Người ít tuổi vào phim "nhiều tiền"

NAM KHUÊ - TRẦN QUÂN| 26/12/2009 08:38

Không tìm được diễn viên thích hợpnên các dự án phim lịch sử hiện nay đều giao vào tay những diễn viên còn rất non tuổi nghề.

Người ít tuổi vào phim

Không tìm được diễn viên thích hợpnên các dự án phim lịch sử hiện nay đều giao vào tay những diễn viên còn rất non tuổi nghề.

Đỏ mắt tìm diễn viên

Điểm mặt các dự án phim lịch sử Việt Nam đang thực hiện hiện nay, có thể thấy, từ Trần Thủ Độ đến Vó ngựa trời Nam và gần hơn là Nhìn ra biển cả đều có sự góp mặt của những diễn viên rất mới như Nguyễn Minh Đức, Thiên Bảo, Lã Thanh Huyền, Huỳnh Đông, Lê Phương... và đều sẽ thể hiện vai chính.

Thùy Lâm trong Tây Sơn hào kiệt

Ngoài Huỳnh Đông, nam diễn viên trẻ đã định hình được lối diễn qua Gọi giấc mơ về thì những gương mặt đảm nhận vai chính khác đều khá mờ nhạt trong diễn xuất ở các phim trước. Nguyễn Minh Đức từng đảm nhận vai phụ trong Bạo lực học đường, Lập trình cho trái tim...

Thiên Bảo cũng không gây ấn tượng dù xuất hiện khá nhiều trong Ngã rẽ cuộc đời, Sóng gió cuộc đời, Nữ sinh... Á hậu Dương Trương Thiên Lý hay Hứa Vỹ Văn càng mờ nhạt vì kinh nghiệm đóng phim của họ ít hơn các hoạt động nghệ thuật khác. Vậy, yếu tố khiến những người trẻ này được giao cho nhiệm vụ nặng nề ấy là gì?

Lần lại quá trình tuyển diễn viên của các bộ phim, dễ dàng nhận thấy, rất đông ứng viên tham gia. Chẳng hạn, có hơn 1.000 hồ sơ dự tuyển casting vai Bác Hồ thời ở trường Dục Thanh. Theo các nhà làm phim, Nguyễn Minh Đức, sinh năm 1989, sinh viên năm 2 Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, vượt qua các diễn viên khác chỉ vì anh sở hữu đôi mắt sáng. Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Lê Cung Bắc thừa nhận, có rất nhiều diễn viên ứng tuyển vai Huỳnh Văn Nghệ. “Khi casting, tôi cũng chọn lựa nhiều lắm, nhưng cuối cùng là Huỳnh Đông”- đạo diễn chia sẻ.

Cũng như đạo diễn Lê Cung Bắc, khi được hỏi lý do để lựa chọn giao cho diễn viên trẻ những vai nặng ký, hầu hết các đạo diễn đều trả lời rằng mình muốn nét mới và cách diễn xuất sáng tạo từ nội lực chưa kịp bộc phát của các diễn viên. Thế nhưng niềm tin ấy liệu có được đặt đúng chỗ hay không lại là điều khán giả lo lắng.

Cũng thất vọng vì diễn viên

Lý do để không tin tưởng vào thế hệ diễn viên mới toanh ấy là những lùm xùm quanh hậu trường của các đoàn làm phim. Sau khi bấm máy chưa đầy một tháng, Dương Trương Thiên Lý đã lên tiếng dừng hợp đồng với phim Trần Thủ Độ vì liên quan đến cảnh sex. Sau đó ít lâu, diễn viên Minh Hương cũng bỏ vai hầu gái Lành mà lý do ra đi thì chưa rõ. Càng thất vọng hơn khi các hình ảnh đầu tiên của phim được công bố cũng không gây được cảm tình bởi tạo hình của Hứa Vỹ Văn quá xấu, Lã Thanh Huyền lại quá già. Nhân vật quan trọng nhất, Thiên Bảo, đến bây giờ vẫn chỉ được đánh giá là gương mặt ăn ảnh.

Một lý do khác đáng để quan tâm là các diễn viên chính trẻ tuổi ấy cùng lúc học kỹ năng và ghi hình. Để theo kịp tiến độ, Nguyễn Minh Đức phải học tiếng Pháp, học võ song song với đóng phim. Như vậy, tiến độ phim liệu sẽ phụ thuộc vào quá trình vừa học, vừa phải hoàn chỉnh kiến thức lịch sử, trong lúc diễn viên ngày nào cũng chạy show?

Trong bối cảnh lứa diễn viên cũ đang già đi, đang đi vào lối mòn diễn xuất, thì việc mời diễn viên trẻ vào phim không sai, mà ngược lại, còn là bước đột phá bởi đây là cách tạo cơ hội cho thế hệ kế thừa. Tuy nhiên, cách chọn và cách đào tạo không bài bản mà chạy theo tiến bộ phim như hiện nay là việc lám khá mạo hiểm. Tính ra, sự thành bại của những dự án phim lịch sử có giá bạc tỷ ấy đang nằm cả trong tay diễn viên trẻ.

Nếu dàn diễn viên chính trẻ tuổi nghề khiến dư luận lo lắng thì dàn diễn viên thứ chính lại khiến khán giả an tâm. Lê Phương đảm nhận vai người yêu Huỳnh Văn Nghệ trong Vó ngựa trời Nam, Hoa hậu Thùy Lâm được giao vai Ngọc Hân công chúa trong Tây Sơn hào kiệt, xuất hiện bên cạnh diễn viên gạo cội Lý Hùng. Đây là lựa chọn được giới điện ảnh tương đối ăn ý nhất vì ấn tượng mà họ để lại trong những vai diễn trước khá lớn. Diễn xuất của Thùy Lâm đã được chứng minh trong Kiều nữ và đại gia, Lê Phương thì đã định hình khả năng đóng vai nữ hiền lành, chân chất trong Tường vy cánh mỏng, Mây trắng ngang trời...


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người ít tuổi vào phim "nhiều tiền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO