Mùa hè rực rỡ tại Seoul

MAI KHÔI/DNSG Cuối tuần| 11/09/2012 05:22

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang tận hưởng một mùa hè rực rỡ, khi họ có đến bốn bộ phim “bom tấn made in Korea” đứng đầu bảng doanh thu phòng vé.

Mùa hè rực rỡ tại Seoul

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang tận hưởng một mùa hè rực rỡ, khi họ có đến bốn bộ phim “bom tấn made in Korea” đứng đầu bảng doanh thu phòng vé.

Đọc E-paper

The Thieves

Đó là Neighbors, The Grand Heist, The ThievesR2B: Return to Base đã làm tăng 77% doanh số bán vé chỉ trong hai ngày cuối tuần, từ 24 đến 26/8. Theo số liệu thống kê của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (ngày 27/8), gần 80% khán giả chọn xem phim Hàn Quốc tại các rạp của Seoul vào tuần cuối cùng của tháng Tám.

Thắng lợi này càng thêm vinh quang, khi đối thủ của những bộ phim kể trên là những “bom tấn của Hollywood”, gồm The Dark Knight Rises, Total Recall, Step up: Revolution… Giới sản xuất phim Hàn Quốc rất hoan hỉ, bởi họ phải mất đến ba năm mới có thể lặp lại kỳ tích mà Take Off Haeundae đã làm được năm 2009.

“Đặc sản” phim ảnh xứHàn - thể loại phim kinh dị - thường được ra mắt vào tháng Tám oi bức nhất trong năm. Có lẽ người Hàn tin rằng, xem phim “toát mồ hôi lạnh” sẽ khiến họ mát mẻ hơn đôi chút.

Nhưng việc một phim kinh dị như Neighbors thu hút lượng khán giả lên đến hơn 782 ngàn người trong tuần cuối tháng Tám vừa qua (chiếm khoảng 31,1% tổng doanh thu phòng vé của cả thị trường Hàn trong cùng thời điểm) thì đúng là thắng lợi lớn của thể loại phim này.

Câu chuyện về tên giết người hàng loạt trong “lốt” người hàng xóm tốt bụng, theo đúng phong cách phim kinh dị của Hollywood, là một chuyển thể từ truyện tranh trên mạng (webtoon) cùng tên của Kang Pool. Và mặc dù bị dán nhãn R19 (dành riêng cho người trưởng thành trên 18 tuổi), phim Neighbors vẫn thu hút một triệu lượt xem chỉ trong năm ngày đầu tiên công chiếu.

Phiên bản thời triều đại Joseon của Ocean Eleven The Grand Heist - phim về những tên trộm hành hiệp trượng nghĩa, lấy của nhà giàu và những tên tham quan để cho người nghèo - có sự góp mặt của ngôi sao Cha Tae Hyeon đã thu hút 537.470 người xem tuần cuối tháng Tám.

Neighbors

Tiếp theo là The Thieves, đã nâng tổng số lượt người xem lên con số 12 triệu, sau khi bổ sung gần 514 ngàn lượt xem vào cùng thời điểm tuần cuối tháng Tám.

Dưới sự chỉ huy của Kim Yeon Seok (trong vai tên trộm huyền thoại Macao Park), các tên trộm của Hàn Quốc và Trung Quốc gồm những tên tuổi lẫy lừng như Kim Hye Soo, Lee Jeong Jae, Jeon Ji Hyeon, Nhậm Đạt Hoa, Oh Dal Soo… đang được kỳ vọng sẽ giúp The Thieves phá vỡ kỷ lục của The Host để trở thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Vào năm 2006, The Host có khoảng 13 triệu lượt người xem. Bộ phim hành động trên không đầu tiên của Hàn Quốc với sự tham gia của ngôi sao quốc tế Bi - R2B: Return to Base đứng thứ tư trong bảng doanh thu và đã có hơn 30 quốc gia mua bản quyền vì danh tiếng của Bi.

Thị phần phim Hàn Quốc đứng ở mức 53,4% trong nửa đầu năm nay, và nó tăng lên một chút trong tháng Bảy, khoảng 57,7%. Trong 26 ngày đầu tiên của tháng Tám, con số này đã tăng lên 69,3%. Theo Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc, thị phần phim Hàn Quốc trong năm 2011 là 51,9% cho cả năm 2011.

Đây là lần đầu tiên điện ảnh Hàn Quốc vượt qua được con số 50% kể từ khi “chạm” mốc 49,9% trong năm 2007. Tuy nhiên, con số này giảm xuống còn 42,8% trong năm 2008, leo lên 48,7% trong năm 2009 và giảm một lần nữa 46,6% trong năm 2010.

The Heist Grand

Từ tháng Giêng đến tháng Tám năm 2012, thị phần phim nội địa đạt 55,3% tại thị trường Hàn Quốc và trong năm nay, con số này dự kiến sẽ dễ dàng vượt qua năm ngoái. Dấu hiệu khả quan này bắt đầu từ nửa đầu năm nay, khi các phim Architecture 101, Dancing Queen, Everything about my Wife, Deranged Nameless Gangster thu hút khoảng bốn triệu lượt người xem.

“Tổng số lượt người xem dự kiến đạt 170 triệu vào cuối năm nay”, ông Kim Ui Suk, Chủ tịch Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây, “Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc có thể đạt được sự “bùng nổ” trong năm nay”.

Sau nhiều lần điều chỉnh, giờ đây chính phủ Hàn Quốc chỉ còn cấp “quota” ưu đãi cho ngành công nghiệp điện ảnh nước nhà: Quy định các chủ rạp dành 73 ngày trong năm cho phim nội địa, thay vì 146 ngày như trước kia. Quy định này từng khiến nhiều đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của Hàn xuống đường biểu tình rầm rộ vào năm 1998 và 2006.

Sáu năm đã trôi qua kể từ lần điều chỉnh “quota” cuối cùng, ngành công nghiệp điện ảnh xứ Hàn đã có thể cạnh tranh bình đẳng với khu vực và thế giới, như bất kỳ một ngành kinh tế nào khác.

Điều này, một lần nữa cho thấy, chính sách hợp lý sẽ giúp ngành điện ảnh phát triển mạnh mẽ, rời xa “vòng tay bảo bọc” của chính phủ, để giúp ngành công nghiệp này có thể tự thân phát triển theo nhu cầu thị trường, và vươn đến những mục tiêu xa hơn.

Các chuyên gia phân tích rằng, một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của ngành điện ảnh Hàn Quốc trong năm nay chính là thể loại phim rất đa dạng, để thu hút người xem ở độ tuổi 30 và 40.

Theo Maxmovie, trang web đặt vé phim, những người trong độ tuổi 30 tuổi trở lên chiếm 73% doanh số bán vé của phim The Thieves, phần còn lại là khán giả trong lứa tuổi thanh - thiếu niên. Mùa hè nắng nóng kéo dài bất thường năm nay tại Hàn cũng là một yếu tố giúp phim Hàn thắng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa hè rực rỡ tại Seoul
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO