"Hãy chăm sóc mẹ" trước khi quá muộn màng

ĐINH LÊ VŨ| 09/06/2015 01:02

Cuốn sách ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất thời gian gần đây là Hãy chăm sóc mẹ của nữ tác giả Hàn Quốc Shin Kyung Sook.

Cuốn sách ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất thời gian gần đây là Hãy chăm sóc mẹ của nữ tác giả Hàn Quốc Shin Kyung Sook.

Đọc E-paper

Câu chuyện trong Hãy chăm sóc mẹ bắt đầu từ sự mất tích của một người mẹ trên đường từ quê ra Seoul dự tiệc tân gia của cậu con trai cả. Bà đi cùng chồng, và khi chuyển chuyến ở ga tàu điện ngầm thì bà biến mất.

Hai con của bà, đều là người thành đạt ở Seoul, nháo nhào đi tìm mẹ. Họ tìm bà ở khắp nơi, mỗi lúc càng thêm tuyệt vọng vì không lần ra bất cứ dấu vết nào. Lúc này họ mới nhận ra, mặc dù bà là mẹ của họ nhưng không ai biết gì về bà, không biết bà thích gì, hay đi đâu, thường giao du với những ai.

Bốn chương trong cuốn sách lần lượt là hồi ức của hai người con nhớ về mẹ, hồi ức của người chồng nhớ về vợ và câu chuyện của chính bà. Trong những hồi ức đó, hai người con mới nhận ra, từ nhỏ đến lớn, mẹ luôn là người chăm sóc họ đến từng chân tơ kẽ tóc, luôn là người có mặt bên cạnh họ mỗi lúc họ cần nhưng tuyệt nhiên họ không biết gì, không hiểu một chút gì về người mẹ của mình và đời sống của bà.

Khi khai báo với cảnh sát để tìm mẹ, họ không có gì để kể về mẹ ngoài việc bà là một người cúc cung tận tụy, cả đời chỉ biết phục vụ, lo cho chồng và các con. Cũng chính sự cúc cung tận tụy, chỉ biết nghĩ đến chồng con này đã bó hẹp đời sống của bà, làm cho bà chìm lẫn trong muôn ngàn bà mẹ Á đông khác, không có đặc điểm riêng để nhận dạng.

Người chồng cũng không hơn gì các con. Ông vô tình như muôn ngàn đàn ông Á đông khác, chỉ biết đón nhận sự chăm sóc từ vợ mà không hề quan tâm lâu nay bà sống ra sao, bà yêu gì, ghét gì... Bà như một cái bóng bên cạnh ông, và khi bà biến mất, ông mới thấy khoảng trống bà để lại thật khủng khiếp.

Cuốn sách làm tôi phải suy nghĩ về sự vô tình của những người thân trong gia đình với nhau, của những đứa con đối với mẹ. Lâu nay tôi vẫn nghĩ ít nhiều mình cũng là người chu đáo, nhưng sau khi đọc Hãy chăm sóc mẹ, tôi mới nhận ra mình không hề chu đáo như mình tưởng.

Lâu nay tôi vẫn nghĩ mình rất yêu thương mẹ, vậy mà Hãy chăm sóc mẹ lại nói với tôi rằng lòng yêu thương ấy vẫn chưa đủ, dạy cho tôi biết cách yêu thương, chăm sóc mẹ mình nhiều hơn. Cuốn sách giúp tôi ngộ ra cái tình yêu nhợt nhạt mình vẫn dành cho mẹ lâu nay. Hay nói khác đi, tôi biết ơn Hãy chăm sóc mẹ vì cuốn sách đã dạy cho tôi biết cách chăm sóc mẹ của mình.

Tôi thích nhất chương cuối cùng của cuốn sách, vì nó hé lộ rằng người mẹ cũng có đời sống riêng, với những niềm vui, nỗi buồn, những yêu ghét, hờn giận. Bà cũng có nhu cầu được thấu hiểu, được chăm sóc, được yêu thương mà chồng và các con không hề nhận ra. Cuốn sách, hay chính người mẹ trong cuốn sách đã làm tôi không kìm được nước mắt.

Chỉ là một câu chuyện về tình mẫu tử, câu chuyện rất đời thường của một gia đình Hàn Quốc, Hãy chăm sóc mẹ đã đưa tên tuổi của nữ tác giả Shin Kyung Sook trở thành một hiện tượng văn học châu Á với số lượng ấn bản lên đến gần 2 triệu cuốn khi xuất bản tại Hàn Quốc năm 2009. Tác phẩm còn vinh dự đoạt giải thưởng Văn học Châu Á năm 2011, được dịch sang tiếng Anh và phát hành ở 32 quốc gia.

Hãy đọc Hãy chăm sóc mẹ để biết cách yêu thương và chăm sóc mẹ của mình nhiều hơn! 

>Bà mẹ đơn thân và đế chế triệu đô

>Mẹ để tụi con lo!

>Thành tỷ phú Thái Lan nhờ gánh nem Huế của mẹ

>Ngả nón, tiễn mẹ về đất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hãy chăm sóc mẹ" trước khi quá muộn màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO