Nhạc trẻ và trào lưu "cover" ca khúc "hit"

ĐINH NGUYỄN| 19/04/2018 06:33

Hát lại, làm mới (cover) ca khúc nổi tiếng (hit) đã cũ hay đang thịnh hành của chính mình hoặc người khác là xu hướng được nhiều ca sĩ hiện nay lựa chọn, đem lại sự thú vị cùng cảm xúc mới mẻ cho khán giả yêu âm nhạc.

Nhạc trẻ và trào lưu

Ưng Hoàng Phúc "cover" ca khúc "hit" Người ta nói

Mới đây, trong See Sing Share concert "Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái", Hà Anh Tuấn đã khiến khán giả như được sống lại với hoài niệm, nhắc nhớ về thời thanh xuân gắn liền với âm nhạc qua "cover" những bài "hit" đầu thập niên 2000 như Nuối tiếc, Người tình mùa đông, Mưa phi trường, Chiếc khăn gió ấm... từng được anh và nhiều ca sĩ khác thể hiện rất thành công.

Bên cạnh đó, cùng với khách mời Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn còn "cover" Mãi yêu, Tình em ngọn nến - những bản "hit" của Mỹ Tâm cách nay 18 năm... Ngoài concert này, dự án See Sing Share đang đến phần 7 đã tạo hiệu ứng mạnh với khán giả bằng những bản "cover" được thực hiện bài bản từ phần nghe đến phần nhìn của Hà Anh Tuấn.

Trước đó, Vy Acoustic của Phương Vy cũng rất thành công khi làm "sống lại" những ca khúc "hit" xưa như Tình có như không, Khi ta hai mươi, Tình thôi xót xa...

Trở lại showbiz với Greatest Hits/The Memories, Quang Vinh đã "cover" nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi mình từ thập niên 2000 như Phai dấu cuộc tình, Tình yêu tìm thấy, Miền cát trắng, Trả lại cho nhau... khiến công chúng rất thích thú.

Link bài viết

Ca khúc Người ta nói từng "làm mưa làm gió" qua giọng ca Ưng Hoàng Phúc cách nay chục năm, giờ được Trúc Nhân "cover" lại bằng bản phối mộc mạc, đem lại những cảm xúc đặc biệt, vừa mới lạ, vừa hoài niệm. Gần đây, Ưng Hoàng Phúc cũng "cover" Người ta nói - ca khúc "hit" một thời, mang đến sự mới lạ cho người hâm mộ.

Lê Hiếu "cover" ca khúc Ngày mai em đi của 10 năm trước bằng kỹ thuật phối điêu luyện với nhạc điện tử, chút R&B, guitar..., tạo cảm giác lạ tai và mới mẻ.

Những ca sĩ trẻ đang nổi tiếng hiện nay dù bận rộn với nhiều dự án mới nhưng không bỏ qua cơ hội "cover" những bản "hit" xưa, như Noo Phước Thịnh với Một thoáng hương tình, Dấu yêu một thời, Đông Nhi với Lời ru cho con, Sơn Tùng M-TP với Mẹ yêu, Không còn mùa thu (hát cùng Thu Phương)...

Bên cạnh ca khúc cũ, "cover" bài "hit" đang thịnh hành cũng rất phổ biến. Trong đó có cả các ngôi sao "cover" bản "hit" nhạc trẻ của ca sĩ đàn em. Như Mỹ Linh "cover" Em gái mưa - bản "hit" gắn liền với giọng ca Hương Tràm, với giọng hát đầy kỹ thuật và vốn trải nghiệm dày dặn, khiến bài hát trở nên sâu lắng, đầy cảm xúc và da diết hơn.

Trần Thu Hà "cover" Anh cứ đi đi - bản "hit" được "đo ni" cho Hari Won, bằng kỹ thuật điêu luyện trong giọng hát cùng cách xử lý trau chuốt và tinh tế. Hồng Nhung "cover" Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP với một bản phối mới đầy khác biệt. Thu Phương từng "cover" các bản "hit" như Anh sai rồi, Không phải dạng vừa đâu, Em gái mưa..., Hồ Ngọc Hà "cover" Chắc ai đó sẽ về, Em ngày xưa khác, Anh cứ đi đi...

Mỹ Tâm "cover" Phía sau một cô gái của Soobin Hoàng Sơn, Lời chưa nói của Trịnh Thăng Bình, Dấu mưa của Trung Quân, Yêu xa của Vũ Cát Tường với những sáng tạo riêng của mình, đã chinh phục được hàng triệu khán giả trên YouTube.

Ngay khi album Tâm 9 của Mỹ Tâm đang tạo kỷ lục trên thị trường, Phan Mạnh Quỳnh "cover" 2 ca khúc Chuyện buồn Anh chưa từng biết đã được khán giả đánh giá cao với cách hát tự sự, từng trải...

Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm trong concert "Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái"

Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm trong concert "Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái"

Nhận xét về trào lưu "cover" ca khúc "hit" một thời, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh từng chia sẻ, không nên bỏ phí một nguồn ca khúc dồi dào rất hay như thế trong thời khan hiếm ca khúc hay như hiện nay. Và dù có rất nhiều ca khúc nhạc trẻ ra đời, nhưng chất lượng "vàng thau lẫn lộn" thì nhiều khán giả thế hệ 8x, 9x đời đầu có xu hướng quay lại với dòng nhạc xưa để thưởng thức, để hoài niệm.

Nói như Hà Anh Tuấn khi chia sẻ về dự án See Sing Share "cover" ca khúc "hit" cũ thì những bài hát hay giống như những kỷ niệm đẹp trong lòng khán giả. Trong khi đó, các ca sĩ trẻ Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng... chọn quay về thể hiện ca khúc "hit" xưa là điều gây tò mò, thú vị cho khán giả trẻ thời nay.

Mặt khác, trong âm nhạc, nếu muốn nổi tiếng nhưng lại e ngại làm sản phẩm mới, thì hướng đi an toàn nhất là "cover" những bài "hit" đã nổi tiếng. Bởi chúng có sẵn một lượng người hâm mộ nên nếu "cover" thành công thì rất dễ gây được sự chú ý.

Đó là điều Jang Mi có được khi "cover" ca khúc Duyên phận đạt 22 triệu lượt xem trên YouTube, là bước đệm để cô bước chân vào showbiz. Hàng loạt ca khúc "cover" có chất lượng đang dần mang đến sự nổi tiếng trên mạng cho nhiều giọng hát trẻ.

Cho nên ngày càng có nhiều người trẻ chọn cách tương tự để gia nhập showbiz, khiến xu hướng "cover" ca khúc "hit" đang thịnh hành phát triển mạnh mẽ không chỉ trên các phương tiện truyền thông trên internet mà còn ở nhiều cuộc thi tài năng trên truyền hình.

Riêng việc "cover" lại ca khúc "hit" của đàn em được xem là sự đổi mới trong tư duy của các ca sĩ ngôi sao trong thời truyền thông số, đồng thời góp phần giúp các ca khúc "hit" được yêu thích có sự lan tỏa và sức sống dài hơn.

Như đã diễn giải ở trên và nói như Soobin Hoàng Sơn thì việc "cover" không đơn thuần chỉ là hát lại mà phải làm sao thổi được cho ca khúc cái hồn mới, đó mới là bản "cover" thành công. Vì vậy đòi hỏi người "cover" phải có tư duy và kỹ năng âm nhạc tốt để thoát khỏi cái bóng quá lớn của những ca khúc nổi tiếng.

Việc "cover" ca khúc "hit" giúp người nghe có thêm nhiều lựa chọn trong thực đơn giải trí, được thưởng thức các phiên bản khác nhau của ca khúc được yêu thích, nhưng "cover" quá nhiều chắc chắn sẽ nhàm chán.

Chưa kể có không ít ca sĩ tên tuổi thất bại trong việc "cover" khi chiều lòng người hâm mộ mà không cân nhắc xem chất giọng và dòng nhạc sở trường của mình có phù hợp hay không. Và dù "cover" đang thịnh hành và được ưa chuộng thì vẫn chỉ là "bóc ngắn" nên ca sĩ phải luôn có những bài "hit" mới để "nuôi dài" sự nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc trẻ và trào lưu "cover" ca khúc "hit"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO