Thế hệ nghe nhạc You Tube

HỒNG BÍCH| 21/09/2013 08:09

Có một đạo diễn phim tài liệu đã chuyển đến sống ở Đà Nẵng.

Thế hệ nghe nhạc You Tube

Có một đạo diễn phim tài liệu đã chuyển đến sống ở Đà Nẵng.

Đọc E-paper

Ông rời căn nhà ở giữa một đại lộ cổ kính nhất châu Âu, cho các công ty du lịch thuê ngôi nhà cổ để kinh doanh, vì con số 30 triệu khách du lịch đổ đến Paris mỗi năm làm ông mệt mỏi với những thay đổi chóng mặt mà họ đem lại.

Ông đạo diễn già người Bỉ kể rằng ông đến định cư ở Paris lần đầu lúc ông 25 tuổi. Paris khi ấy đang ở vào cao trào của cuộc cách mạng tình dục, xuất hiện trào lưu Hippy, rồi đến phong trào những trí thức trẻ gia nhập Đảng Cộng sản Pháp, và bị ảnh hưởng bởi những thay đổi lớn ở xã hội phương Tây.

Nhưng Paris khi ấy vẫn là thành phố của những bậc văn sĩ, trí thức bậc nhất châu Âu tụ họp trong các quán cà phê nổi tiếng để bàn về lịch sử, triết học và hội họa.

Bây giờ, theo ông đạo diễn già, những con phố cổ kính ngày nào chỉ còn chỗ cho một thế giới lộn xộn và hãnh tiến, các quán cà phê ở trung tâm Paris đầy rẫy những gương mặt no đủ và thỏa mãn sau những buổi mua sắm, và du khách ngồi đó, nghỉ mệt với cái smartphone và tai nghe thường trực. Với người Paris, đó là những đại diện của một "thế hệ nhạc YouTube", bị kết tội đã làm hỏng văn hóa Pháp lịch lãm .

Nghe ông đạo diễn già "chạy trốn Paris" bàn vậy, bỗng thấy bình tâm trở lại trước sự ồn ào trong dư luận do sự xuất hiện của anh chàng Ả Rập Omar, được báo chí Việt Nam đặt cho biệt danh "Trai đẹp". Nhiều người bảo, chúng ta đòi hỏi làm sao được khi một thế hệ ảnh hưởng văn hóa Pháp lịch lãm đã ra đi vì tuổi tác.

Ngay tại Paris, văn hóa ấy cũng bị xói mòn đến mức những người trí thức cũng phải bỏ kinh thành ánh sáng mà đi, tìm đến những vùng đất yên tĩnh hơn. Giờ thì những làn sóng mới, đại diện là anh chàng "Trai đẹp" ấy, đã đuổi kịp ông đạo diễn chạy trốn Paris đến Việt Nam.

Ông nghe thế chỉ cười hiền, kết luận: "Chúng ta không thể chống lại xu thế của cuộc sống. Chúng ta đã từng chứng kiến một trào lưu Hippy nổi loạn, thì nay cũng có thể phải chứng kiến một trào lưu "văn hóa nghe nhạc YouTube", đặc tính của một thế hệ trẻ chấp nhận cái bình dân, cái dễ dàng, có thể thỏa mãn thú nghe nhạc từ phương tiện kỹ thuật số đơn giản qua những video clip được chia sẻ trên YouTube".

Nghe nhạc trên YouTube thì tất nhiên không thể có những bản nhạc chất lượng cao, nhưng bây giờ đó là cách nghe nhạc phổ biến của giới trẻ, trong số đó có những "fan cuồng" của những ngôi sao thị trường, của thức ăn Hàn; có những người sẵn sàng "ném đá” trẻ con qua vụ bé Quang Anh giành ngôi vị quán quân cuộc thi The Voice Kids, và mất thì giờ với những "bà Tưng" khoe thân để nổi tiếng mà mất ít sức lao động nhất.

Một bạn trẻ nhận xét, chúng ta bỏ ngỏ "sân nhà” cho giới showbiz "cởi đồ” để rồi phải chứng kiến hàng triệu trái tim hướng sự hâm mộ vào những diễn viên, ca sĩ loại "bình thường bậc trung" của Hàn Quốc.

Đội Arsenal đến rồi đi, để lại bao nỗi tiếc nuối của hàng trăm bạn trẻ đã không biết cách chạy 5km trong mưa làm "running man", một cơ hội thể hiện mình, để được gần gũi những người mình hâm mộ và qua đó được nổi tiếng.

Sự trống trải đó cần phải được lấp đầy bằng các sự kiện mới, nên mới có những người kinh doanh nảy ra cái ý tưởng quái dị là mời một người đẹp trai đến giao lưu và tin chắc kiếm được tiền qua tổ chức sự kiện kỳ dị ấy.

Đau đớn nhận ra một điều, lẽ nào trong nước không có một điều gì thật tốt đẹp đủ sức thu hút người trẻ hướng sự chú ý, tình yêu và thời gian của họ vào đó?

Đúng là đã lâu lắm rồi, xã hội chúng ta vồ vập vào một trào lưu mơ ước hưởng thụ và không chuẩn bị một liều thuốc tinh thần nào để đề kháng trước tác dụng phụ.

Một nền thông tin đại chúng hồ hởi với siêu xe, siêu cầu thủ bóng đá và chân dài suốt thời gian dài đã giẫm nát những giá trị đích thực của cuộc sống trong mắt những người trẻ quá non nớt, vừa bước ra khỏi ngưỡng cửa học đường nặng lý thuyết.

Chúng ta đã bắt đầu có những tỷ phú, triệu phú, nhưng liệu có mấy ai trong số đó đủ tự tin về hình ảnh của mình, về sự nghiệp thành công để đến với giới trẻ và nói về những điều kỳ diệu, đẹp đẽ của cuộc sống?

"Trai đẹp" đến rồi "Trai đẹp" sẽ đi. Còn chúng ta vẫn ở lại với bao câu hỏi buồn đến từ não trạng ngày càng lười suy nghĩ, lười đòi hỏi cao ở bản thân của một bộ phận người trẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế hệ nghe nhạc You Tube
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO