Sản xuất phim đi qua thời kỳ khó khăn

MINH NHẬT/DNSGCT| 24/11/2012 04:08

Dường như cuộc tranh cãi giữa những người làm phim nghệ thuật và phim thương mại không bao giờ có hồi kết.

Sản xuất phim đi qua thời kỳ khó khăn

Dường như cuộc tranh cãi giữa những người làm phim nghệ thuật và phim thương mại không bao giờ có hồi kết. Thực tế cho thấy góc nhìn của người làm nghề cũng như một bộ phim nhựa làm ra đã mang lại hiệu quả như thế nào: Những bộ phim nhựa nghiêng về “nghệ thuật” vẫn thường ít khán giả hơn những bộ phim nghiêng về thị hiếu số đông.

Đọc E-paper

Không có lựa chọn tuyệt đối

Đạo diễn Charlie Nguyễn

Chưa từng có một đạo diễn nào tuyên bố tôi làm phim vì nghệ thuật hay vì khán giả số đông nhưng thông qua tác phẩm cụ thể của họ khán giả có thể tùy chọn những gu thích hợp để thưởng thức. Nếu đem các bộ phim Lấy chồng người ta, Cưới ngay kẻo lỡ hay Long Ruồi lên bàn cân thì rõ ràng sẽ khó tìm ra được tiêu chí chung để xem phim nào nghệ thuật hơn.

Nhưng được đánh giá ở nhiều góc độ, thì phim Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh luôn kén khán giả bởi câu chuyện được đặt nặng hơn là mức độ phát tán rộng rãi của bộ phim. Do đó, hiệu ứng khán giả chắc hẳn phim của Lưu Huỳnh sẽ không thể nào có được như phim các đạo diễn còn lại.

Ở đây, đánh giá về chất lượng nghệ thuật của phim lại nằm trong chính quan niệm của mỗi khán giả. Mục đích của nhà sản xuất cũng như đạo diễn sẽ hướng về đối tượng khán giả nhiều hơn.

Không thể tham lam chọn tất cả thị hiếu vào làm một hoặc “trộn” vào nhau trong một tác phẩm điện ảnh được. Chọn ra được đối tượng khán giả thích hợp thì ít ra mới tạo được điểm nhấn cho phim.

Hầu như các đạo diễn trẻ hôm nay đều nắm bắt được nhu cầu đó rất nhanh và họ khu biệt đối tượng khán giả của mình ngay trên tác phẩm. Thế nhưng ở mức độ nào đó, người ta lại thường nhìn vào doanh số và số lượng khán giả để xem bộ phim đó có thành công hay không?

Tác phẩm điện ảnh làm ra luôn mong muốn tìm được tiếng nói chung với khán giả dù ít hay nhiều. Khán giả Việt hằng tuần hiện vẫn được xem liên tục những bộ phim bom tấn đến từ khắp nơi trên thế giới.

Dẫu vậy, phim Việt cũng đã hồi sinh một cách mạnh mẽ, có thể nói là nhờ vào lối tư duy vừa nghệ thuật vừa giải trí ấy. Phim nhựa Việt đang tìm một chỗ đứng mới trong lòng khán giả, bước đi đầu tiên không thể nào khác chính là chọn số đông khán giả và đầu tư chỉnh chu về mặt chất lượng.

Các bộ phim đạt chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt đều được khán giả quan tâm và ủng hộ dù kịch bản chưa thật hoàn hảo. Cũng như phim Lấy chồng người ta rất kén người xem nhưng là điểm nhấn của mùa phim Việt cuối năm.

Sắp tới đây có những bộ phim được cho là sẽ gây bùng nổ trong làng điện ảnh như hai tác phẩm 3D Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Thạch Sanh của đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu, phim Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải và Hiệp sĩ guốc vong của đạo diễn Chánh Tín ra mắt vào dịp Noel năm nay…

Phim nhựa Việt chưa thể áp đảo về mặt số lượng nhưng dần bắt nhịp vào cách làm phim của thế giới, theo mùa, theo dòng và đặc biệt hơn cả là theo phong cách riêng của từng đạo diễn. Làm phim theo mùa cũng là giải pháp cho áp lực về vé cũng như đề tài, nội dung của phim.

Thay vì trước đây, cứ dịp tết đến thì có khoảng năm đến sáu phim cùng ra mắt thì nay, bắt đầu từ hè khoảng tháng Sáu, phim truyện nhựa rục rịch lên rạp với nguồn đề tài mở rộng hơn.

Gian nan tìm diễn viên

Diễn viên Midu

Một trong những vấn đề không nhỏ của những nhà sản xuất phim truyện nhựa hiện nay là tìm đâu ra nguồn diễn viên mới, có sức thu hút và đủ năng lực diễn xuất. Việt Nam chưa phải là một thị trường rộng lớn với hàng trăm thậm chí hàng ngàn diễn viên chuyên nghiệp được phân cấp và định danh sở trường theo từng thể loại phim…

Nếu như ở các nước có công nghiệp sản xuất phim ảnh phát triển, các diễn viên ngôi sao có khi được mua đứt với những hợp đồng khổng lồ trong vài năm và họ sẽ chỉ chuyên tâm cho một thể loại như phim hành động, hay tâm lý xã hội, phim hài… Ở nước ta, trường hợp đó chưa thấy mà chỉ manh nha một vài nhân tố ban đầu chưa rõ rệt.

Thường thì những nhà sản xuất hay đặt một số đối tượng diễn viên ưu tiên cho phim của mình như: diễn viên nổi tiếng, ca sĩ, người mẫu, hoa hậu. Vì vậy không ít những bộ phim nhựa thời gian qua bị phàn nàn là ca sĩ xuất hiện quá nhiều làm bộ phim như là một nơi để lăng-xê tên tuổi của họ.

Nhưng cũng thật khó khăn cho những nhà làm phim khi nguồn diễn viên trẻ tài năng ngày một hiếm hoi, gương mặt sáng giá chưa thấy và không đủ sức hút để kéo khán giả đến rạp để có thể thu hồi vốn. Vì thế chuyện mượn sao (mặc dù khoản cát-sê không hề nhỏ) vào phim là điều dễ hiểu và phần nào thông cảm được.

Những cái tên như Thái Hòa, Bình Minh, Vân Trang, Lương Thế Thành… có thể tham gia vài phim trong cùng một thời điểm là chuyện thường tình. Với cách chọn ca sĩ, người mẫu để tạo chú ý, Hãng phim Phước Sang là cái tên khá mặn mà với cách làm này.

Ca sĩ Maya

Sau rất nhiều bộ phim truyện nhựa như Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, sắp tới Tết Nguyên đán 2013 lại là phim Iêu anh! Em zám hok sẽ lại xuất hiện rất nhiều ca sĩ như Đan Trường, Miu Lê, Như Ý… Bên cạnh đó, không ít đạo diễn, nhà sản xuất cũng tỏ ra khá thận trọng khi chọn ca sĩ, người mẫu tham gia vào phim của mình bởi khả năng diễn xuất của họ.

Có thể điểm qua một số đạo diễn khá thành công trong việc giới thiệu nhân tố điện ảnh mới mặc dù họ đã thành công ở lĩnh vực khác.

Đầu tiên, chính là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng với phim Những nụ hôn rực rỡ, Nụ hôn thần chết… đã “nhào nặn” thành công một diễn viên Thanh Hằng từ một cô người mẫu đã rất thành công. Như “nàng thơ” trong tác phẩm nghệ thuật, Thanh Hằng sẽ lại kề vai một lần nữa cùng với Dũng khùng trong phim Mỹ nhân kế.

Đạo diễn thứ hai cũng góp phần tạo nên những cái tên thuộc hạng top trong phim nhựa chính là Victor Vũ và diễn viên Vân Trang. Với Scandal – Bí mật thảm đỏ vừa qua, Victor Vũ lại dự báo một diễn viên nữa sẽ có khả năng vươn lên nếu chọn vai phù hợp chính là ca sĩ Maya.

Ngay cả trong cách chọn diễn viên, điện ảnh Việt đang “tiệm cận” với cách làm của những nhà sản xuất trên thế giới. Xu hướng chọn người mới và sao sẽ tiếp tục thể hiện ngay trong các phim sẽ ra rạp trong dịp tết sắp tới.

Chỉ một chút sai sót về khâu chọn diễn viên, có thể khiến cho tác phẩm hay thiếu đi “linh hồn”. Để có được hiệu quả cao nhất, đạo diễn Dustin Nguyễn đã phải đích thân casting diễn viên nhí cho bộ phim Lửa Phật sẽ công chiếu vào năm sau.

Bên cạnh hai người đẹp khá đình đám là Ngô Thanh Vân và Đinh Ngọc Diệp, đạo diễn Dustin Nguyễn chăm chút khá kỹ cho tuyến diễn viên phụ để làm sao tạo ra được một bộ phim hành động võ thuật đúng chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất phim đi qua thời kỳ khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO