Lời tự tình của Nguyễn Á

HOÀNG LINH LAN| 01/10/2015 00:30

Là cuốn sách ảnh thứ 5 và là triển lãm lần 6 kể từ triển lãm đầu tiên vào năm 2008, "Đờn ca tài tử - Lời tự tình với dân tộc, quê hương" của Nguyễn Á khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Lời tự tình của Nguyễn Á

Là cuốn sách ảnh thứ 5 và là triển lãm lần 6 kể từ triển lãm đầu tiên vào năm 2008, "Đờn ca tài tử - Lời tự tình với dân tộc, quê hương" của Nguyễn Á khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Đọc E-paper

Nguyễn Á, đúng như lời nhận xét của ông Lê Xuân Thăng, Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, mỗi lần xuất hiện là mỗi lần mới mẻ, bất ngờ. Và lần nào anh cũng mang đến niềm xúc động trước cái tâm, cái tình của người cầm máy - hướng về cộng đồng, phục vụ cộng đồng. Chia sẻ về nghề, Nguyễn Á chân thành: "Tôi luôn quyết tâm mỗi năm phải làm được một cái gì đó mới mẻ, không đi theo lối mòn".

Thì đây, Đờn ca tài tử - Lời tự tình với dân tộc, quê hương tiếp nối những Tâm và tài - Họ là ai, Nick Vujicic và những ngày ở Việt Nam, Hoàng Sa - Trường Sa, biển đảo Việt Nam... hiện thực hóa trăn trở đó của Nguyễn Á. Suốt 2 năm trời rong ruổi 21 tỉnh, thành, từ miền Tây đến Nam Trung bộ, trên "con ngựa sắt" và dĩ nhiên không thể thiếu chiếc máy ảnh, dằn túi bằng số tiền chụp ảnh cưới, tiền đi mượn của người thân, Nguyễn Á miệt mài đi, miệt mài chụp. Chỗ nào có đờn ca tài tử, y như rằng thấy bóng Nguyễn Á, chẳng ngại xa xôi, vất vả.

Để hôm nay, lần giở những trang sách nặng trịch, đọc những dòng ghi ngắn như viết vội vì sợ trù trừ lỡ bay mất, người đọc thực sự tự hào, ngạc nhiên, ngỡ ngàng và cả thán phục tác giả. Quyển sách ấy, như lời đề tựa cho một gia đình "tứ đại đờn ca" ở miệt Sóc Trăng, có những người đã khuất, những người ở cái tuổi gần đất xa trời, những người bước vào tuổi trung niên.

Ở đó còn có những người trẻ măng, những đôi vợ chồng nên duyên phận nhờ đờn ca, những cô bé, cậu bé với ánh nhìn trong veo. Tất cả họ, dù là những gương mặt lão làng, tạo nhiều dấu ấn trong lịch sử đờn ca tài tử như nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, GS-TS. Trần Văn Khê, ông vua vọng cổ Viễn Châu, nhạc sư Ba Tu..., hay lần lượt được giới thiệu như Năm Đờn, Út Nhỏ, Kiều Nga, Lê Văn Của..., những người nông dân trót mê nhạc dân tộc..., đều toát lên tinh thần hào sảng, khí chất dung dị, đời thường mà quyến rũ khó cưỡng khi họ hòa đàn, ngân giọng trên sân khấu và bình yên bên gia đình, người thân.

Họ, bằng tình yêu đờn ca tài tử của bản thân được kế thừa từ thế hệ trước, sống trọn tình tri kỷ với di sản, miệt mài đền ơn tổ nghiệp, và truyền ngọn lửa ấy cho thế hệ tiếp theo. Xem hết quyển sách, người ta vỡ lẽ, hóa ra đờn ca tài tử vẫn len lỏi trường tồn cùng nhịp sống, cùng hơi thở của những người yêu quý nó. Những bức ảnh của Nguyễn Á, bao giờ cũng vậy, dù là ở đề tài nào cũng toát lên tinh thần lạc quan, phơi phới như nụ cười rạng rỡ hết cỡ của anh.

Nghệ sĩ Hải Phượng bày tỏ: "Có lẽ bây giờ mọi người chưa cảm thấy quý cuốn sách, nhưng sau này, đây sẽ là những tư liệu quý báu về đờn ca tài tử để con cháu xem lại.

Phải nói rằng anh Nguyễn Á là một người cực kỳ say mê nghệ thuật. Những tài tử không phải là người mặc trang phục đẹp lên sân khấu, cần được nổi tiếng, hay cần được báo chí săn đón..., họ là những người ở trong nghề ít nhất phải chục năm mới dám tự tin cầm cây đàn. Vậy nên, đi theo họ để thực hiện được một bộ sách ảnh ghi nhận lại những cống hiến của họ phải là một người có tâm".

"Chắc chắn đờn ca tài tử sẽ trường tồn, bởi khi tôi đi từ tỉnh, thành, quận, huyện đến xã, ấp..., thấy ai cũng yêu mến đờn ca tài tử. Điều làm tôi vui nhất là chứng kiến nhiều em bé chỉ mới 5, 7, 10 tuổi mà đã rất yêu thích bộ môn này. Dù là người ngoại đạo nhưng tôi yêu mến đờn ca tài tử và mong mọi người cũng sẽ yêu mến nghệ thuật này để cùng phát triển văn hóa dân tộc", Nguyễn Á bộc bạch.

>Đờn ca tài tử Nam bộ - Đặc sắc đất phương Nam

>Đờn ca tài tử - Chuyện dài sau lễ vinh danh

>Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại

>Thăm Bạc Liêu, nghe đờn ca tài tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời tự tình của Nguyễn Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO