Phim điện ảnh Việt 2019: Hứa hẹn điều gì?

XUÂN HƯƠNG| 12/01/2019 07:00

Sở hữu số lượng phim khá lớn, đa dạng về thể loại, nhắm đến đối tượng khán giả chính là giới trẻ, liệu phim điện ảnh Việt 2019 có thiên thời - địa lợi - nhân hòa?

Phim điện ảnh Việt 2019: Hứa hẹn điều gì?

Cảnh trong phim công chiếu đầu năm 2019: "Chị trợ lý của anh"

"Của kho" khá đầy...

Năm 2016 có hơn 30 phim điện ảnh được công chiếu, 2017 hơn 35 phim, năm 2018 khoảng 40 phim và khá nhiều phim đã lùi ngày công chiếu. Nếu dựa trên số tên phim đã "lộ diện" thì năm 2019 ước tính có trên 70 bộ phim được đưa vào sản xuất và công chiếu. Trong đó đang bước vào giai đoạn tiền kỳ và hậu kỳ ở thời điểm cuối năm 2018 là trên 30 bộ phim. 

Để khởi động cho năm mới 2019 và mùa chiếu Tết, một loạt phim Việt nối nhau ra rạp với Chị trợ lý của anh, Yolo, Thành phố ngủ gật, Trạng Quỳnh, Táo quậy, Tình đầu thơ ngây, Hai Phượng, 3D Cung tâm kế, Vu quy đại náo, Cua lại vợ bầu... công chiếu trong tháng 1 và tháng 2.

Đa dạng về thể loại, nhưng dễ nhận thấy các dự án phim của năm 2019 đi theo hướng tâm lý - xã hội, hài hước, ngôn tình, thanh xuân chiếm số lượng áp đảo. Bởi các bộ phim dạng này có nội dung tốt đều sở hữu doanh thu khá ổn định trong năm 2018, và nhà làm phim có thể tiết kiệm được chi phí, cũng như khâu kiểm duyệt sẽ dễ dàng hơn so với phim thuộc thể loại hình sự, kinh dị hoặc tâm linh.

Đáng chú ý, một số phim của năm 2019 sẽ khai thác những câu chuyện thuần văn hóa Việt, như Đất rừng phương Nam, 90 ngày hạ (về nghề hát ở thập niên 1960 - 1970), hay Trạng Tí, Sơn Tinh Thủy Tinh... Thể loại phim hành động ngoài Hai Phượng, có Thích là nhích, Mục tiêu chết, Lật mặt 4...

Phim phá vỡ khung thị hiếu của khán giả chiếm số lượng ít với Thiên linh cái khai thác vấn đề tâm linh, hay 578 về nạn ấu dâm. Ít bóng dáng phim remake (làm lại), năm 2019 có một số phim hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc như Gameshow tử thần...

Cảnh trong phim công chiếu đầu năm 2019: Yolo

Cảnh trong phim công chiếu đầu năm 2019: Yolo

Năm 2019 tiếp tục có sự "chào sân" của những đạo diễn mới như Mira Dương, Toàn Joshua, Lê Thiện Viễn, Nguyễn Tiến Thành, Micheal Võ, Tạ Nguyên Hiệp, Trần Bình, Cung Lê... Bên cạnh đó, những đạo diễn từng thất bại ở dự án đầu tay hay thứ hai trước đây cũng quay trở lại để "phục thù".

Đó là Phan Minh với phim Yolo; Bá Vũ tiếp tục thể loại kinh dị với Cha ma; Huỳnh Đông với phim đề tài gia đình Chuyến xe hạnh phúc (hay Mẹ Tuệ); Luk Vân thực hiện Tuyệt vời khi ở bên em; Khương Ngọc trở lại bằng Chị 13 hài hước, cổ trang.

Cảnh trong phim Trạng Quỳnh

Cảnh trong phim Trạng Quỳnh

Năm 2019 ghi nhận sự trở lại của các đạo diễn tên tuổi, như Bảo Nhân và Nam Cito với Tháng ngày thanh xuân; Charlie Nguyễn với Em trên 18; Victor Vũ với Mắt biếc hay Sơn Tinh - Thủy Tinh; Hàm Trần với Thiên linh cái; Lê Văn Kiệt với Hai Phượng; Cường Ngô với Ra giêng anh cưới em; Lưu Huỳnh với Tim hằn vết sẹo... và Nguyễn Quang Dũng với Đất rừng phương Nam, Uớc hẹn mùa thu, 50 sắc thái yêu em...

Tiếp tục tiêu chí chọn diễn viên hợp vai thay vì dồn tiền vào những ngôi sao tên tuổi, năm 2019 đi cùng với những dự án là những gương mặt trẻ có thực lực diễn xuất như Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Nguyễn Thanh Tú, Phương Anh Đào...

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa?

Có thực mới vực được đạo. Thế nên doanh thu luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong top 10 phim ăn khách ở Việt Nam năm 2018 có tới 8 phim ngoại, như The Avengers: Infinity War với 188,5 tỷ đồng, Aquaman với 106,6 tỷ đồng/2 tuần, Black Panther 103,5 tỷ đồng, Jurassic World: Fallen Kingdom 94,5 tỷ, Deadpool 2 91,8 tỷ, The Incredibles (phần 2) 90,6 tỷ...

Với con số 40 phim phát hành,  thị phần phim Việt trong năm 2018 chỉ đạt 23% trên tổng doanh thu toàn thị trường, giảm 1% so với 2017 và 2% so với 2016. Theo đại diện của CGV, để phát triển thị trường phim nội địa, mỗi năm phải có ít nhất 100 phim Việt ra rạp và thị phần phim Việt phải đạt hơn 40%.

Trong khi phim Việt chỉ có Chàng vợ của em 87,1 tỷ đồng và Siêu sao siêu ngố 108 tỷ. Với con số 40 phim phát hành, thị phần phim Việt trong năm 2018 chỉ đạt 23% trên tổng doanh thu toàn thị trường, giảm 1% so với năm 2017 và 2% so với năm 2016. Theo đại diện của CGV, để phát triển thị trường phim nội địa, mỗi năm phải có ít nhất 100 phim Việt ra rạp và thị phần phim Việt phải đạt hơn 40%.

Năm 2018, số lượng phim Việt đạt doanh thu cao và đã công khai chính thức không đếm hết các đầu ngón tay, gồm Siêu sao siêu ngố, Lật mặt 3, Tháng năm rực rỡ, Chàng vợ của em, 798 Mười, Gái già lắm chiêu 2... Lùm xùm quanh doanh thu của Chú ơi đừng lấy mẹ con và chiêu PR "tình thật phim giả” phản cảm là bài học cho phim Việt thời 4.0.

Một số phim như Người bất tử, Song Lang, Ống kính sát nhân... được đầu tư lớn về mọi mặt, nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn nhưng doanh thu không cao, nên chỉ dừng lại ở vai trò tạo ra sự cân bằng cho thị trường điện ảnh Việt.

Tính đến cuối năm 2018, CGV đang vận hành đạt con số 71 tại 25 tỉnh - thành. Công ty Lotte Cinema hiện quản lý 40 cụm rạp và sắp khai trương 5 cụm rạp mới.

Ngoài Hà Nội, TP.HCM các cụm rạp của Lotte Cinema, CGV... đã hiện diện tại hơn 20 tỉnh - thành ở các miền Bắc - Trung - Nam... Các đơn vị kinh doanh rạp nội địa như Galaxy, BHD, Beta, Cinestar... cũng có sự tăng nhẹ về số lượng rạp.

Galaxy Cinéma hiện có 14 rạp và sắp khai trương cụm thứ 15. Công ty BHD đang sở hữu 9 cụm rạp BHD Star Cineplex, Beta Cineplex hiện có 9 cụm rạp và một số đơn vị như Cinestar,  Mega GS... đều có kế hoạch tăng thêm cụm rạp mới. Việc mở rộng hệ thống rạp chiếu phim về các tỉnh thành xa góp phần cho phim Việt có độ "phủ sóng" rộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim điện ảnh Việt 2019: Hứa hẹn điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO