Huế: Bước đệm từ Festival

HỒNG BÍCH| 24/04/2014 08:03

Với những lễ hội văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, giàu tính nhân văn, Huế đã "định danh" mình trên bản đồ Festival Việt Nam và thế giới.

Huế: Bước đệm từ Festival

Với những lễ hội văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, giàu tính nhân văn, Huế đã "định danh" mình trên bản đồ Festival Việt Nam và thế giới. 

>Festival Huế 2014: Nhiều "món ngon" chưa dọn
>
Xem gì ở Festival Huế 2014?

Đọc E-paper

Hai năm một lần, bạn bè quốc tế cùng hẹn nhau về Huế hòa trong mối giao lưu, đoàn kết, hữu nghị và hòa bình. Nhìn lại Festival Huế đầu tiên tổ chức vào năm 2000 với slogan "Thành phố của nghệ thuật sống" với vài chục đoàn nghệ thuật Việt Nam và Pháp. Cho đến nay, chỉ duy nhất Festival Văn hóa Huế đủ uy tín trở thành một thương hiệu văn hóa quốc gia cũng như trong phạm vi châu Á.

Mỗi kỳ Festival có một chủ đề, thu hút sự chú ý của giới hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp, để từ đó có sự đầu tư chương trình thích hợp, kêu gọi sự hợp tác khai thác tinh hoa di sản văn hóa, giao lưu học hỏi có hiệu quả.

Huế thu được hiệu ứng từ hai phía. Mỗi kỳ Festival có từ 2 - 3 triệu lượt khán giả xem các chương trình nghệ thuật và tham gia lễ hội, trong đó có khoảng 80 ngàn lượt du khách nước ngoài.

Đạo diễn Philippe Bouler, Giám đốc Công ty ATC International, Pháp, có sáu lần gắn bó với Festival Huế, cũng như từng tổ chức Festival ở 50 quốc gia trên thế giới, nhận xét về đối tác tại Huế: "Để đánh giá sự thành công của một Festival, người ta nhìn vào công nghệ tổ chức chuyên nghiệp và các lễ hội, chương trình nghệ thuật có chủ đề đặc sắc hay không. Ở Huế tôi đã thấy sự hòa hợp tinh tế giữa các di sản truyền thống và nghệ thuật đương đại đã tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ biểu diễn. Huế đã trụ vững, trưởng thành về khả năng tổ chức lễ hội, đem văn hóa phục vụ đời sống tinh thần và kích thích phát triển du lịch vô cùng tốt. Các bạn thành công rồi!".

Với thành công của các kỳ Festival được tổ chức hai năm một lần, nhiều ý kiến cho rằng chính quyền Huế nên nghĩ đến việc xây dựng một thành phố Festival đặc thù, coi như một thương hiệu và phong cách phát triển cho tương lai.

Đạo diễn Philippe Bouler gợi ý: "Tôi nghĩ, Huế nên định hướng để nơi đây trở thành trung tâm sáng tạo nghệ thuật mang tính quốc tế, thu hút các dự án sáng tạo, biểu diễn trong những thời điểm không diễn ra Festival. Sau các chương trình lễ hội, Huế cần duy trì các hoạt động văn hóa, có thể quy mô nhỏ nhưng thường xuyên để nơi đây luôn là không gian sống động, hấp dẫn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật!".

Định hướng này đòi hỏi một tinh thần sáng tạo đột phá và cởi mở hơn cách tổ chức các Festival gần đây. Nhiều du khách nói đi dự Festival Huế rất giống cảm giác vào bảo tàng, mọi chương trình đều là những giá trị nổi tiếng, du khách chỉ việc thưởng thức, không cần phải tư duy quá nhiều! Đó cũng là ý kiến Ban tổ chức nên cân nhắc, bởi bản chất của văn hóa là phải tích cực tạo cơ hội cho sáng tạo, cho cái mới đến.

Nếu làm được điều này, Huế sẽ tạo được một thương hiệu văn hóa - nghệ thuật rất riêng trong bản đồ du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huế: Bước đệm từ Festival
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO