"Em chưa 18" và kỳ vọng sức bật mới cho phim Việt

NHƯ THỦY| 21/05/2017 06:56

Với doanh thu hơn 115 tỷ đồng sau 9 ngày công chiếu và sẽ còn tăng lên nữa, phim "Em chưa 18" đang được kỳ vọng tạo sức bật mới cho phim Việt trong năm 2017.

Nội dung phim nhẹ nhàng, hài hước, dàn diễn viên chỉ là các gương mặt trẻ đang được yêu thích, chiến dịch truyền thông trước khi công chiếu không quá rầm rộ, nhưng Em chưa 18 (Charlie Nguyễn và Lê Thanh Sơn đạo diễn) đã trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Lý do khiến bộ phim tạo được sức hút được cho là bởi có những chi tiết kinh điển như dạ tiệc tốt nghiệp, nhóm cổ động viên, đội bóng rổ... mang bóng dáng phim dành cho tuổi thiếu niên của Hollywood một thập niên trước, nhưng lại là mảng đề tài chưa được nhiều nhà làm phim Việt khai thác; hoặc phim có chất hài rất duyên, không bị lố, nhiều câu thoại và chi tiết đã trở thành "trào lưu chế" trên mạng xã hội.

Về cách thức quảng bá và phát hành, Em chưa 18 đã được chiếu sớm trước thời điểm ra rạp chính thức để tăng hiệu ứng truyền miệng.

Trước đây, Em là bà nội của anh - bộ phim từng có doanh thu cao nhất của điện ảnh Việt Nam (102 tỷ đồng) trước khi bị Em chưa 18 "soán ngôi"- đã được phát hành theo phương thức này. Nhờ hiệu quả rất nhanh từ chiếu sớm, nên khi vào thời điểm phát hành chính là 4 ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5) đã giúp Em chưa 18 thu gần 60 tỷ đồng.

Thêm một thuận lợi nữa, như giới phát hành nhận định, trước đó, trong tháng 3 và tháng 4, có khá nhiều phim ngoại nhập "bom tấn" như Kong: Skull Island đạt doanh thu phòng vé tại Việt Nam hơn 170 tỷ đồng, Fast & Furious 8 thu khoảng 152 tỷ đồng... đã giúp "mở đường" cho Em chưa 18 tạo nên sự bất ngờ về doanh thu cho phim Việt sau nửa cuối năm 2016 và quý I/2017 không khả quan.

Từ nhiều năm nay, dù không nhiều, song mỗi năm vẫn có vài bộ phim hướng đến khán giả tuổi thiếu niên - lực lượng chủ yếu thường xuyên đến rạp - được ra mắt. Trong số đó đã có kha khá phim như Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em là bà nội của anh... tạo được hiệu ứng tốt về truyền thông, khán giả và doanh thu. Nhưng cũng có không ít phim bị "chìm xuồng", thậm chí bị xếp vào hàng "phim thảm họa".

Sau hiệu ứng quá "đỉnh" của Em chưa 18, không ít người đặt câu hỏi liệu dòng phim dành cho tuổi thiếu niên có được đầu tư ồ ạt, hay từ thành công về doanh thu của Em chưa 18, có thể rút ra được "công thức" hoặc "bài học" nào đó ứng dụng cho xu hướng sản xuất phim Việt của năm 2017 và các năm sau.

Phim Việt bấy lâu vẫn tồn tại hiệu ứng "ăn theo" một vài phim nào đó "ăn khách". Rõ ràng sau thành công của Em là bà nội của anh, xu hướng "làm lại" phim nước ngoài đang nở rộ với cả điện ảnh lẫn truyền hình trong nước. Ngay như nhà sản xuất Chánh Phương, sau thành công của Em chưa 18 cũng vừa công bố dự án Sát thủ đầu mang mũ được làm lại từ Key of life, với đạo diễn Charlie Nguyễn và các diễn viên chính Thái Hòa, Kaity Nguyễn (vai nữ chính của Em chưa 18).

Theo đại diện của nhà sản xuất Golden Screen, mỗi bộ phim là một dự án khác hẳn nhau, chất lượng phim cũng khác nhau, hay hoặc dở ngoài tầm dự đoán, kể cả với cùng một đạo diễn và một nhà sản xuất thì ở các giai đoạn khác nhau, phong độ và sự đầu tư cũng khác nhau. Phát hành phim cũng vậy, phụ thuộc rất nhiều vào tính thời điểm theo các yếu tố "thiên thời - địa lợi - nhân hòa".

Tại sao các nhà phát hành luôn phải cân nhắc thời điểm công chiếu một bộ phim nào đó? Ngay trong cùng thời gian trình chiếu, mỗi bộ phim sẽ chịu sự tác động khác nhau, có phim đắt khách một cách bất ngờ, có phim tưởng "thắng" lại "thua". Những bộ phim Việt chiếu Tết hay chiếu vào dịp hè trong những năm qua đã phản ánh rất rõ điều này.

Chưa kể, thị trường và thị hiếu khán giả Việt Nam bấy lâu nay luôn là bài toán khó tìm được lời giải với tất cả những người làm phim. Nếu biết được cứ làm phim là "thắng" thì thị trường điện ảnh Việt Nam với dân số trên 90 triệu người sẽ không dừng lại ở con số dăm, bảy nhà sản xuất quen mặt như bấy lâu nay. Vì kinh phí sản xuất trung bình chỉ 10 tỷ đồng/phim không là quá lớn với rất nhiều nhà đầu tư tiềm năng.

Theo một đại diện từ nhà phát hành CGV, từ đầu năm 2017 đến giờ, các nhà phát hành đều chọn những phim tốt mới cho trình chiếu, nên doanh số khởi sắc hơn, kéo khán giả trở lại với phim Việt.

Được biết, ở thời điểm này, phim Việt đang có hàng chục dự án đã, đang và chuẩn bị đưa vào sản xuất hoặc công chiếu. Trong đó có những bộ phim đáng chú ý như Sắc đẹp ngàn cân, Yêu đi đừng sợ, Cô Ba Sài Gòn, Lôi báo...

Sự khởi sắc từ Em chưa 18 có kéo dài và ổn định hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào thành quả của những bộ phim sẽ ra mắt trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Em chưa 18" và kỳ vọng sức bật mới cho phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO