Phái nữ chiếm đa số tại LHP Cannes 2014

P. NGUYỄN DŨNG| 16/05/2014 07:31

Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 67 khai mạc vào chiều ngày 14/5. Nhân vật nổi bật ở vai trò Chủ tịch Ban giám khảo (BGK) là nữ nghệ sĩ Elizabeth Jane Campion.

Phái nữ chiếm đa số tại LHP Cannes 2014

Liên hoan phim Quốc tế (LHPQT) Cannes lần thứ 67 khai mạc vào chiều ngày 14/5. Nhân vật nổi bật ở vai trò Chủ tịch Ban giám khảo (BGK) là nữ nghệ sĩ Elizabeth Jane Campion, một kịch tác gia kiêm nhà sản xuất phim và đạo diễn người New Zealand nhưng lâu nay sống và làm việc tại Úc.

Đọc E-paper

Jane Campion sẽ là Chủ tịch BGK LHPQT Cannes 2014

Bà Jane Campion nổi bật vì là nữ đạo diễn duy nhất có phim được vinh danh với Cành cọ vàng, giải cao quý nhất của LHPQT Cannes, một trong những LHPQT lừng danh nhất thế giới. Bà là nhân vật rất quen thuộc của Liên hoan do từng đoạt Cành cọ vàng 1986 dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất là Peel.

Trước bà Campion chỉ có 6 nữ nghệ sĩ được giao trọng trách Chủ tịch BGK LHPQT Cannes, gồm: Michèle Morgan, Jeanne Moreau, Françoise Sagan, Isabelle Adjani, Liv Ullmann và Isabelle Huppert (vào năm 2009).

Ngoài ra bà cũng là một trong 4 nữ đạo diễn từng được Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đề cử Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Hai điểm son chói sáng này trong bảng thành tích của bà đều có được nhờ tác phẩm The Piano (Dương cầm), trình chiếu năm 1993 (với diễn xuất của Holly Hunter, Havey Keitel, Sam Neil và Anna Paquin).

Lần đầu tiên kể từ năm 2009, số nữ thành viên BGK nhiều hơn nam. Ngoài bà Campion ra còn có các nữ nghệ sĩ Sofia Coppola (đạo diễn Mỹ), Carole Bouquet (diễn viên Pháp), Leila Hatami (diễn viên Iran) và Jeon Do-Yeon (diễn viên Hàn Quốc).

Phía nam giới có Willem Dafoe (diễn viên kỳ cựu Mỹ), Gael Garcia Bernal (diễn viên kiêm đạo diễn Mexico), Jia Zhanke (đạo diễn Trung Quốc) và Nicolas Winding Refn (đạo diễn Đan Mạch).

>Đến hẹn lại... Cannes
>
Đạo diễn Việt mơ về Cannes
>Những bộ trang phục đẹp tại Cannes 2013
>
Những ý tưởng xuất sắc nhất Cannes 2013
>LHP Venice 69: Sự "trỗi dậy" của các nữ đạo diễn
>
Mỹ nhân hội tụ tại LHP Venice lần 69

Câu hỏi mà giới chuyên ngành Cannes đặt ra là: Liệu với 5 thành viên nữ trong BGK, Cành cọ vàng Cannes 2014 sẽ có được trao cho phim của nữ đạo diễn hay không? Nếu như trong lịch sử giải Oscar của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ cho đến nay mới chỉ có duy nhất một Kathryn Bigelow đoạt Oscar Nữ đạo diễn xuất sắc nhất (với phim về chiến trang Iraq, The Hurt Locker) thì chuyện cũng chẳng khác gì ở bên lịch sử LHPQT Cannes.

Cho đến nay mới chỉ có duy nhất bà Jane Campion đoạt Cành cọ vàng. Nhưng cũng cần nhắc lại rằng Cành cọ vàng 1993 còn được "chia" cho đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca với phim Vĩnh biệt Ngu Cơ.

Chọn lựa phim của nữ đạo diễn để trao tặng giải giá trị ở liên hoan năm nay thực ra không có gì khó vì trong 18 phim chính thức dự tranh Cành cọ vàng 2014 chỉ có hai phim của nữ đạo diễn. Đó là Still the water (Futatsume do Mado, Lắng đọng làn nước), một phim tình cảm với rất nhiều cảnh sông, biển tuyệt đẹp của Naomi Kawase, một nữ đạo diễn Nhật năm nay 44 tuổi.

Và được quan tâm nhiều hơn là Le Meraviglie, phim truyện thứ hai của nữ đạo diễn Ý Alice Rohrwacher, đồng thời là phim duy nhất đại diện cho điện ảnh Ý tranh Cành cọ vàng 2014. Năm nay 33 tuổi, Alice dường như có phim rất hay để trình làng. Không những thế, trong Le Meraviglie còn có diễn xuất của một ngôi sao màn bạc người Ý lừng danh thế giới là Monica Bellucci.

Nhưng thật khó có chuyện lạ xảy ra khi mà những nam đạo diễn tài danh, rất quen thuộc với các kỳ liên hoan phim Cannes nay lại có phim tranh Cành cọ vàng. Đó là Mike Leigh, người Anh, với Mr. Tuner (Ông Turner); Ken Loach, người Anh, với Jimmys Hall; David Cronenberg, người Canada, với Maps to the Stars (Bản đồ cho những ngôi sao) và Jean-Luc Godard tài hoa, người Pháp, với Adieu au langage (Vĩnh biệt ngôn ngữ).

Poster LHPQT Cannes 2014

Cũng không thể quên Jean-Pierre và Luc Dardenne, hai anh em kịch tác gia/đạo diễn người Bỉ đã hai lần đoạt Cành cọ vàng (với Rosetta - Bé gái Rosetta, năm 1999 và L'enfant - Thằng bé, năm 2005). Họ trở lại dự tranh Cành cọ vàng 2014 với Deux jours, one night (Hai ngày, một đêm).

Và còn có sự tham gia của The Search (Cuộc tìm kiếm), một phim bi, tác phẩm mới nhất của Michel Hazanavicius, người Pháp, tác giả phim The Artist (Người nghệ sĩ) từng đoạt hai Oscar 2012 Phim và Đạo diễn xuất sắc nhất. The Search, làm lại từ phim Les Anges marqués (Những thiên thần bị đánh dấu, sản xuất năm 1948), nói về cuộc đối đầu giữa người Nga và người Tchetchene hồi những năm 1999-2000. Phim có diễn xuất của Bérénice Bejo, một mỹ nhân người Pháp gốc Argentina, đã trở thành chủ nhân giải César 2012 Nữ diễn viên xuất sắc nhất với The Artist.

Nhưng xem kỹ hơn chương trình 11 ngày của Liên hoan với 49 phim được Ban tổ chức tuyển chọn vào các hạng mục, có thể nhận xét rằng LHPQT Cannes 2014 "ủng hộ” mạnh phái nữ. Ngoài hai phim tranh Cành cọ vàng ra còn có 13 phim khác của những nữ đạo diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phái nữ chiếm đa số tại LHP Cannes 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO