải nhì) thuộc về Reality (Thực tế) của đạo diễn Ý Matteo Garrone. Thủ vai chính Luciano (một người bán cá nuôi ước vọng đổi đời khi quyết định tham gia một chương trình truyền hình thực tế nhưng bị vỡ mộng) trong phim chính là một “diễn viên không chuyên” và đang thụ án tù Aniello Arena. Arena chỉ được phép có mặt tại Cannes để chia vui khi phim anh đóng đoạt giải!

Cần nhắc là đạo diễn Matteo Garrone từng đoạt Giải thưởng lớn năm 2008 với bộ phim về thế giới mafia Ý Gomorra

Đạo diễn Matteo Garrone đoạt Giải thưởng lớn - Ảnh: AFP

Đạo diễn Anh Ken Loach giành giải thưởng của ban giám khảo với bộ phim The angels' share (Chia sẻ của những thiên thần). Một lần nữa, nhân tài người Romania Cristian Mungiu lại được xướng tên trên bục nhận giải Cannes.

Lần này Mungiu đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất với phim Beyond the hills (Ngoài những ngọn đồi) xuất phát từ câu chuyện có thật ở ngoài đời.

Hai diễn viên đóng trong Beyond the hills là Cristina Flutur và Cosmina Stratan chia nhau giải nữ diễn viên xuất sắc. Trong khi đó ngôi sao Đan Mạch Mads Mikkelsen giành giải nam diễn viên xuất sắc qua vai một người đàn ông bạo hành trẻ em trong phim The hunt (Thợ săn). Mikkelsen gần như khóc trên bục nhận giải vì vui sướng dù anh thổ lộ mình vốn là một người rất trầm tĩnh. 

Đạo diễn Cristian Mungiu và hai diễn viên Cristina Flutur - Cosmina Stratan (giải nữ diễn viên xuất sắc) - Ảnh: AFP

Carlos Reygadas, đạo diễn đến từ Mexico, giành giải đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim xã hội: Post Tenebras Lux.

Giải phim ngắn xuất sắc thuộc về Silent (Im lặng) của L.Rezan Yesibas. Giải Camera vàng thuộc về Benh Zeitlin với phim Beasts of the Southern wild (Những con thú ở miền Nam hoang dã - công chiếu trong hạng mục “Một góc nhìn khác”). 

Nữ diễn viên của bộ phim đoạt giải Oscar The Artist Bérénice Bejo, Audrey Tautou và Adrien Brody dẫn chương trình đêm trao giải tại rạp chính Lumière của LHP Cannes.

Bộ phim Therese Desqueyroux của đạo diễn Claude Miller (với sự tham gia của các diễn viên Audrey Tautou, Gilles Lellouche và Anaïs Demoustier) trình chiếu trong đêm bế mạc, khép lại một kỳ LHP gây nhiều tiếng vang và ấn tượng đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tình yêu" giành giải Cành cọ vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO