Rác thải bãi biển đi vào tác phẩm mỹ thuật

NGÃ VĂN/DNSGCT| 15/06/2016 06:14

Nữ nghệ sĩ tạo hình người Mỹ Pam Longobardi đã và đang nỗ lực biến rác thải plastic từ các bãi biển thành chất liệu sáng tác.

Rác thải bãi biển đi vào tác phẩm mỹ thuật

Chất nhựa dẻo plastic từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, đồng thời trở thành vấn đề toàn cầu khi được sử dụng quá mức trong xã hội tiêu thụ và trở thành thứ rác thải nguy hại nhiều thế kỷ. Nữ nghệ sĩ tạo hình người Mỹ Pam Longobardi đã và đang nỗ lực biến rác thải plastic từ các bãi biển thành chất liệu sáng tác.

Đọc E-paper

Từ năm 2006, Pam Longobardi đã đưa rác thải plastic ở các bãi biển vào dự án Người Lang Thang (Drifters Project), qua đó cô và các bạn hữu, tình nguyện viên đã kết hợp với các cộng đồng địa phương trên khắp thế giới hướng dẫn, giáo dục cho người dân về hiểm họa tiềm tàng của plastic, giảm bớt việc sử dụng plastic, làm sạch bãi biển và dùng chính loại chất thải này để sáng tạo các tác phẩm mỹ thuật, làm đẹp cho cuộc sống.

Pam Longobardi thu thập rác plastic trên bờ biển

Pam Longobardi cho biết lý do cô đến với rác thải plastic trên các bãi biển: “Tôi sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên của plastic; nó chính là một phần không thể thiếu của thời hiện đại và nó sẽ trở thành những địa tầng mới, vì vậy mỗi một mảnh plastic sẽ là một “hóa thạch tương lai”. Một số mảnh plastic tôi tìm thấy (trên bãi biển) trông đã như tiền hóa thạch và quả thực chúng thường tan chảy vào trong đá cũng như dung nham núi lửa. Tôi cũng gắn bó lâu dài với biển khơi, bởi cha tôi là một nhân viên cứu hộ trên bãi biển ở New Jersey và mẹ tôi là một nhà vô địch bơi lặn ở bang Delaware. Thế nên tôi rất gần gũi với đại dương. Năm 2006, khi phát hiện những núi rác plastic nhiều màu trôi nổi trên biển, tôi đã nôn mửa suốt hải trình đến tận mũi phía nam của Hawaii; và từ đó plastic lập tức đi vào trung tâm sáng tác của tôi và cũng từ đó tôi thành lập Drifters Project. Tôi cũng nghĩ plastic là biểu hiện gần như hoàn hảo về mặt vật chất của bản năng con người, tính tùy tiện và sự ngang bướng trẻ thơ của nhân cách chúng ta, kẻ có thể làm mọi việc, bất chấp hậu quả từ những việc mình làm. Và cuối cùng thì tôi gần như bị mê hoặc bởi rác thải plastic trên đại dương…”.

Tác phẩm từ rác thải được thực hiện cho bìa tạp chí Sierra

Hiện là giáo sư chuyên ngành mỹ thuật tại Đại học bang Georgia ở Atlanta, Pam Longobardi đã có hơn 40 triển lãm cá nhân và tham gia 65 triển lãm nhóm tại nhiều gallery và bảo tàng ở Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hy Lạp, Đức, Bỉ, Ba Lan, Nhật Bản và Trung Quốc. Tác phẩm của cô có trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng. Với dự án Người Lang Thang, Pam Longobardi đã đến với nhiều vùng biển khắp thế giới thu thập rác thải plastic và từ đó đưa chúng vào tranh, vào các tác phẩm sắp đặt cũng như nhiếp ảnh.

Các hoạt động không mệt mỏi của cô nhằm bảo vệ môi trường sinh thái cũng như ứng dụng rác thải plastic vào nghệ thuật tạo hình đã được Tạp chí National Geographic thực hiện một phóng sự và dựng thành một bộ phim vào năm 2013. Cũng năm đó, bộ ảnh của Longobardi về môi trường biển đã được triển lãm tại gallery George Adams ở New York và đoạt giải Hudgens - một trong những giải thưởng cao quý nhất dành cho các nghệ sĩ Bắc Mỹ.

>Khi nghệ sĩ đồng hành cùng cuộc sống

>Nghệ sĩ tạo hình Florian Nguyen: Ký ức và lãng quên

>Người “quyền lực nhất” của mỹ thuật thế giới 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rác thải bãi biển đi vào tác phẩm mỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO