Nghệ sĩ lang thang giữa lòng Hà Nội

Nguồn SGTT| 17/09/2009 08:39

Scott Ezell là con người điển hình của xu hướng nghệ sĩ độc lập đang phát triển trên khắp thế giới.

Nghệ sĩ lang thang giữa lòng Hà Nội

Scott Ezell là con người điển hình của xu hướng nghệ sĩ độc lập đang phát triển trên khắp thế giới. Phủi phủi, lành lành với chiếc xe Bonus lang thang khắp phố phường Hà Nội, năm năm nay anh đã trở thành một nghệ sĩ của Hà Nội thực thụ.

Scott thăng hoa cùng cây đàn guitar

Theo cách nói của người Việt Nam, cái nghiệp nghệ sĩ vận vào người đàn ông sắp chạm cái mốc 40 tuổi này. Suốt thời niên thiếu Scott chỉ có hai niềm ham thích là làm thơ và viết các ca khúc với cây guitar mộc. Sau khi tốt nghiệp đại học Washington ngành văn học so sánh, anh đã làm điều mà mình ấp ủ nhiều năm, lên đường khám phá những vùng đất mới ở châu Á. “Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố San Diego, nước Mỹ nhưng trong những cuốn sách được đọc và những bộ phim được xem, tôi linh cảm phương Đông đang chờ đợi mình khám phá”.

Mời các bạn nghe bản nhạc "Where Will You Go When Your Heart Is Free" do Scott Ezell sáng tác tại Hà Nội tháng 3/2009

Từ lời giới thiệu của một số nghệ sĩ, anh tới Đài Bắc viết album nhạc thử nghiệm ảnh hưởng tư tưởng thiền, thuê một căn phòng nhỏ ở Tokyo để trải nghiệm cảm giác ngắm hoa anh đào, đi xe đò khắp Malaysia và cuối cùng Scott dừng chân ở Hà Nội đã năm năm nay. “Chưa nơi nào thu hút tôi đến vậy! Thật kỳ lạ, trước khi tới Việt Nam tôi không hề nghĩ mình sẽ lưu lại quá sáu tháng nhưng cho tới nay tôi chưa hề gợn một chút suy nghĩ nào về ngày rời khỏi đây”.

Dựng một phòng thu nhỏ theo phong cách tự chế trong chính phòng trọ ở phố Thái Hà, Scott đang ấp ủ album nhạc thể nghiệm thứ hai về những cảm xúc của anh với Hà Nội. “Phong cách của tôi khác với các nghệ sĩ nhạc điện tử. Tôi tôn thờ sự mộc mạc nhưng phong phú về chất liệu của cây đàn guitar. Vì thế các bản nhạc của tôi thường được viết dựa hoàn toàn vào nhạc cụ này”.

Scott bảo anh không nhớ nổi đã diễn bao nhiêu buổi tại Hà Nội vì cứ có cơ hội là anh chơi các ca khúc của mình. Xác định rất rõ ràng không mang ngón nghề guitar đi đánh quán bar hay quán cà phê để kiếm sống, anh chỉ chơi các bản nhạc mình sáng tác và vì thế thời gian đầu những buổi diễn của anh không hút nổi nhiều người nghe.

“Ban đầu tôi chỉ nhận được sự động viên của các bạn nước ngoài khác bởi người Việt Nam chưa quen lắm với âm nhạc thể nghiệm”. Nhưng dần dần các đêm chơi nhạc của anh tại một số điểm hẹn nghệ thuật độc lập như quán bar Tadioto đã chật cứng khán giả. Scott hạnh phúc: “Người Hà Nội bắt đầu hiểu tôi rồi”.

Miêu tả về thành phố mình đang sống, nhà thơ và nhạc sĩ lang thang bảo Hà Nội và người Hà Nội giống như có một bản năng nghệ sĩ vậy. “Dù cuộc sống đang vận động theo hướng hiện đại hoá mọi thứ nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ vẫn nhận ra mỗi chuyển động của thành phố này thật nhiều cảm xúc!” Scott viết về những điều rất giản dị mà anh bắt gặp: ban công treo đầy quần áo buổi sáng trên phố Hàng Nón, đời sống của những con người xung quanh chợ Đồng Xuân, anh kể về bầu trời thành phố ngày một xám đi vì bụi xe, vì ô nhiễm…

Mới đây bộ phim tài liệu về những người phụ nữ trồng rau hữu cơ ở Thanh Xuân đã được hoàn thành với phần âm nhạc do Scott Ezell thực hiện. Sau khi được trình chiếu, bộ phim đã để lại những ấn tượng bất ngờ và xúc động cho người xem tại Hà Nội từ một câu chuyện tưởng chừng không có gì quá đặc biệt.

Scott nói anh tự hào về phần âm nhạc trong phim bởi đây là một trong những đóng góp của anh với thành phố mình đang sống. Scott hẹn album nhạc dành tặng Hà Nội sẽ hoàn thành kịp nhân dịp 1.000 năm thành phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ lang thang giữa lòng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO