Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên "vàng" của điện ảnh Hàn Quốc

MAI HOA| 15/08/2017 06:14

Korea Herald vừa đưa ra một danh sách các bộ đôi đạo diễn – diễn viên đạt được thành công trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên

Nữ diễn viên Kim Min Hee đang tận hưởng thời điểm thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô, khi chiến thắng tại LHP Berlin với vai diễn trong phim On the Beach at Night Alone và 2 phim khác có sự tham gia của cô là Clair’s CameraThe Day After đã trình chiếu tại LHP Cannes vào tháng 5 vừa qua. Cả 3 phim đều do đạo diễn nổi tiếng Hong Sang Soo chỉ đạo diễn xuất.

Rõ ràng, trong một mối liên kết mà một bên là diễn viên – người thường đóng vai trò đại diện cho tính cách của một bên khác – đạo diễn, thì sự hợp tác giữa đạo diễn và diễn viên thể hiện sức sáng tạo cùng sự cộng hưởng đặc biệt mạnh mẽ. Mối liên kết này càng gắn bó, tác phẩm điện ảnh càng tăng thêm tỷ lệ thành công.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Kim Min Hee trong On the Beach at Night Alone

Báo Korea Herald vừa đưa ra một danh sách các bộ đôi đạo diễn – diễn viên đạt được thành công trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

Bong Joon Ho, Tilda Swinton và Song Kang Ho

Đạo diễn Bong Joon Ho được coi là đại diện tiêu biểu trong số những nhà làm phim tài năng của xứ sở Kim chi. Dù sở hữu số lượng tác phẩm ít ỏi so với những vị đạo diễn cùng độ tuổi nhưng mỗi tác phẩm của ông đều ăn khách và được giới phê bình đánh giá cao, phải kể đến Memories of Murder (2003), The Host (2006), Mother (2009).

Danh tiếng của ông không chỉ dừng lại tại quê nhà khi tác phẩm Snowpiercer chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết truyện tranh Le Transperceneige nhận được nhiều giải thưởng của hiệp hội phê bình điện ảnh Mỹ và châu Á. Đây cũng là dự án đầu tiên của ông hợp tác với các diễn viên hạng A của Hollywood như Chris Evan, Tilda Swinton, John Hurt, Ed Haris.

Nữ diễn viên Tilda Swinton tiếp tục tham gia bộ phim mới nhất của đạo diễn Bong Joon Ho – Okja và phim đã tạo tiếng vang tại LHP Cannes 2017.

Sự hợp tác giữa một đạo diễn lừng danh tại châu Á và một ngôi sao Hollywood bắt đầu từ sự chủ động của Tilda Swinton. Theo như cô chia sẻ, khi cả hai có dịp gặp gỡ tại LHP Cannes 2012, cô đã mong muốn tham gia vào những dự án của đạo diễn Bong.

“Chúng tôi trò chuyện như những đứa trẻ ngay từ khi mới gặp. Tài năng của Bong đã khiến tôi hâm mộ từ lâu. Ngay khi Bong có lời mời tôi tham gia Snowpiercer, tôi quyết định nhận lời ngay, dù đang mệt lử sau khi hoàn thành 2 bộ phim khác”.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Bong Joon Ho và Tilda Swinton

Trong bộ phim thứ hai hợp tác cùng Bong Joon Ho, Tilda Swinton đã hoàn thành tốt vai diễn một phụ nữ thành đạt, lịch thiệp và có phần quá bóng bẩy hình thức, nhưng nội tâm phức tạp vì chứng rối loạn thần kinh chức năng cùng những âm mưu, tham vọng lớn lao. Vẫn giữ chất giọng châm biếm đặc trưng của mình, nhưng vai diễn nữ doanh nhân Lucy Mirando đã được Tilda Swinton tiết chế hơn so với vai diễn Nanny McPhee của cô trong Snowpiercer.

Nếu hình ảnh của Bong Joon Ho tại thị trường quốc tế gắn liền với Tilda Swinton, thì ở Hàn Quốc, đại diện của Bong Joon Ho tại Hàn Quốc chính là nam diễn viên tài năng Song Kang Ho. Báo chí Hàn Quốc mới đây đồng loạt đưa tin bộ đôi Bong Joon Ho – Song Kang Ho chuẩn bị lần hợp tác thứ tư, có tên gọi Parasite (tạm dịch: Ký sinh). Phim mang đề tài gia đình, với Song Kang Ho thể hiện vai diễn chính là một người cha kỳ lạ.

Parasite dự kiến khởi quay trong mùa xuân 2018 và ra rạp vào cuối năm sau. Song Kang Ho là một tài năng đặc biệt của điện ảnh Hàn Quốc, anh không có vẻ ngoài của một ngôi sao, nhưng thể hiện rất thành công những vai diễn có diễn biến tâm lý phức tạp. Cho đến nay, nếu tính cả dự án Parasite chuẩn bị quay, Song Kang Ho đã hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho tổng cộng là 5 phim, và tất cả đều thuộc hàng “siêu phẩm”.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Đạo diễn Bong Joon Ho (trái) và nam diễn viên Song Kang Ho

Song Kang Ho đóng vai thám tử trong một thị trấn nhỏ điều tra vụ giết người hàng loạt đầu tiên trong bộ phim Memories of Murder năm 2003. Năm 2006, Song đóng vai người cha Kang Du người bảo vệ con gái mình trước thảm họa trong bộ phim kinh dị khoa học giả tưởng The Host nói về một sinh vật lạ khổng lồ chiếm lĩnh dòng sông Hàn của thành phố Seoul.

Trong Snowpiercer, Song đóng vai Nam Goong Min Su - một kỹ sư nghiện ma túy sống trong toa hạng bét của một chuyến xe lửa để chạy trốn thực tại nhưng chính anh đã hướng dẫn hành khách tiến hành cuộc nổi loạn để lật đổ những kẻ cầm quyền trên chuyến tàu.

Hong Sang Soo, Jung Jae Young và Isabelle Huppert

Sau 3 lần hợp tác và công khai tình cảm với đạo diễn Hong Sang Soo, Kim Min Hee đã trở thành “nàng thơ” mới của vị đạo diễn nổi tiếng này. Nhưng trước đó, Hong Sang Soo đã có hai “nàng thơ” tài năng và nổi tiếng rất nhiều, là ngôi sao nước Pháp Isabelle Huppert và... nam diễn viên kỳ cựu Jung Jae Young.

Isabelle Huppert đã làm việc với đạo diễn Hong lần đầu trong bộ phim tình cảm hài In Another Country (2012) và gần đây nhất là Clair’s Camera. Điều khiến ngôi sao quốc tế này có ấn tượng nhất với đạo diễn Hong chính là ông viết tiếp kịch bản mỗi đêm để đến sáng giao nó cho diễn viên và bấm máy. Cách làm có vẻ manh mún nhưng lại hết sức đồng bộ.

Trong bộ phim In Another Country, Huppert đóng 3 vai khác nhau: một du khách Pháp quyến rũ - một nhà làm phim nổi tiếng, vợ của giám đốc một doanh nghiệp giàu có và một người vợ đã ly hôn.

“Câu chuyện phim dõi theo cách hành xử của 3 nhân vật này ở mọi cung bậc cảm xúc, từ nỗi khát vọng, sự đơn độc, mong đợi đến tình yêu, sự cô đơn và cả nỗi tuyệt vọng”, Huppert chia sẻ.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Isabelle Huppert trong phim In Another Country

Tuy nhiên, diễn viên Jung Jae Young mới là người được ông đánh giá cao nhất trong việc thể hiện các nhân vật mang dấu ấn của mình trong các bộ phim Our Sunhi (2013), Right Now, Wrong Then (2015), On the Beach at Night Alone (2017) và Clair’s Camera (2017). Trong cuộc phỏng vấn năm 2015 về bộ phim Right Now, Wrong Then, trong đó anh đóng vai một đạo diễn phim đã có gia đình vẫn còn phải lòng một nữ họa sĩ (do Kim Min Hee đóng), Jung khẳng định mình được đạo diễn truyền cảm hứng đến mức không cần “gò” theo nhân vật, mà cứ diễn như không diễn mà thôi.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Jung Jae Young (trái) trong phim Right Now, Wrong Then

Jung Jae Young là nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình từ những năm 90 thế kỷ trước bằng những vai diễn nhỏ. Đến năm 2001, Jung Jae Young bắt đầu gây chú ý với vai diễn nổi bật trong Guns & Talks, anh đóng vai một thành viên của bộ tứ sát thủ.

Sau vai diễn này, Jung Jae Young dần được yêu mến với khuôn mặt nam tính, cứng rắn cùng lối diễn xuất lôi cuốn.

Kim Jee Woon và Lee Byung Hun

Đạo diễn Kim Jee Woon được xem là “kẻ ngược chiều”, vì những đề tài và phong cách của ông đều khác lạ với đa số phim tại thị trường trong cùng một thời điểm nào đó.

Từ cuối thập niên 90, đạo diễn Kim Jee Woon đã biến tác phẩm sân khấu thành phim, như The Quiet FamilyThe Foul King. Đến năm 2003, khán giả nước ngoài biết đến tên tuổi ông với phim kinh dị ăn khách A Tale of Two Sisters.

Ông là một trong những nhà làm phim Hàn Quốc đầu tiên làm phim bằng tiếng Anh với phim The Uninvited. Ông đã khẳng định tên tuổi mình trên thế giới với các phim The Good, The Bad, The Weird; The Bittersweet Life; và I Saw the Devil. Và cả 3 phim này đều có sự góp mặt của nam diễn viên Lee Byung Hun.

dien anh han quoc doanhnhansaigon

Diễn viên Lee Byung-Hun (trái) và đạo diễn Kim Jee Woon (giữa)

Những giải thưởng diễn xuất quan trọng của Lee Byung Hun đều đến từ các vai diễn của anh trong phim của Kim Jee Woon. Năm 2006, với vai diễn trong The Bittersweet Life, anh đoạt giải Baeksang.

Chỉ 5 năm sau đó, cũng trong một tác phẩm khác của Kim Jee Woon, với vai diễn cực kỳ đặc sắc trong I Saw the Devil, Lee Byung Hun trở thành diễn viên đầu tiên sau gần 20 năm trở lại đây trong lịch sử Baeksang thắng giải thưởng lớn – Daesang (trước đó Daesang điện ảnh thường xướng tên các đạo diễn hàng đầu hoặc một bộ phim điện ảnh) vào năm 2011, nhanh hơn cả chiến thắng của những tiền bối, đồng nghiệp như Ryu Seung Ryong (năm 2013 với Miracle in No.7), Song Kang Ho (năm 2014 với The Attorney) và Choi Min Shik (năm 2015 với Roaring Current).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên "vàng" của điện ảnh Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO