Sân khấu kịch chuẩn bị vở diễn Tết

ĐINH NGUYỄN| 18/01/2018 06:17

Thời điểm này, nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM đang tất bật với các vở diễn mừng xuân Mậu Tuất 2018.

Sân khấu kịch chuẩn bị vở diễn Tết

Mặc dù sân khấu kịch TP.HCM trải qua một năm 2017 đầy khó khăn, nhưng dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ có ít nhất 12 vở kịch mới được đầu tư phục vụ khán giả. Trong đó, IDECAF có 2 vở diễn mới là Thám tử si tình đã lên sàn tập, và một vở nữa đang hoàn tất việc sửa chữa kịch bản.

Số lượng vở diễn mới giảm so với năm ngoái là do IDECAF hiện chỉ có một điểm diễn chính ở đường Lê Thánh Tôn (Q.1). Ngoài ra, nhạc kịch Tiên Nga tập trung dàn diễn viên chủ lực của sân khấu này ra mắt từ giữa tháng 12 năm ngoái vẫn còn thu hút rất đông khán giả với các suất diễn hằng tuần ở Nhà hát Bến Thành. Do vậy, Tiên Nga và một số vở diễn cũ còn "ăn khách" sẽ tiếp tục được IDECAF phục vụ khán giả trong mùa Tết 2018.

Link bài viết

Sân khấu chính kịch Hoàng Thái Thanh đang chuẩn bị phúc khảo vở mới Sài Gòn có một ngã tư, cảm tác từ truyện ngắn Ừ đi, Ừ! của nhà văn Trần Kim Trắc với nhóm tác giả kịch bản Nguyễn Thị Minh Ngọc - Hoàng Thái Thanh, chuyển tải ước mong khắc họa được phần nào tính cách quan tâm tới những người khốn cùng hơn mình của dân Sài Gòn.

Sân khấu này còn triển khai tập vở mới thứ hai cho Tết là Giấc mộng vàng son của tác giả Quang Thảo, mang hơi hướng câu chuyện dân gian xảy ra ở một làng quê heo hút, đặt dấu chấm hỏi về giá trị thực sự của hạnh phúc khi đặt nhân vật vào ngã rẽ giữa ước mơ và hiện tại.

2 vở này của Sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ lần lượt mở màn từ cuối tháng 1 và đầu tháng 2 để đón Tết sớm, cùng với một số vở cũ được dàn dựng trong năm 2017 vẫn có lượng khán giả khá tốt.

Từng có lúc muốn buông sân khấu để chuyển sang sản xuất phim hoặc gameshow, nhưng những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, NSND Hồng Vân đã tập trung trở lại cho Sân khấu kịch Phú Nhuận và Super Bowl bằng một loạt vở diễn mới. Cùng với Ngọc lan trong gió đang công diễn từ trước Giáng sinh 2017, các sân khấu của NSND Hồng Vân còn 4 vở diễn mới là Bốn nàng độc thân, Rambi, Con của chồng tôiCăn nhà im lặng cho mùa Tết 2018.

Sân khấu kịch Sài Gòn có 4 vở mới diễn Tết, vẫn xoay quanh đề tài ma quỷ, mang yếu tố tâm linh, giáo dục con người lánh xa cái ác, nhân thêm điều thiện. Kịch Nụ Cười Mới cũng sẽ có hai vở diễn dài mang tên Ai sợ aiTrăm năm bia đá cũng mòn (tạm đặt). Ngoài ra, sân khấu này còn một liveshow thương hiệu Long đẹp trai và một tiểu phẩm ngắn 20 - 30 phút phục vụ khán giả trong mùa Tết.

Để có thể yên tâm sắp lịch diễn Tết cho nghệ sĩ chủ động, từ tháng 11 năm ngoái, Sân khấu Trịnh Kim Chi lần lượt dựng 4 vở mới với các thể loại tâm lý xã hội, hài hước, kinh dị và liêu trai, là Game ơi là show, Thầy giáo ma, Hồn nữ mơ hoang Chuyến đi tử thần.

Sau một thời gian nghỉ diễn để nâng cấp sàn diễn quy mô, hoành tráng hơn, Nhà hát Thế Giới Trẻ đã trở lại từ đầu năm 2018 với 4 vở mới là Bao giờ mẹ lấy chồng, Thiên thần? Cân luôn! Sao đại chiếnTình kỹ nữ, lần lượt ra mắt khán giả cho đến Tết.

c1-Canh-trong-vo-Bao-gio-me-la-5890-8524

Với thế mạnh đã làm nên thương hiệu riêng, các tác giả và đạo diễn của Nhà hát Thế Giới Trẻ thường chọn các vở diễn có nhiều tình huống hài hước đan xen khiến khán giả cười vui không ngớt, nhưng vẫn đọng lại là câu chuyện tình yêu, tình người được tôn vinh, trân trọng trong một cái kết có hậu.

Nhìn chung, hầu hết các vở diễn trong dịp Tết Mậu Tuất đều được các nghệ sĩ tâm huyết chăm chút, đầu tư công phu, mang phong cách riêng của từng sân khấu. Tuy được chọn theo tiêu chí phải phù hợp với không khí vui tươi, nhẹ nhàng của ngày Tết, nhưng nội dung các vở kịch vẫn chuyển tải được tính nhân văn sâu sắc, đề cao giá trị đạo lý của con người trong cuộc sống, nhấn mạnh giá trị của tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa, tình bạn bè, tình thân tộc và còn cảnh tỉnh, phê phán cách sống vô cảm, những thói hư tật xấu cùng một số vấn đề xã hội... nên chắc chắn chạm được tới trái tim khán giả.

Điều đáng kể là kịch Tết năm nay có sự xuất hiện của một số tác giả và đạo diễn trẻ. Nói như NSND Hồng Vân thì họ là những người đang ở tư thế dấn thân, nếu được uốn nắn sẽ có sản phẩm tốt. Bởi vậy, Sân khấu kịch Phú Nhuận đang có nhiều đạo diễn trẻ như Đinh Mạnh Phúc, Mi Trần, Tam Thanh, Xuân Nghị... được tham gia dàn dựng các vở diễn mới.

Nhà hát Thế Giới Trẻ cũng tạo điều kiện để Phúc Zelo giới thiệu tác phẩm đầu tay Tình kỹ nữ trong vai trò đạo diễn. Bên cạnh vở Sài Gòn có một ngã tư do NSƯT Thành Hội dàn dựng, vở Giấc mộng vàng son của Sân khấu Hoàng Thái Thanh do Quang Thảo là tác giả kiêm đồng đạo diễn với Ngọc Duyên.

Về phía diễn viên trẻ, dù quanh năm có tất bật chạy sô chương trình truyền hình thực tế và đóng phim nhưng Tết là họ dành trọn vẹn thời gian cho sân khấu. Nhờ vậy, dàn diễn viên của các vở kịch Tết có khá nhiều gương mặt trẻ đang "ăn khách" như Hoàng Vân Anh, Đoàn Thành Tài, Lương Thế Thành, Lê Khánh, Vân Trang, Lê Phương, Thu Trang, La Thành, Diệu Nhi, Pu Ka, Thuận Nguyễn... bên cạnh những gương mặt gạo cội như NSƯT Thành Lộc, Kim Xuân, Hữu Châu, Thành Lộc, Ái Như, Hồng Ánh...

Theo các chủ sân khấu, về cơ bản, kịch Tết kiểu gì cũng thắng, chỉ là thắng ít hay thắng nhiều. Như Tết năm 2017, khi chưa vào mùa, nhiều sân khấu cũng lo khán phòng đìu hiu, nhưng kết quả đã thắng lớn với số lượng khán giả trung bình chiếm hơn 2/3 khán phòng trong một vở. Vì thế, hy vọng kịch Tết Mậu Tuất sẽ gặt hái kết quả khả quan để các sân khấu có được động lực cố gắng cho sàn diễn sáng đèn quanh năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sân khấu kịch chuẩn bị vở diễn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO