Ngành âm nhạc thế giới trong kỷ nguyên truyền thông số

PHÚC NHƯ THỦY| 16/08/2018 06:27

Các nền tảng phát trực tuyến trên Instagram, YouTube, Twitter... đã làm đảo lộn hiện trạng của ngành âm nhạc thế giới.

Ngành âm nhạc thế giới trong kỷ nguyên truyền thông số

Rapper Bhad Bhabie - Nữ nghệ sĩ trẻ nhất được đề cử giải thưởng Billboard 2018

Và các hãng thu âm đang đẩy mạnh việc tìm kiếm những tài năng mới từ các "hiện tượng" trên mạng.

Thành "sao" nhờ mạng xã hội

Năm 2016, triệu phú người Ý Gianluca Vacchi đăng lên Instagram một đoạn video quay anh đang nhảy theo bài La Mordidita của Ricky Martin. Đoạn video trở nên rất nổi tiếng, Gianluca tiếp tục đăng tải nhiều đoạn video khác và được mời quay video âm nhạc Mi Gente của ca sĩ J. Balvin.

Link bài viết

Dù nhạc pop thường là cuộc chơi của người trẻ, nhưng đầu năm nay Universal Music Latin đã ký hợp đồng thu âm với Gianluca Vacchi và tháng 4 vừa qua, "tân binh" 50 tuổi đã ra mắt bài hát đầu tiên có tên Love cùng ca sĩ đang lên Sebastián Yatra của Columbia, thu về hơn 100 triệu lượt xem và con số vẫn đang tăng lên.

Con đường đến với âm nhạc không chính thống của Gianluca cho thấy sự khác biệt so với thời những bộ phận tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ phải xem xét kỹ càng những bản giới thiệu và đến các câu lạc bộ để săn lùng tài năng tiềm ẩn.

Horacio Rodriguez - đồng Phó chủ tịch Tiếp thị của Universal Music Latin cho biết: "Gianluca là một ví dụ rất rõ ràng về cách chúng tôi có thể phát hiện những người tiềm năng và làm việc trực tiếp với họ để xây dựng sự nghiệp nghệ thuật trong thời kỹ thuật số. Hiện nay, chúng tôi tìm kiếm những người như thế trên mạng xã hội và tất cả các nền tảng ứng dụng âm nhạc".

Còn Jeff Vaughn - Phó chủ tịch Tìm kiếm và Quản lý nghệ sĩ tại Atlantic Records nhận định: "Đó là một thị trường đang lên, thậm chí là rất "hot". Nhiều người đăng tải những "video cover" (hát lại hoặc chỉnh sửa bài hát có sẵn) hoặc ca khúc tự sáng tác lên Instagram, YouTube... và họ sẽ được rất nhiều công ty quản lý khác nhau chọn vì được xem là có tiềm năng".

Các dịch vụ phát trực tuyến và những nền tảng kỹ thuật số đang đem đến nhiều dữ liệu thực về không ít nhân tố mà các hãng thu âm gọi là "tiềm năng". Như năm 2016, cuộc phỏng vấn của chương trình Dr. Fill đã giúp Danielle Bregoli - một thiếu nữ 13 tuổi ở Florida (Mỹ) trở nên nổi tiếng, biến cô thành rapper có nghệ danh Bhad Bhabie với một hợp đồng thu âm các album trị giá nhiều triệu USD của Atlantic Records.

Ca sĩ nhí hát nhạc đồng quê Mason Ramsey

Ca sĩ nhí hát nhạc đồng quê Mason Ramsey

Sau đó, những music video (MV) đạt hàng trăm triệu lượt nghe giúp Bhad Bhabie trở thành nữ nghệ sĩ trẻ tuổi nhất có đĩa đơn đầu tay lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 danh giá.

Một trường hợp khác là cậu bé Mason Ramsey (sinh năm 2006) đã có được hợp đồng với Atlantic Records sau khi một video về cậu hát yodel (hát lặp đi lặp lại và thay đổi nhanh độ cao, thấp của âm giọng) bên ngoài Walmart gây "bão" trên internet.

Kẻ nắm giữ quyền năng

Trong những thập niên gần đây, Jamie Foxx, Jared Leto, Donald Glover, Demi Lovato, Selena Gomez, Drake... đã sử dụng truyền hình hoặc phim ảnh như bàn đạp để có sự nghiệp âm nhạc thành công. Nhưng hiện nay, khi ai đó đã có hàng triệu người theo dõi trên Instagram thì ra mắt một bài hát chính thức sẽ có thể thu về hàng triệu lượt xem.

Trên thực tế, Bhad Bhabie hay Mason Ramsey đã chứng minh internet có thể giúp một người đạt được sự nghiệp như thế nào. Một lý do khiến Instagram và YouTube càng được ưa chuộng là bởi sự thu hẹp phạm vi kéo dài của ngành âm nhạc những năm 2000 đã làm giảm kinh phí của các hãng thu âm cho việc "phát triển nghệ sĩ". Theo đó, họ phải tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc để giúp một người mài giũa các kỹ năng như một ca sĩ, một nhạc sĩ và một người biểu diễn, đồng thời xây dựng danh tiếng.

Vì thế, hiện nay các hãng chỉ tập trung vào những người đã "phát triển" rồi với sự trợ giúp của Instagram, YouTube, Twitter và các nền tảng khác. Nghĩa là trước kia khi "phát triển" một tài năng từ con số 0, chúng ta cần phải phát triển cả độ nổi tiếng lẫn kỹ năng âm nhạc, thì nay chọn người đã nổi tiếng trên mạng xã hội chỉ phải tập trung vào âm nhạc mà thôi.

So với trước thì hiện nay xây dựng một cộng đồng người hâm mộ cũng cạnh tranh hơn, khi có quá nhiều bài hát mới được truy cập ngay lập tức mỗi tuần, thu âm và ra mắt các bài hát rất dễ dàng và ít tốn kém hơn bao giờ hết. Thế nên, những người nổi tiếng trên mạng xã hội trở thành ca sĩ được hưởng lợi lớn từ việc sở hữu sẵn lượng người hâm mộ mà ca sĩ thời trước chỉ có thể mơ ước.

Gianluca Vacchi (trái) và Sebastián Yatra trong video Love

Gianluca Vacchi (trái) và Sebastián Yatra trong video Love

Tất nhiên, khi nghe một bài hát của Mason Ramsey là giúp nó có một vị trí trong bảng xếp hạng phổ biến của Spotify nhưng không có nghĩa bạn là người hâm mộ của cậu bé, mà chỉ là hội nhập với xu thế của nghe nhạc trực tuyến thời nay. Trước sức mạnh của internet, một giải thưởng lớn như Billboard Music Awards cũng phải xem xét đến tiêu chí doanh số bán nhạc kỹ thuật số, lượng stream nhạc trực tuyến và tương tác trên các mạng xã hội.

DJ Drama - nghệ sĩ kiêm nhà sản xuất, người tìm kiếm và quản lý nhận định: "Dù bạn ghét hay thích cô ấy, hoặc vừa yêu vừa ghét cô ấy thì Bhad Bhabie đã có vài dấu ấn trên các bảng xếp hạng". Sự thật là đã có 3 "hit" của Bhad hiện diện trong Billboard Hot 100 và cô còn là nữ nghệ sĩ trẻ nhất được một đề cử ở Billboard Music Awards 2018.

Bài hát ra mắt Famous của Mason Ramsey cũng lọt vào Billboard Hot 100 và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng nhạc đồng quê "hot" nhất, dễ dàng có lượt nghe vượt qua những nhà tạo "hit" có tuổi đời lớn hơn cậu gấp 3 lần.

Dự báo sẽ có nhiều bản hợp đồng với những người nổi tiếng từ mạng xã hội sắp được ký kết. Nhưng dù các hãng thu âm lớn vẫn đang đặt cược vào các ngôi sao mạng xã hội như Gianluca Vacchi, Bhad Bhabie và Mason Ramsey... thì các nhà điều hành như Horacio Rodriguez của Universal Music Latin cũng đang tỏ ra kiên quyết: "Bạn không chỉ ký hợp đồng với bất cứ ai và nghĩ rằng họ sẽ trở thành một ngôi sao âm nhạc. Âm nhạc phải chảy trong máu của họ". 

 (Nguồn: Rollingstone)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành âm nhạc thế giới trong kỷ nguyên truyền thông số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO