Phim Việt kỳ vọng vào sức trẻ

ĐINH HƯƠNG| 13/10/2016 06:37

Sức trẻ là điều có thể nhận thấy rõ nét nhất trong nhiều bộ phim Việt Nam sẽ công chiếu vào những tháng cuối năm 2016.

Phim Việt kỳ vọng vào sức trẻ

Sức trẻ là điều có thể nhận thấy rõ nét nhất trong nhiều bộ phim Việt Nam sẽ công chiếu vào những tháng cuối năm 2016.

Đọc E-paper

Vài cú "lội ngược dòng"

Chín tháng của năm 2016 đã có 28 phim điện ảnh được công chiếu, trung bình có 3 phim Việt mỗi tháng. Trong đó có những phim khá đình đám như Truy sát, Bao giờ có yêu nhau, Taxi, em tên gì?, Siêu trộm, Mặt nạ máu, Găng tay đỏ, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lật mặt 2 - Phim trường, Cô hầu gái, Phim trường ma, Fan cuồng, Bệnh viện ma...

Tuy nhiên, không ít trong số đó dù được kỳ vọng có thể là "bom tấn" thì lại hóa ra "bom xịt". Ví như Truy sát được đầu tư hơn 20 tỷ đồng, với dàn diễn viên và ekip làm phim gồm nhiều cái tên nổi tiếng trong nước, các nghệ sĩ Việt kiều và ngoại quốc sáng giá, chiến dịch truyền thông và tiếp thị, quảng bá rất bài bản và chuyên nghiệp, tốn kém nhưng khi công chiếu, doanh thu của phim không đạt nổi nửa số chi phí sản xuất và phát hành.

Bộ phim Fan cuồng của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn có kinh phí 26 tỷ đồng, với cặp đôi từng rất "ăn khách" là Thái Hòa - Johnny Trí Nguyễn đã không tạo được sức hút về mặt khán giả lẫn truyền thông và doanh thu cũng không cao như dự đoán ban đầu.

May mắn, cũng có một số phim như Lật mặt 2 - Phim trường, Taxi, em tên gì?, Cô hầu gái, Tấm Cám: Chuyện chưa kể... dù chất lượng chưa tốt như mong mỏi, song đã làm được cú "lội ngược dòng" để lấy lại niềm tin công chúng đặt vào phim Việt. Bằng chứng là chúng đều có doanh thu khá cao, đủ để nhà sản xuất hồ hởi đầu tư cho phim khác.

Cảnh trong phim Cho em gần anh thêm chút nữa

Dù có nhiều thể loại, nhưng phim hài hay có yếu tố hài vẫn chiếm số lượng lớn phim Việt ra mắt trong 9 tháng qua. Vì phim hài chỉ cần kinh phí thấp, chất lượng lại phụ thuộc vào câu chuyện và diễn xuất tự thân của diễn viên nhiều hơn kỹ xảo, bối cảnh, nên luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất để thu hồi vốn. Việc mời các danh hài đã có sức hút sẵn trên thị trường lại càng đảm bảo doanh thu hơn.

Thế nhưng, trong khi Nắng với câu chuyện đầy chất nhân văn, cảm động rơi nước mắt với các danh hài, diễn viên hài như Hoài Linh, Thu Trang, Trấn Thành... đạt doanh thu 58,9 tỷ đồng sau hơn 2 tuần công chiếu (số liệu của nhà phát hành Galaxy), thì Mặt nạ máu cũng với sự góp mặt của Hoài Linh, Thu Trang và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng... lại nhanh chóng ra khỏi rạp "không kèn không trống".

Một số phim khác như Vòng eo 56, Valentine trắng - Ngày tình yêu, Vợ ơi em ở đâu?, Nữ đại gia, Điệp vụ chân dài, Găng tay đỏ, Phim trường ma... đều trôi nhanh vào quên lãng, có chăng chỉ được nhắc đến bởi một số "chiêu trò" quảng bá gây sốc kiểu "hòn đá khuấy ao bèo" mà thôi.

Kỳ vọng vào sức trẻ

Là phim Việt thể loại đa tuyến đầu tiên, Sài Gòn, anh yêu em mở màn cho mùa phim cuối năm (đang chiếu trên hệ thống rạp từ ngày 7/10) được khen là dễ thương và tử tế, với dàn diễn viên đẹp, hợp vai và những câu chuyện tình yêu (gồm: tình yêu nam nữ, tình mẫu tử, phụ tử, tình yêu đồng giới, tình yêu nghề, tình yêu sân khấu, tình người) của 5 tuyến nhân vật được lồng ghép hợp lý.

Phim còn được đầu tư chỉn chu, từng góc máy mô tả Sài Gòn qua hai mùa mưa nắng đều nêu bật được nét đẹp của vùng đất này. Dẫu chưa hoàn hảo, song Sài Gòn, anh yêu em đáng được khen ngợi khi là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lý Minh Thắng.

Cảnh trong phim Sài Gòn, anh yêu em

Sau Sài Gòn, anh yêu em là một loạt phim ra mắt, như Cho em gần anh thêm chút nữa, Bạn gái tôi là sếp, Song sinh bí ẩn, 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, Sứ mệnh trái tim, Chạy đi rồi tính, Đời cho ta bao lần đôi mươi, Sút, Hình nhân, 49 ngày 2, Vali tình yêu...

Trong số này, 4 năm 2 chàng 1 tình yêu thuộc thể loại phim ngôn tình rất được giới trẻ ưa chuộng, nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Luk Vân - một nữ đạo diễn trẻ đã gắn liền với những bộ phim ngắn về tình yêu có lượng người xem và thích (like) lên tới hàng triệu trong cộng đồng mạng.

Không biết có phải do ảnh hưởng từ "cơn sốt" Hậu duệ mặt trời  hay không mà bộ phim Sứ mệnh trái tim của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh có câu chuyện liên quan đến những nhân vật chính là một tiểu đội công binh lên đường đến khu vực biên giới Tây Nguyên để làm nhiệm vụ rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh...

Đạo diễn Việt kiều Hàm Trần là cái tên đáng được trông đợi cùng bộ phim thứ tư của anh ở thị trường Việt Nam theo phong cách hài - lãng mạn: Bạn gái tôi là sếp.

Không có nhiều phim được đầu tư triệu đô để kỳ vọng là "bom tấn", phần lớn chọn đề tài tâm lý, tình cảm, song sức trẻ là điều rõ nét nhất trong bức tranh chung của mùa phim Việt cuối năm 2016.

Bên cạnh Luk Vân, Lý Minh Thắng, còn có Nam Cito và Bảo Nhân từng gây ấn tượng với Gái già lắm chiêu hồi đầu năm cũng trở lại với bộ phim thứ hai Chạy đi rồi tính. Đạo diễn trẻ Việt Max sau thành tích của phim đầu tay có tên Yêu đã tái xuất với phim Sút về đề tài thể thao khá hấp dẫn. Văn Anh lần đầu tiên làm đạo diễn phim Đời cho ta bao lần đôi mươi. Lê Hải - một đạo diễn mới với phim hài Ba vợ cưới vợ ba. Cho em gần anh thêm chút nữa là phim đầu tay của đạo diễn Văn Công Viễn. Bí ẩn song sinh giới thiệu đạo diễn mới Trần Toàn. Hình nhân là phim điện ảnh đầu tiên của Võ Ngọc...

Cảnh trong phim 4 năm 2 chàng 1 tình yêu

Tuy chưa thể khẳng định phim nào sẽ thắng ở phòng vé hay tạo được ấn tượng tốt về chất lượng, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả, nhưng vẫn có thể hy vọng các đạo diễn trẻ đang "sung sức" sáng tạo và dám "bứt phá” sẽ mang đến cho phim Việt những điều bất ngờ, như Ngô Thanh Vân và Derek Nguyễn đã làm được với phim đầu tay là Tấm Cám: Chuyện chưa kể Cô hầu gái.

>Làm phim hài: Đất cho sáng tạo trẻ

>Lê Văn Kiệt - Nhà làm phim trẻ độc lập và táo bạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Việt kỳ vọng vào sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO