Khởi quay phim Thái sư Trần Thủ Độ: Phim “bom tấn” hay “tiền tấn”?

HOÀNG THẮNG| 24/06/2009 08:44

Ngày 12/6, bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ (30 tập x 45 phút) đã thực hiện những cảnh quay đầu tiên tại Cổ Loa (Đông Anh)...

Khởi quay phim Thái sư Trần Thủ Độ: Phim “bom tấn” hay “tiền tấn”?

Ngày 12/6, bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ (30 tập x 45 phút) đã thực hiện những cảnh quay đầu tiên tại Cổ Loa (Đông Anh). Đây là dự án phim truyện do Hãng phim Truyện I sản xuất theo đặt hàng của UBND TP.Hà Nội để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với mức kinh phí đầu tư rất lớn cũng như công đoạn chuẩn bị rất công phu, khán giả đặt kỳ vọng đây sẽ là một bộ phim nghệ thuật đúng nghĩa của VN.

Điều thú vị là câu chuyện xảy ra tại miền Bắc, nhưng hầu hết diễn viên thủ vai chính lại là các gương mặt nghệ sĩ trẻ ở phía Nam. Á hậu Thiên Lý vào vai nguyên phi Trần Thị Dung. Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch (VHTT- DL) đã yêu cầu Hãng phim Truyện I phải quay thử một số cảnh do Dương Trương Thiên Lý đóng và gửi báo cáo lên Bộ trong tháng 6/ 2009. Bộ VH-TT-DL cũng yêu cầu 3 tháng một lần, Hãng phim Truyện I phải có trách nhiệm báo cáo tiến độ. Bên cạnh đó, Bộ VH-TT-DL cũng sẽ theo sát đoàn làm phim để kiểm tra, tư vấn, góp ý trong quá trình dựng cảnh, hậu kỳ...

Á hậu Thiên Lý vai Trần Thị Dung

Vai diễn bí mật đến phút...89 là vai Thái sư Trần Thủ Độ, được giao cho Thiên Bảo - chàng trai có đôi mắt sáng và nụ cười duyên, đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Thiên Bảo khá quen thuộc với khán giả phía Nam qua các phim Ngã rẽ cuộc đời, Sóng gió cuộc đời, Nữ sinh, Xanh mãi đồi trà...Cao 1,78m, nặng 64kg, Thiên Bảo có khá nhiều lợi thế khi vào vai diễn này bởi có khả năng đánh võ, bơi lội và cưỡi ngựa. Theo yêu cầu của đạo diễn, anh đã tập luyện và giảm được gần 5kg trước khi ra Bắc đóng phim.

Diễn viên Thiên Bảo vai Trần Thủ Độ

Đối với Thiên Bảo, đây là vai diễn lớn nên anh gác lại mọi việc ở TP.HCM để toàn tâm, toàn ý cho chuyến “Bắc tiến” này. Tôi thấy mình mang trọng trách lớn khi vào vai vị Thái sư gắn với dòng họ Trần oanh liệt trong lịch sử dân tộc. Tôi được người thân trong gia đình ủng hộ khi nhận vai diễn này. Nhân vật cũng ở độ tuổi 28 - 30 như tôi bây giờ... “Tôi mong đây là một bộ phim tốt và có cơ sở để tin vào điều đó, vì thấy khâu chuẩn bị kỹ càng và ai cũng tâm huyết, kỳ vọng...”.

Vai Vua Lý Huệ Tông do diễn viên Hứa Vĩ Văn đảm trách. Vai diễn có tính cách khá phức tạp nên mặc dù đã xuất hiện trong khá nhiều phim, nhưng đây vẫn được coi là thử thách đối với Vĩ Văn. Đạo diễn chính của phim là đạo diễn trẻ Đào Duy Phúc (đã làm các phim truyện nhựa Chiến dịch trái tim bên phải, Hai trong một, Sinh mệnh...

Kịch bản bộ phim, tên ban đầu là Người tình của Trần Thủ Độ của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, đã đoạt giải Cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Một đạo diễn võ thuật người Hồng Kông sẽ sát cánh bên các đạo diễn VN để thực hiện những cảnh quay đánh võ. Ngoài ra, một số thành phần làm phim khác có thể thuê người nước ngoài, nhưng làm việc trong các tổ làm phim do người VN chịu trách nhiệm chính.

Những cảnh quay đầu tiên

Dự toán kinh phí của dự án này là khoảng 48 tỷ đồng. Trước mắt, TP.Hà Nội tạm cấp khoảng 25 tỷ đồng trong hai đợt. Công tác chuẩn bị phục trang, đạo cụ, trường quay, diễn viên... được thực hiện cách đây cả năm trời. Thế nhưng, theo ông Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, đại diện đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện, với kinh phí 48 tỷ đồng, đoàn làm phim cũng phải “liệu cơm gắp mắm”, bởi số tiền này cũng chưa thể coi là nhiều cho một phim lịch sử. Theo ông, làm một bộ phim mà áo quần, phục trang của diễn viên lúc nào cũng long lanh thì chắc chắn cái giá sẽ rất khác so với những bộ phục trang chỉ có kim tuyến.

Không chỉ là dự án phim truyền hình tốn kém nhất, đây có lẽ còn là dự án phim truyền hình quy mô nhất từ trước đến nay với khoảng 120 diễn viên trong Nam, ngoài Bắc. Các diễn viên được huấn luyện đánh võ, cưỡi ngựa, bơi lội..., được học về lễ nghi cung đình và bổ túc kiến thức về lịch sử trước khi vào vai.

Dựng cảnh cho phim

Bốn cụm bối cảnh nội được tái tạo tại trường quay Cổ Loa. Hai cụm bối cảnh ngoại (thành Thăng Long và quán rượu Cả Ất) được dựng ở Đồng Mô trên diện tích 3ha. Một số bối cảnh thực hiện tại trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc. Ngoài hàng tấn đạo cụ, đoàn phim còn chuẩn bị rất nhiều thuyền bè, ngựa xe... để thực hiện các cảnh chiến trận...

Bộ phim sẽ hoàn thành những tập đầu tiên trước ngày 30/4/2010. Đạo diễn Tất Bình - Giám đốc Hãng phim Truyện I chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện dự án này với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của các nghệ sĩ, để sao cho ra đời một sản phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, để không cảm thấy mình có lỗi với đất nước, với nhân dân, không xấu hổ khi gặp công chúng, bè bạn và đồng nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi quay phim Thái sư Trần Thủ Độ: Phim “bom tấn” hay “tiền tấn”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO