Rằng hay thì thật là hay...

PHƯƠNG QUYÊN| 04/05/2010 06:07

Dư âm của Hội sách còn vương vấn, một lần nữa, các đơn vị xuất bản lại khuấy động, cổ vũ văn hóa đọc bằng một chương trình tương tác giữa sách và độc giả nhân Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4.

Rằng hay thì thật là hay...

Dư âm của Hội sách còn vương vấn, một lần nữa, các đơn vị xuất bản lại khuấy động, cổ vũ văn hóa đọc bằng một chương trình tương tác giữa sách và độc giả nhân Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4.

Rộn ràng ngày của sách

Công ty Sách Thái Hà với việc phát động Tết sách và Tháng đọc sách đã khởi xướng những hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Để tạo ấn tượng cho Tết sách, đơn vị này mạnh tay tổ chức hai chương trình “lì xì” may mắn, mỗi chương trình đã mang đến 1.000 cuốn sách với giá bán chỉ 1.000 đồng/cuốn cho bạn đọc tại Hà Nội.

Sàn giao dịch sách cũ

Song song với hoạt động trên, tọa đàm với chủ đề Nâng cao nhận thức về sách bản quyền tại Việt Nam dưới sự chủ trì của Cục Bản quyền, Cục Xuất bản cũng được tổ chức. Ông Mike Honnold, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã đến tham dự chương trình và có những chia sẻ khá thú vị với đội ngũ những người làm công tác xuất bản.

Khác với Hà Nội, tại TP.HCM, mọi hoạt động lại hướng tới đối tượng độc giả. Liên minh giữa Thành đoàn, NXB Trẻ, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, FAHASA, NXB Kim Đồng, SachHay.com và Công ty cổ phần Sách Thương Huyền tạo nên chuỗi ngày hội với hàng loạt hoạt động như Thi đọc sách diễn cảm, Gặp gỡ và trò chuyện cùng nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký... được tổ chức ngay trong khuôn viên của Thư viện Khoa học Tổng hợp.

Sôi nổi nhất là sàn giao dịch sách cũ. Mang theo sách của mình, người tham gia được quyền đổi lấy những tác phẩm có tại sàn hoặc bù thêm tiền để đổi lấy sách mới. Chương trình là sự tương tác giữa những người mê sách với nhau cũng như với các NXB, nên đã thu hút được khá nhiều bạn trẻ tham dự. Sàn giao dịch còn có sự tham gia của kho sách thanh lý từ Thư viện Khoa học Tổng hợp nên nhiều bạn đọc may mắn đã tìm thấy những tác phẩm cũ yêu thích, chưa được tái bản.

Gây được sự chú ý với khá đông khách tham dự, SachHay.com cũng nhân dịp này phát động chương trình ký tên ủng hộ Ngày Đọc sách Việt Nam. “Ngoài hưởng ứng Ngày Đọc sách của thế giới, nếu chúng ta có thêm Ngày đọc sách của riêng người Việt, một ngày Tết cho trí tuệ, sẽ càng tuyệt vời hơn”, Ban quản trị SachHay.com chia sẻ. Mục tiêu 10.000 chữ ký ủng hộ chương trình dễ dàng đạt được nhờ sự ủng hộ nhiệt tình từ người đọc trên bản chữ ký lẫn website của chương trình.

Tổ chức cho ai?

Dưới cái nắng khá gay gắt, trong ba ngày, từ 22 - 24/4, chỉ tính riêng tại TP.HCM đã có hàng nghìn người đến tham dự các hoạt động nhân Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Lại một tín hiệu vui cho ngành xuất bản. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận định: “Đọc sách là nhu cầu cơ bản của con người. Bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn nghe kể chuyện, đó là hình thức đầu tiên của việc đọc sách”.

Đáng tiếc, nhu cầu cơ bản ấy đã không được khuyến khích từ phía phụ huynh, nên giới trẻ hiện nay đa số chọn những hình thức giải trí khác, hiện đại hơn nhưng không mang lại nhiều lợi ích. Đây là nguyên nhân khiến những đơn vị làm sách vào cuộc, tổ chức và khuyến khích phong trào đọc sách.

Thế nhưng, “Những người chịu đến đây, chia sẻ chuyện đọc sách, tôn vinh sách tự thân đã là người yêu sách và có thói quen đọc. Tổ chức và cổ động ngày dành cho sách như thế liệu có đạt kết quả như mong muốn khi những ai nếu không đọc sách thì chắc chắn không tham dự chương trình”, một sinh viên đã phát biểu như thế tại tọa đàm Sách và tôi do NXB Trẻ tổ chức vào chiều 24/4 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM.

Quả thật, hàng ngàn lượt người tham quan và tham gia các sự kiện về sách trong những ngày qua cùng với hàng chục ngàn lượt người đến với Hội sách TP.HCM vừa qua là một tín hiệu đáng mừng, nhưng thật ra đó vẫn chỉ là sân chơi của những người yêu sách, là cơ hội để họ có thể tiếp cận tác giả và sách giá rẻ...

Quanh đi quẩn lại đều là những hoạt động mà nếu chưa đọc, chưa say mê sách thì sẽ không thấy hứng thú khi tham dự. Nhà văn người Canada Allan Stratton, tác giả tập truyện Bí mật của Chanda (Công ty Sách Thương Huyền, NXB Kim Đồng phát hành), trong một lần hứng khởi khi đến tham quan Hội sách TP.HCM đã ngồi đọc sách cho độc giả nghe.

Ông bảo, đây là hoạt động khá phổ biến tại các nước phương Tây bởi việc nghe đọc sách với giọng đọc truyền cảm, biết nhấn nhá... có thể lôi cuốn những người chưa quen đọc sách, khiến họ tò mò. Đáng tiếc là chưa có đơn vị xuất bản và tác giả Việt Nam nào làm như thế. Do đó, khi chứng kiến Allan Stratton đọc sách, nhiều khách tham quan đã rất ngạc nhiên.

Kết thúc những ngày rộn ràng với sách đã gợi lên câu hỏi chưa tìm ra lời đáp: Làm thế nào để lan tỏa niềm đam mê lành mạnh và bổ ích này mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng? Ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc NXB Trẻ, nhận định, đọc sách hay không vẫn là quyết định tự thân của mỗi người. Như vậy, chia sẻ và hoạt động như thế nào trong những dịp gặp gỡ ấy để tạo ra thông điệp và mời gọi được những đối tượng chưa quen với sách mới là điều cần thiết nhất.

Bởi vì, rõ ràng, trừ những buổi ra mắt tác phẩm mới được tổ chức nhỏ lẻ, hiện nay, sự kiện cộng đồng dành cho sách mỗi năm chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rằng hay thì thật là hay...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO