Dự án cộng đồng Memento Mori: Hơn cả một tác phẩm sân khấu

LAM AN| 12/06/2018 06:21

Có một vở kịch ngắn đã làm cho hàng trăm khán giả tại TP.HCM và Đà Nẵng rơi nước mắt và đang được khán giả Hà Nội chờ đón vào cuối tháng 6/2018. Đó là tiểu phẩm "Memento Mori" với thông điệp trân trọng sự sống và chấp nhận cái chết.

Dự án cộng đồng Memento Mori: Hơn cả một tác phẩm sân khấu

Một khán giả nhỏ tuổi ở Đà Nẵng sau khi xem xong vở kịch đã chia sẻ cảm nhận: “Điểm đến cuộc đời là hãy sống hết mình để khi chết được thanh thản…”.

Chiêm nghiệm cái chết để nhìn lại cuộc sống

Tiểu phẩm Memento Mori (Hãy nhớ, mi sẽ chết) được chuyển thể từ cuốn sách Điểm đến cuộc đời của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, như một món quà dành tặng những người cận tử và người thân. Đây cũng là hành trình biểu tượng cá nhân của những người cùng đồng hành về khoảnh khắc hạnh phúc của sự sống thông qua việc chiêm nghiệm về cái chết.

Link bài viết

“Tôi bị ấn tượng ngay khi đọc cuốn sách của anh Đặng Hoàng Giang, thậm chí phải ngưng đọc nhiều lần vì xúc động”, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cho biết, “Cuốn sách quá đặc biệt và là nguồn cảm hứng cần lan tỏa đến với mọi người. Đó là câu chuyện của Vân - một phụ nữ nông thôn nhưng có những tư tưởng rất hiện đại về cái chết của mình cũng như việc hiến tạng. Hay nhân vật Liên - một cô gái trong trẻo, lạc quan đi qua mọi vấn đề của cuộc sống ngắn ngủi nhưng lại không thể tha thứ cho người đàn ông đã làm trái tim cô tổn thương. Và Hà – một người mẹ dũng cảm và có trái tim yêu thương đã vật vã với hành trình đi đến cái chết của cậu con trai thế nào…”.

Được tác giả đồng ý chuyển một phần cuốn sách thành kịch ngắn, để tác phẩm đến được với nhiều thành phần khán giả hơn, thay vì chỉ giới thiệu chung chung về cuốn sách, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã bắt tay ngay vào việc viết kịch bản và chọn diễn viên.

dự án cộng đồng memento mori doanhnhansaigon

dự án cộng đồng memento mori doanhnhansaigon

Sau một tháng làm việc tích cực, tiểu phẩm lần đầu tiên ra mắt tại TP.HCM vào tháng 4/2018, nằm trong khuôn khổ chương trình “Khơi nguồn cảm hứng”, nhằm lan truyền những thông điệp giá trị cho cộng đồng. Đến ngày 20/5, trong không gian yên ắng tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, tác phẩm đã làm cho hàng trăm bệnh nhân ung thư cũng như người nhà vỡ òa, khi bắt gặp hình ảnh của chính họ và người thân qua sự thể hiện chân thật của diễn viên.

Sau đó, nhận thấy hiệu ứng tích cực và mạnh mẽ của chương trình, Memento Mori đã được phát triển thành một dự án cộng đồng để đến với người xem trên mọi miền đất nước, nhất là các bệnh viện, trường học, nhà thờ…

“Việc chiêm nghiệm về cái chết để nhìn lại cách sống của mình là tinh thần chính của cuốn sách. Tôi muốn mang tinh thần này đến với mọi người để chúng ta biết trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc quý giá, đặc biệt là trong nhịp sống hiện đại diễn ra quá nhanh như hiện nay”, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ.

Niềm tin về một xã hội tử tế

Thành công của tiểu phẩm Memento Mori cùng những câu chuyện chạm đến trái tim mỗi người của tác giả Đặng Hoàng Giang đã giúp vào việc gây quỹ cho dự án Memento Mori diễn ra khá suôn sẻ. Chỉ trong 2 tuần kêu gọi, dự án đã đạt được hơn 100 triệu đồng (đạt 2/3 mục tiêu đề ra. Việc gây quỹ vẫn đang tiếp tục để có thể mang tác phẩm cùng thông điệp Memento Mori đến với khán giả miễn phí trên cả nước.

Theo đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, dự án đã nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng và sự hỗ trợ nhiệt thành từ các nhà hảo tâm. Nhiều người không cần lưu tên khi tham gia đóng góp, vì họ chỉ cần biết mình đang góp sức vào một dự án ý nghĩa. Ca sĩ Mỹ Linh sẵn lòng tài trợ không gian tại trường dạy nhạc của mình để ekip luyện tập và biểu diễn. Các diễn viên, nhạc công thì nhận lời ngay khi được đề nghị tham gia dự án.

dự án cộng đồng memento mori doanhnhansaigon

dự án cộng đồng memento mori doanhnhansaigon

Những người tham gia khâu tổ chức đều là những người ngoài ngành điện ảnh. Họ tận dụng thời gian sau giờ làm việc để góp sức tổ chức sự kiện, kêu gọi tài trợ, truyền thông… Sự chung tay cho Memento Mori đến từ nhiều nguồn, nhiều phía khác nhau, cho ekip dự án thêm nguồn động lực cả về vật chất lẫn tinh thần quý giá. Với riêng đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, đây là dự án không cho tiền bạc, danh tiếng, mà cho trải nghiệm quý giá.

Trải nghiệm không thể quên là khi được thấy những diễn viên xuất sắc, cũng là những bệnh nhân ung thư. Họ đã khiến anh không giấu được nước mắt, trước sự thể hiện quá chân thật và chạm đến cảm xúc người xem…

Dĩ nhiên Memento Mori không thể thay đổi số phận những bệnh nhân ung thư, nhưng tiểu phẩm kịch cùng với những chia sẻ từ tác giả Đặng Hoàng Giang có thể tạo nên những tác động lớn đến xã hội để mọi người có cái nhìn, thái độ đúng đắn hơn với bệnh nhân ung thư. Vì nhiều khi, cái mà người bệnh và người nhà của họ cần không phải là những lời khuyên, thậm chí không phải hỗ trợ tài chính, mà là sự thấu cảm, và cảm giác được chia sẻ nỗi đau và sự nhọc nhằn, vất vả, như lời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Dự án như lời nhắc nhở rằng trên hành trình đi đến cửa tử, người bệnh ung thư sẽ luôn được sự đồng hành của cả cộng đồng, xã hội, và đó hẳn nhiên là một xã hội những người tử tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án cộng đồng Memento Mori: Hơn cả một tác phẩm sân khấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO