Khi chầu văn trực tuyến

HOÀNG LÂM| 24/02/2016 09:27

Tết Bính Thân, trong hàng loạt sản phẩm giải trí online, thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh đăng đàn, quyết định đưa sản phẩm nghệ thuật của mình lên YouTube khiến làng giải trí xôn xao.

Khi chầu văn trực tuyến

Tết Bính Thân, trong hàng loạt sản phẩm giải trí online, thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh đăng đàn, quyết định đưa sản phẩm nghệ thuật của mình lên YouTube khiến làng giải trí xôn xao. Trong thời điểm mà các ca khúc Xuân tưng bừng, các tiểu phẩm chọc cười đang là lựa chọn của đại đa sống cư dân mạng thì việc Xuân Hinh, dù là một tên tuổi thuộc hàng đại thụ, dám đưa chầu văn lên mạng thì cũng chẳng khác gì trứng chọi đá.

Đọc E-paper

Sau khi cho ra mắt album, DVD hát văn có tựa đề Xuân Hinh với văn ca thánh mẫu 1 do chính mình đầu tư, tự biên tập, tổ chức sản xuất và thực hiện, Xuân Hinh lại tiếp tục phát hành cùng lúc 2 CD Xuân Hinh với Văn Ca Chúc Thánh.

Hát văn là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Tuy nhiên, khi xã hội càng phát triển, các thế hệ người Việt trẻ lãng quên và ít quan tâm tới bộ môn nghệ thuật dân tộc này, chầu văn trở nên "lạc lõng" trong nền văn hóa âm nhạc bị "xâm lấn" của nhiều thể loại nhạc trẻ đến từ US-UK, hay Kpop...

Chia sẻ lý do chọn và đưa chầu văn lên mạng, nghệ sĩ hài cho biết, anh mong muốn mang chầu văn đến gần hơn với khán, thính giả thông qua việc phát hành đĩa CD và đăng tải lên YouTube với hy vọng giới trẻ dễ dàng tiếp cận các loại hình âm nhạc dân tộc. "Cuộc đời mình được hưởng từ tiền nhân quá nhiều, nên có trách nhiệm phải trả nợ tiền nhân, nếu còn sức khỏe và thời gian tôi vẫn sẽ còn trả, trả đầy, trả đủ”, Xuân Hinh trải lòng.

Trong CD2 lần này, mỗi bài hát là tên của những nhân vật Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười, Cô Đôi Thượng... mang ý nghĩa ca ngợi, tôn vinh công lao của những con người đã có công với đất nước. Dù đối tượng nghe chầu văn không nhiều, nhưng việc có những sản phẩm âm nhạc dân gian thế này là cần thiết, bởi nét đẹp văn hóa hay cái hồn của nghệ thuật dân tộc là không thể bị mất đi. Toàn bộ 8 giá văn của CD2 được phát hành trên kênh YouTube của nghệ sĩ Xuân Hinh. Giọng hát ngọt ngào như say như mộng của Xuân Hinh dẫn dụ người nghe vào một không gian hoài cổ, thâm nghiêm và linh thiêng qua các giá văn: Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười, Cô Đôi Thượng, Cơ Bơ, Cô Chín, Cô Bé, Cậu Bé. Đây là những giá văn vô cùng đặc sắc được Xuân Hinh ấp ủ và hát với tất cả tấm lòng thành kính đối với các đấng thần linh.

Xuân Hinh bảo, anh đang hy vọng ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm và nối gót những cung văn đi trước, mang chầu văn quay trở lại thời kỳ thịnh vượng để sớm được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Hy vọng, cố gắng của người nghệ sĩ sẽ ít nhiều được đền đáp từ phía công chúng trẻ. 

>Dựng nghiệp cùng nghệ nhân dân gian

>Bí quyết để có kênh YouTube cá nhân hấp dẫn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi chầu văn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO