Hoa hồng trên rác thải

KHÁNH LY| 17/10/2013 09:17

Lấy cảm hứng từ "vẻ đẹp mạnh mẽ” của người phụ nữ, nữ họa sĩ Pháp Hélène Kling, người có hơn 17 năm sinh sống tại Việt Nam, đã cho ra đời bộ sưu tập "Rêve de fer" (Thép mơ).

Hoa hồng trên rác thải

Lấy cảm hứng từ "vẻ đẹp mạnh mẽ” của người phụ nữ, nữ họa sĩ Pháp Hélène Kling, người có hơn 17 năm sinh sống tại Việt Nam, đã cho ra đời bộ sưu tập "Rêve de fer" (Thép mơ). Có lẽ, sống ở một quốc gia còn chưa "nhiệt tình" lắm trong việc bảo vệ môi trường, Hélène Kling đã chọn các chất liệu tái chế để gửi đến công chúng thông điệp của mình.

Đọc E-paper

>Ngắm tranh của họa sĩ tự học
>Bốn phong cách, một chất liệu
>
Salon nghệ thuật: "Ta với ta"
>Bức tranh bằng giấy báo xé vụn lớn nhất Việt Nam

Nói về Việt Nam, Hélène bảo, đó là nơi "mỗi giọt nước mắt rơi trong niềm hạnh phúc, niềm vui và nỗi buồn đã ngay lập tức được vẽ trên những bức tranh bằng sắc màu và các vật liệu".

Gắn bó khá lâu với Việt Nam, nữ họa sĩ người Pháp tâm sự: "Tôi muốn thể hiện niềm đam mê Việt Nam đã thấm nhuần trong tôi. Tôi vẽ những điều tôi ấn tượng về đất nước này. Thông qua những bức tranh của tôi, người xem có thể cảm nhận được linh hồn của Việt Nam và tình yêu của tôi dành cho Việt Nam. Việt Nam có vẻ đẹp và sự đổi thay liên tục làm cho đất nước này trở nên đặc biệt".

"Rêve de fer" lấy ý tưởng từ "Poubelle plus belle", nghĩa là "Rác đẹp nhất". Tên triển lãm xuất phát từ một vở kịch dí dỏm ngụ ý vẻ đẹp cũng có thể được tìm thấy trong các chất liệu tưởng chừng có hại và là thứ bỏ đi.

Mất hai năm để chuẩn bị mọi thứ, Hélène mới chọn được con đường cho mình. Trên những vật liệu ba chiều như tôn dợn sóng, bìa các tông và các loại vật liệu phế thải với cả vàng, bạc lá và đá quý..., bà thể hiện "Thép mơ”.

Chủ đề "Vẻ đẹp mạnh mẽ” như một sợi chỉ xuyên suốt các tác phẩm, không chỉ dừng lại ở loại vật liệu "mạnh mẽ” mà còn thể hiện rõ nét qua sự xuất hiện của người phụ nữ trong tranh Hélène Kling. Hình ảnh người phụ nữ trong tranh của Hélène tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ và vững chắc nhưng vẫn rất tinh tế và dịu dàng. Đ

ó là người phụ nữ dân tộc thiểu số trong bức "H'Mông Fleuri", đầu đội chiếc mũ phức tạp nhiều màu sắc và hơi cau mày - biểu hiện tương ứng với hệ thần kinh thép; là người đẹp Nhật Bản trong bức "Rubis", mặc một chiếc váy truyền thống thoạt nhìn có vẻ tinh tế nhưng ẩn chứa sự nổi loạn trong ánh mắt "sắc như dao cau"; là cô gái da đen trong bức "Terre d'Afrique" với cái cổ và bờ vai mảnh mai nhưng lại là người có thể tin tưởng như một chiến binh thật sự...

Nữ họa sĩ người Pháp chia sẻ, phụ nữ là người mẹ, người con gái năng động, đáng yêu, nhưng ít nhiều chưa được quan tâm đúng mức. Hình ảnh ấy thể hiện trên vật liệu tái chế sẽ nói lên được thông điệp mà bà gửi gắm.

Đây cũng sẽ là hướng đi lâu dài để bà đầu tư khai thác: chọn những vật liệu mới từ rác thải tưởng chừng vô dụng để làm nên nghệ thuật.

Họa sĩ Hélène Kling sinh năm 1963 tại Meudon, Pháp, tốt nghiệp Trường Nghệ thuật và Mỹ phẩm của Paris năm 1982.

Sau một thời gian làm việc ở Pháp, bà đến Việt Nam năm 1996 và trở thành họa sĩ chuyên nghiệp.

Cùng với sáng tác tranh, để chia sẻ niềm đam mê hội họa với mọi người, Hélène Kling đã tổ chức lớp dạy vẽ cho người lớn và trẻ em ngay tại nhà mình...

"Rêve de fer" của Hélène sẽ ra mắt công chúng từ ngày 14/11/2013 tại Nhà triển lãm TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoa hồng trên rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO