The Beatles giúp Nike trở thành công ty tỷ đô?

NHƯ THỦY| 20/09/2018 06:31

Ca khúc "Revolution" của John Lennon khi tái xuất hiện vào năm 1987 đã giúp Nike gây được sự chú ý nhờ một quảng cáo mang tính đột phá.

The Beatles giúp Nike trở thành công ty tỷ đô?

Nhóm The Beatles

John Lennon viết Revolution ở Ấn Độ, nơi The Beatles đang thiền định với Maharishi vào năm 1968. Khi ấy trên thế giới đang xảy ra một số cuộc chiến tranh, theo Business Insider.

Trở về London (Anh), The Beatles thu âm phiên bản đầu tiên Revolution với tiết tấu nhẹ nhàng trên album trắng và phiên bản thứ hai với phong cách hard rock được in trên mặt B của đĩa đơn Hey Jude - bài hát hay nhất của The Beatles, còn phiên bản thứ ba Revolution 9 vốn là phần sáng tác không được dùng tới của Revolution 1 và cũng được cho vào album trắng.

Link bài viết

Thời điểm đó, vì liên quan đến chính trị nên Revolution bị ngó lơ. Đến năm 1987, hãng quảng cáo nhỏ Wieden + Kennedy đã chọn Revolution cho một quảng cáo của Nike. Đây là quảng cáo truyền hình lớn đầu tiên Nike từng thực hiện. Quảng cáo được quay bằng máy quay cầm tay, có 2 màu đen và trắng, cho thấy các vận động viên mang giày Nike và những người bình thường tham gia một loạt môn thể thao.

Rất nhanh, doanh số của Nike tăng gấp đôi trong 2 năm và chủ đề là triết lý trao quyền cá nhân trong cuộc sống hằng ngày đã hình thành nền tảng thương hiệu của Nike trong những năm tiếp theo, cho phép Nike thống trị nền văn hóa thương hiệu mới nổi.

Đến năm 1991, Nike đã nắm giữ 29% thị trường giày thể thao toàn cầu và doanh thu vượt quá 3 tỷ USD. Tuy nhiên, quảng cáo đã làm dấy lên sự tranh cãi. Phản ứng kịch liệt nhất là vụ kiện 15 triệu USD của Apple Records về quyền thương mại. Nhưng dù có ảnh hưởng thì sự chú ý đã giúp cho việc mang giày thể thao trở nên bình thường trong cuộc sống hằng ngày.

Trong suốt 30 năm nay, việc rất nhiều người đi những đôi giày này vì Lennon, thiền định ở Rishikesh... như một lời nhắc nhở rằng sự va chạm của văn hóa và chính trị trong phương tiện quảng cáo thường có thể tạo ra những kết quả không thể đoán trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
The Beatles giúp Nike trở thành công ty tỷ đô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO