Liên hiệp Hội UNESCO trao chứng nhận không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam

PV| 08/03/2023 09:02

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vừa trao Chứng nhận không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam được kiến tạo bởi Đại lão Hòa Thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche của dòng truyền thừa Drigung Kagyu, trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Phật giáo Kim cương Thừa tại Việt Nam”.

Liên hiệp Hội UNESCO trao chứng nhận không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhấn mạnh “Việc trao Bằng chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có ý nghĩa giới thiệu với cộng đồng những giá trị kiến trúc và tâm linh quý báu của không gian Phật giáo Kim Cương và mong muốn khuyến khích gìn giữ, bảo vệ và phát huy cho đời sau những di sản văn hóa có giá trị”.

Với sự hỗ trợ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm đồng và sự chứng nhận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat là tâm nguyện của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jofel và các học trò của mình, nhằm góp phần khơi thông dòng chảy Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam với những hạt giống của sự tỉnh thức, sự giác ngộ và tâm từ bi, nơi cảm nhận được niềm an lạc, hoan hỉ lan tỏa, nơi con người có thể dễ dàng cảm nhận và chiêm bái tại không gian di sản văn hóa tâm linh Phật giáo ngay tại đất nước Việt Nam.

Cùng ngày, sự kiện khoa học “Những dấu ấn lịch sử của Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam” đã được tổ chức trang trọng trong khuôn khổ Lễ khánh thành Không gian văn hóa tâm linh tại Samten Hills Dalat, Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội. PGS.TS Đặng Hồng Hải, PGS.TS Trần Thị An và TS Trần Hậu Yên Thế từ lâu đã được biết đến rộng rãi thông qua các công trình nghiên cứu về di sản và nỗ lực giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống. Tại tọa đàm “Những dấu ấn lịch sử của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam”, các nhà khoa học cùng giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới về di sản của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam.

Từ hơn một nghìn năm trước, theo chân các cao tăng từ Ấn Độ, Phật giáo Mật tông đã đi vào lãnh thổ Việt Nam và để lại những di sản quan trọng trong việc hình thành không gian Phật giáo của người Việt. Đến ngày nay, những di sản đó vẫn còn nguyên giá trị với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Nhưng cùng với việc du nhập của nhiều luồng văn hóa, sự phát triển của đời sống hiện đại, không dễ bóc tách và nhận diện các dấu ấn của Phật giáo Mật tông nói chung và Phật giáo Kim Cương thừa nói riêng tại nước ta. Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu với sự tư vấn của các nhà khoa học hàng đầu, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam ghi nhận hệ thống biểu tượng Phật giáo tại quần thể Samten Hills Dalat là một công trình độc đáo, giàu giá trị văn hóa và vô cùng hiếm có tại Việt Nam.

-6797-1678274783.jpg

Hiệp hội Unesco Việt Nam  trao quà lưu niệm cho Thượng tọa Thích Thanh Quy

Không gian văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat là một quần thể được tạo tác bằng những thực hành mỹ thuật cổ xưa từ đôi bàn tay của những họa sư đến từ vùng đất Nepal - nơi đã sinh ra Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bậc thầy lớn của nhân loại. Từng đường nét, họa tiết đều được thực hiện bởi định lực và sự hợp nhất Thân - Tâm của các nghệ nhân họa sư. Tất cả họa tiết và hình vẽ mang những ý nghĩa sâu xa,cao quý và huyền bí.

Samten Hills Dalat quy tụ những bức họa về thập phương chư Phật, chư Bồ tát, Chư vị Thánh Tăng… và có sự giống nhau giữa nhiều chi tiết được tạo tác bởi các họa sư từ Himalaya với những đường nét mỹ thuật được vẽ bởi những nghệ nhân thời Lý từ mười thế kỷ trước. Các nét họa hoa tuyết liên và kim ngân, hai loài hoa đặc biệt quý hiếm, sinh trưởng, nở hoa trên vùng núi cao Himalaya trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt băng giá, trở thành biểu tượng cho ý chí kiên định của các bậc hành giả.

Hay rên tấm bia Minh tịnh tự bi văn lập năm Quang Hựu thứ 6 (1090) nhắc tới việc dựng tượng A Dật Đa thuần kim sắc tướng, gia phu tọa sư tử nghê đài. (tam dịch tượng A Dật Đa (tức Di Lặc) thếp vàng rực rỡ, lại đặt tòa sư tử nghê đài. Pho tượng Phật Di Lặc ở ở Samten Hill Dalat có rất nhiều điểm tương đồng với mô tả trên văn bia thời Lý).

Biểu tượng Di Lặc theo phong cách Mật tông tại Samten Hills Dalat chính là Đấng Cứu thế trong quan niệm Phật giáo Ấn Độ. Trong Tam thế Phật (quá khứ, hiện tại, vị lai), Đức Phật Di Lặc được đặt ở vị trí thứ ba nên cũng thường được gọi là Đức Phật của tương lai (The future Buddha)

Bên cạnh đó, quần thể các công trình văn hoá Phật giáo được Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche – Một vị Tu sĩ đáng kính đến từ vùng đất Phật thanh tịnh Ladakh, Ấn Độ kiến tạo; cũng là những nét thu hút các du khách, các tín lữ và người yêu mến văn hóa thập phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hiệp Hội UNESCO trao chứng nhận không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO