Thời vàng son hay đắt đỏ của truyền hình thế giới?

PHÚC NHƯ THỦY| 07/04/2018 06:25

Ngân sách đang leo thang đưa truyền hình thế giới vào thời kỳ vàng son, theo lý thuyết của kinh tế học, nhưng đã làm cho chi phí sản xuất trước đây không thể tưởng tượng được bắt đầu trở nên phổ biến.

Thời vàng son hay đắt đỏ của truyền hình thế giới?

Game of Thrones là phim truyền hình tốn kém nhất thế giới

Khi các ngôi sao Hollywood và đội ngũ sản xuất nhận được những khoản cát-xê ngày càng tăng để cung cấp chương trình truyền hình cao cấp, thì những dự án phim bom tấn đang phải đối mặt với thách thức mới: kinh phí sản xuất sẽ đạt 20 triệu USD/tập. Bởi nội dung độc quyền đã trở thành vũ khí quan trọng trong cuộc chiến giữa các đối thủ như Netflix, Amazon, các công ty truyền hình trả tiền và những người khổng lồ giải trí như Disney để giành lấy trái tim và chiếc ví của người xem.

Mùa cuối Game of Thrones (Trò chơi vương quyền, năm 2017) của HBO đã đẩy kinh phí lên 15 triệu USD/tập. Và nó đã thế chỗ bộ phim dài tập của Sony là The Crown với kinh phí trung bình 10 triệu USD/tập để trở thành chương trình "hit" đắt đỏ nhất hiện nay trên truyền hình.

Netflix - công ty đã tăng chi tiêu cho các chương trình từ 1 tỷ lên 8 tỷ USD trong năm nay cho biết, họ có thể sản xuất chương trình kinh phí 20 triệu USD/tập nhưng phải thu hút được số lượng lớn khán giả thì mới hiệu quả.

Link bài viết

Paul Lee - người đứng đầu nghiên cứu về công nghệ, phương tiện truyền thông và viễn thông tại Deloitte nói rằng, việc các bộ phim truyền hình có chi phí sản xuất trung bình khoảng 20 triệu USD/tập sẽ xảy ra vào năm 2018: "Đang có rất nhiều sự cạnh tranh. Bạn càng có nhiều tiền để theo đuổi việc sản xuất thì giá thành sẽ càng cao hơn. Thực tế là đang có những công ty mới với cơ sở khách hàng lớn, khắp toàn cầu như Amazon, Netflix và bây giờ là Apple có thể đủ khả năng để trang trải các khoản ngân sách lớn này".

Cách nay hơn một tháng, Disney xác nhận đang sản xuất một số bộ phim truyền hình dựa trên Star Wars cho dịch vụ phát trực tuyến sắp tới của Hãng. "Người khổng lồ" của giới giải trí này muốn đem phép mầu doanh thu hơn 1 tỷ USD của loạt phim này đến màn ảnh nhỏ.

CEO Amazon - Jeff Bezos cũng chỉ thị phải tìm kiếm một bộ phim có thể gây bão như cách của Game of Thrones cho dịch vụ Prime Video của Hãng, để theo kịp các người điều hành Netflix. Và kết quả đã dẫn tới cuộc thương lượng trị giá 250 triệu USD để Amazon có quyền đưa siêu phẩm Lord of the rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) lên màn ảnh nhỏ. Tổng cộng 750 triệu USD sẽ được chi cho các ngôi sao và kinh phí sản xuất trong 5 mùa phim, ước tính việc tái hiện thế giới tưởng tượng của JRR Tolkien có thể sẽ tốn 20 triệu USD/tập.

Nỗ lực của Apple để trở thành một lực lượng trực tuyến lớn toàn cầu cũng đã thúc đẩy sự lạm phát. Gần đây, Hãng thậm chí còn chi nhiều tiền hơn Netflix cho một bộ phim truyền hình có Reese Witherspoon - ngôi sao Hollywood đang yêu cầu những khoản tiền khổng lồ sau thành công của Big Little Lies, bộ phim chiến thắng giải Emmy của HBO, và Jennifer Aniston.

Paul Lee cho biết thêm: "Bất cứ khi nào nói về lạm phát trong chi phí, chúng ta có xu hướng nghĩ về cát-xê cho các ngôi sao, nhưng thực ra là ở toàn bộ đội ngũ sản xuất. Từ các nhà xây dựng ý tưởng cho đến biên kịch và đạo diễn... đều có những yêu cầu ngặt nghèo về điều kiện làm việc và sáng tạo. Điều đó có nghĩa những khoản chi phí sẽ tăng lên".

Phim The Crown tốn từ 10 - 13 triệu USD/tập

Phim The Crown tốn từ 10 - 13 triệu USD/tập

Tại Anh, ngân sách cho các chương trình truyền hình cao cấp, vốn được đóng khung ở mức hơn 1 triệu bảng (khoảng 1,4 triệu USD)/giờ, đã leo thang từ 430 triệu bảng lên gần 1 tỷ bảng/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Jeremy Darroch - Giám đốc điều hành của kênh truyền hình Sky dự định sẽ tăng 3 tỷ bảng cho việc sản xuất và mua các chương trình phát sóng.

Darroch nói rằng, chi tiêu cho các chương trình truyền hình độc quyền có hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với chi phí 1,5 tỷ bảng hằng năm cho bản quyền của giải bóng đá Premier League. Và tuy tổng thể có tốn một khoản tiền lớn nhưng chi phí cho từng chương trình riêng lẻ lại ít hơn rất nhiều. Chương trình Britannia tốn tổng cộng 37 triệu bảng, nhưng 2/3 số tiền đó sẽ thu hồi lại được nhanh chóng bằng cách bán cho các thị trường khác. Do vậy, lợi nhuận ròng so với các thứ khác tương đối hiệu quả.

Theo James Richardson - đồng sáng lập Hãng Vertigo Films và là nhà sản xuất Britannia, không thấy dấu hiệu thị trường đạt đỉnh và chững lại vì nhu cầu sản xuất các chương trình ngân sách lớn ăn sâu vào ngành công nghiệp điện ảnh.

Vertigo Films đã xây dựng danh tiếng qua những bộ phim độc lập, như Monsters của Gareth Edwards và Bronson với sự tham gia của Tom Hardy, nhưng khoảng 5 năm trước đã đưa ra quyết định rời khỏi thị trường đầy khó khăn cho những bộ phim kinh phí thấp hơn.

Từng tham gia sản xuất Britannia với ngân sách 6 triệu USD/tập, James Richardson nhận định: "Có điều gì đó đã thay đổi và các đài truyền hình đều yêu cầu chúng tôi tham gia sản xuất chương trình truyền hình. Chúng tôi cần phải bắt kịp thời đại. Những gì đang xảy ra ở truyền hình cao cấp phản ánh những gì từng diễn ra ở thời điểm đỉnh cao của các bộ phim độc lập. Có rất nhiều nơi để nhận tài trợ và sản xuất chương trình truyền hình dường như đang là nơi thú vị nhất. Nếu ai đó nói rằng, đây là 20 triệu USD cho mỗi tập phim, chắc chắn chúng tôi sẽ gật đầu".

 (Nguồn: The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời vàng son hay đắt đỏ của truyền hình thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO