Gameshow nở rộ và nghệ sĩ "đá chéo chân"

NHƯ THỦY| 01/04/2017 06:25

Đang là thời gameshow (trò chơi truyền hình) nở rộ, không ít nghệ sĩ đã chấp nhận “đá chéo sân”.

Gameshow nở rộ và nghệ sĩ

Đang là thời gameshow (trò chơi truyền hình) nở rộ, không ít nghệ sĩ đã chấp nhận “đá chéo sân”.

Đọc E-paper

Phim truyền hình dài tập không còn ăn khách, liveshow và các chương trình ca nhạc, sân khấu kịch cũng èo uột, chỉ có gameshow đang nở rộ, với tốc độ tăng chóng mặt về số lượng ra lò mỗi năm, nên việc nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực bị cuốn vào vòng xoáy của chúng là tất nhiên.

Ở một số gameshow vừa hoặc đang phát sóng, người ta không khó nhận ra tình trạng giám khảo, hay huấn luyện viên, bình luận viên, thí sinh là nghệ sĩ “đá chéo sân”.

Là một diễn viên hài tạp kỹ, việc Trấn Thành trở thành huấn luyện viên của gameshow âm nhạc Tuyệt đỉnh song ca nhí 2017 đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Bởi lẽ Trấn Thành không có chuyên môn và thành tích gì ở mảng âm nhạc. Tuy Việt Trinh và Lý Hùng đều có thâm niên làm diễn viên, đóng rất nhiều phim, nhưng diễn xuất chỉ thường thường bậc trung, nên vẫn là “tréo ngoe” khi họ ngồi ghế giám khảo gameshow Cặp đôi hài hước nghiêng về thi diễn xuất hài hước. Gameshow này cũng đang quy tụ những thí sinh “đá chéo sân” như ca sĩ Châu Gia Kiệt, Mai Yến Chi, Huy Nam, hay diễn viên sân khấu cải lương Lê Hùng.

“Đá chéo sân” nhiều nhất là các diễn viên hài đang ăn khách, như Trường Giang và Thu Trang khi làm giám khảo Mặt nạ ngôi sao, hay Giọng ải giọng ai đều là gameshow thi hát. Trên thực tế, Thu Trang, Trường Giang và một số diễn viên hài khác đang được xem là “người biết tuốt” khi rất đắt show ngồi vào những vị trí mà trước kia thường thấy sự xuất hiện của người có chuyên môn, từ các gameshow định dạng ca hát, nhảy múa đến ẩm thực, thể thao.

Không chỉ làm giám khảo, huấn luyện viên mà không ít nghệ sĩ “đá chéo sân” làm thí sinh của gameshow. Ví như Trời sinh một cặp là cuộc thi ca hát của các diễn viên Lệ Thi, Diệu Nhi từ lĩnh vực sân khấu kịch, hay diễn viên điện ảnh Trung Dũng, NSƯT Kim Xuân và NSND Hồng Vân vốn quen thuộc với khán giả ở vai trò diễn viên điện ảnh, truyền hình, sân khấu cũng trở thành thí sính - ca sĩ của gameshow Hát cùng mẹ yêu; diễn viên điện ảnh, sân khấu Lê Phương đang là thí sinh của gameshow ca hát Ngôi sao phương Nam 2017.

Thực ra việc “đá chéo sân” của các nghệ sĩ cũng không đáng nói. Bởi có nhiều gameshow dành cho mọi người, thậm chí là xây dựng sẵn định dạng thí sinh “đá chéo sân” để thu hút khán giả bởi họ thường tò mò về sự đa tài, hay tài lẻ của các nghệ sĩ mà mình mến mộ. Không thành công thì cũng thành danh, nhưng khi đã đặt bút ký hợp đồng, nghệ sĩ sẽ phải chịu nhiều ràng buộc.

>>Truyền hình thực tế: "Thật" quá hóa "diễn"

Hiện nay, thị trường gameshow tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thi thố tài năng ca nhạc, diễn xuất hài hước nên mức độ bão hòa rất cao, và sự cạnh tranh khán giả rất gay gắt. Vì tiêu chí tạo hiệu ứng khán giả là quyết định nên nhà sản xuất gameshow phải bằng mọi cách để gây sức hút đối với người xem. Cho nên cứ nghệ sĩ nào, nhân vật nào có khả năng thu hút được đông khán giả là có thể trở thành giám khảo, hay huấn luyện viên, thí sinh, bất kể có “đá chéo sân” về chuyên môn.

Những nghệ sĩ giỏi chuyên môn thường khó chấp nhận trở thành công cụ để... mua vui thuần túy, như thế, gameshow sẽ không lôi kéo được sự chú ý của số đông khán giả. Bởi vậy, đã có ý kiến phàn nàn rằng, ít đưa nhận xét về chuyên môn, chủ yếu nói giỡn, pha trò gây cười, nên những gameshow có Trấn Thành, Thu Trang, Trường Giang, dù là ca hát, nhảy múa, ẩm thực thì vẫn đậm chất hài. Nhưng gameshow nào có giám khảo, huấn luyện viên, thí sinh bị chê hay gây scandal càng được chú ý, ở cả nghĩa tích cực lẫn tiêu cực.

Thêm nữa, hiện nay nhiều gameshow bằng cách này hay cách khác đã và đang khai thác triệt để đời tư của các nghệ sĩ để câu kéo khán giả, nghệ sĩ nào đời tư càng gây chú ý thì càng đắt show. Chẳng hạn, từ khi có tin đồn hẹn hò với Nhã Phương thì Trường Giang lại càng đắt show gameshow. Tương tự, trường hợp của Trấn Thành và Harri Won cũng vậy. Diễn viên Lê Phương và “người tình trẻ” là ca sĩ Trung Kiên cũng đang trở thành tâm điểm khai thác “đời tư” của Ngôi sao phương Nam 2017.

Tóm lại, việc “đá chéo sân” đôi khi lại dễ gây ảnh hưởng đến hình ảnh và tiếng tăm đã có của nghệ sĩ. Vì thế “đá chéo sân” chỉ nên thỉnh thoảng góp mặt cho vui, bởi nếu như xuất hiện quá nhiều mà lại không “tròn vai” về chuyên môn, việc bị “ném đá” từ dư luận là khó tránh khỏi. Và vẫn có không ít nghệ sĩ từ chối “đá chéo sân” khi được mời tham gia gameshow, dù cát xê được trả cao ngất ngưởng.

Chỉ sau vài lần tham gia gameshow, “ông vua phòng vé” Thái Hòa đã “nghỉ chơi” dù vẫn liên tục có lời mời. Anh từng giải thích lý do: “Ở nước ngoài, người ta vẫn cần ngôi sao tham gia các gameshow nhưng họ phải phù hợp với nội dung, tiêu chí của chương trình. Trong khi ở ta cũng có ngôi sao nhưng lại “đá chéo sân” khiến chương trình không đảm bảo tính chuyên môn và thiếu sự hấp dẫn”.

>>Gameshow: Càng thêm dư luận, càng dày doanh thu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gameshow nở rộ và nghệ sĩ "đá chéo chân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO