Thị trường biểu diễn nhìn từ một chương trình ca nhạc

MINH MINH| 27/11/2018 06:59

Với dân “phe vé” lâu năm tại khu vực nhà hát thì The Master Of Symphony 2018 (TMOS) giống như một cơn mưa tưới mát “túi tiền” đang khô cằn của họ, đồng thời còn là sự hồi sinh của thị trường biểu diễn ca nhạc TP.HCM sau thời gian dài “chờ qua hết mùa mưa”.

Thị trường biểu diễn nhìn từ một chương trình ca nhạc

Ảnh minh họa: Elliot Sloman

Khi chương trình TMOS đến hẹn lại lên cũng là lúc nhiều người yêu nhạc giật mình nhận ra: TP.HCM – nơi hoạt động âm nhạc từng diễn ra sôi nổi nhất nước – giờ đây lại quá im lìm, ngược hẳn với sự nhộn nhịp tại thủ đô.

TMOS chủ đề “Những dấu son âm nhạc” với 4 giọng hát nổi tiếng Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn diễn ra trong 3 đêm, từ 23 - 25/11/2018 tại nhà hát Hòa Bình.

Đây là chương trình ca nhạc thường niên diễn ra vào tháng 11 hằng năm, quy tụ nhiều ngôi sao trong nước, hải ngoại và cũng là chương trình lớn hiếm hoi trên sân khấu ca nhạc TP.HCM trong nhiều tháng qua.

thi truong bieu dien ha anh tuan The Master Of Symphony 2018 doanhnhansaigon

Hà Anh Tuấn - một trong số 4 nhân vật chính của chương trình The Master Of Symphony 2018, chủ đề “Những dấu son âm nhạc”

Từ một chương trình đến hẹn lại lên…

Với TMOS 2018, giới buôn vé chợ đen khu vực nhà hát Hòa Bình lại vui mừng vì “có việc để làm”. Dù chương trình không bán vé nhưng với dân “phe vé” lâu năm tại khu vực nhà hát thì TMOS 2018 giống như một cơn mưa tưới mát “túi tiền” đang khô cằn của họ, đồng thời còn là sự hồi sinh của thị trường biểu diễn ca nhạc TP.HCM sau thời gian dài “chờ qua hết mùa mưa”.

Link bài viết

Dù những người thực hiện TMOS 2018 luôn khẳng định rằng đây là chương trình được phối hợp đầu tư thực hiện cùng một thương hiệu bất động sản, nhưng xét cho cùng thì nó vẫn là một chương trình nhằm quảng bá thương hiệu. Còn nhớ cách đây không lâu, nhà thi đấu Quân khu 7 cũng chật kín khán giả đến dự một đêm nhạc hoành tráng với nhiều ngôi sao nhưng thật ra đó là sự kiện được một thương hiệu mỹ phẩm tổ chức.

Có thể thấy, trong thời gian qua TP.HCM khan hiếm các chương trình ca nhạc quy mô lớn mà hầu như chỉ là các “event” của nhiều nhãn hàng, họa hoằn mới có một vài show riêng của ca sĩ. Phải chăng vì thế mà thị trường âm nhạc thành phố nhiều tháng qua trầm lắng đến khó ngờ?

…đến thực tế thị trường biểu diễn

Bà Thu Dung – Giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông cho biết, với tình hình thị trường eo xèo hiện tại, bầu sô rất nản, vì thế không còn ai muốn đầu tư một chương trình ca nhạc tầm cỡ. Rạng Đông từng thực hiện rất nhiều chương trình ca nhạc hoành tráng rồi ghi hình phát hành DVD.

Họ cũng đã đem chương trình “Thương nhớ Việt Nam” từ nhà thi đấu ra tụ điểm ca nhạc ngoài trời để “bình dân” hơn về giá vé và khán giả. Thế nhưng, sau 2 năm chương trình này cũng tạm ngưng vì mỗi lần tổ chức là mỗi lần hồi hộp lo lỗ.

Đồng quan điểm trên, bà Phan Mộng Thúy – Giám đốc Phương Nam phim (đơn vị đã từng thực hiện nhiều chương trình lớn) chia sẻ: “Làm chương trình bây giờ chỉ mong hòa vốn là may rồi. Chi phí các loại mỗi lúc một tăng, chương trình muốn có lời phải tăng giá vé, mà như thế thì không khả thi vì bán vé bây giờ khó vô cùng. Khán giả ngày càng thưa thớt, ngày càng giảm thói quen xem ca nhạc trên sân khấu”.

thi truong bieu dien thanh ha The Master Of Symphony 2018 doanhnhansaigon

Thanh Hà - một trong số 4 nhân vật chính của chương trình The Master Of Symphony 2018, chủ đề “Những dấu son âm nhạc”

Lý giải cho sự thiếu vắng các show ca nhạc, ông bầu Hoàng Tuấn cho hay: “Lý do không có gì mới. Không thể cho rằng vì các chương trình không hay nên khán giả ít đi xem, mà thực tế là khán giả ngày càng lười đi xem ca nhạc. Đâu chỉ các chương trình lớn có giá vé cao khó mua, ngay cả các đêm nhạc ở tụ điểm ngoài trời giá rất bình dân mà vé bán cũng trồi sụt. Khán giả không còn sự tò mò, háo hức đến với các chương trình ca nhạc nữa. Lôi kéo họ đến rạp hay mua vé hết sức gian nan. Bởi họ có thể nhìn thấy các ngôi sao họ yêu thích mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ, hay bất kỳ lúc nào trên tivi, YouTube, trong các gameshow, truyền hình thực tế…”.

Nói đâu xa, nhà hát Hòa Bình vừa là rạp chiếu phim, lại kiêm bảo tàng tượng sáp, thời gian còn lại thì vô cùng yên ắng. Thỉnh thoảng cũng có mở cửa hoạt động nhưng đó là những sự kiện của trường học, rồi các đơn vị, cơ quan thuê rạp để làm lễ tốt nghiệp, tổng kết… Ngay khi Mỹ Linh làm show ở đây, máy lạnh trên lầu bị hư khiến khán giả phải vừa xem vừa quạt, cũng phần nào nói lên cảnh eo xèo, xuống cấp tại nơi được xem là lý tưởng để tổ chức các liveshow.

Duyên dáng Việt Nam - một chương trình lớn vốn diễn ra định kỳ hằng năm, thậm chí có năm 2 chương trình, nhưng thời gian gần đây đã không còn duy trì định kỳ nữa. Sắp tới, vào cuối 2018, đầu 2019, Duyên dáng Việt Nam sẽ tái ngộ khán giả ở TP.HCM và Hà Nội. Nhưng tại TP.HCM, chương trình này chỉ “dám” diễn một đêm thay vì 3, 4 đêm liên tục như trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường biểu diễn nhìn từ một chương trình ca nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO