Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội

NHƯ THỦY| 29/07/2016 06:19

Đủ tố chất nhưng vẫn lép vế so với các danh hài, sao của truyền hình thực tế, song một số diễn viên trẻ đang tìm cơ hội để tạo sức bật bằng sự cố gắng và liều lĩnh.

Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội

Đủ tố chất nhưng vẫn lép vế so với các danh hài, sao của truyền hình thực tế, song một số diễn viên trẻ đang tìm cơ hội để tạo sức bật bằng sự cố gắng và liều lĩnh, tất nhiên, cũng cần có sự may mắn.

Đọc E-paper

Không dễ thành "sao"

Nhà sản xuất phim Phạm Hồng Quân thẳng thắn cho biết: "Phim ra rạp, 3 ngày đầu tiên doanh thu bán vé cao hay không là nhờ tên tuổi của nghệ sĩ, tức "ngôi sao" có đủ sức lôi kéo khán giả, sau đó mới tính đến chất lượng phim và hiệu ứng khán giả truyền tai nhau. Nhưng cái khó nhất bây giờ là điện ảnh Việt Nam không có được những "ngôi sao" đủ sức kéo khán giả đến rạp".

Đây cũng là lý do chính khiến khá nhiều bộ phim chiếu rạp gần đây có sự hiện diện của những danh hài - đội ngũ đang được xem là "át chủ bài" của những sô truyền hình thực tế thu hút số lượng khán giả đón xem cao ngất ngưởng.

Chẳng hạn, danh hài Hoài Linh liên tục góp mặt trong các bộ phim: Tía tui là cao thủ, Nắng, Mặt nạ máu, Nàng tiên có 5 nhà; "vua phòng vé” Thái Hòa được "chọn mặt gửi vàng" cho 2 phim: Vệ sĩ Sài Gòn (đạo diễn người Nhật Bản) và Fan cuồng (đạo diễn Charlie Nguyễn); diễn viên hài Việt Hương sau phim Tía tui là cao thủ, Gái già lắm chiêu cũng trở thành "át chủ bài" của phim chiếu Tết 2017 Chạy đi rồi tính...

Các diễn viên hài trẻ khác cũng được "săn lùng" mời đóng phim như Trường Giang, phim Taxi, em tên gì?; Trấn Thành, phim Bệnh viện ma, Nắng; Thu Trang, phim Em là bà nội của anh, Bệnh viện ma, Yêu là phải xài chiêu, Nắng; Diệu Nhi: Điệp vụ chân dài, Gái già lắm chiêu; La Thành, phim Yêu là phải xài chiêu, Bệnh viện ma, Cao thủ ẩn danh...

Nói đến vấn đề các diễn viên hài đang trở nên quá "nhẵn mặt", khó tránh khỏi bị nhàm chán, bà Vũ Thị Bích Liên (Công ty Sóng Vàng) thừa nhận, các nhà sản xuất đang rất đau đầu trong việc tìm kiếm diễn viên trẻ và chuyên nghiệp đạt yêu cầu về nhan sắc, diễn xuất và phải có "tiềm năng" để tạo sức hút đối với khán giả, phần đông là giới trẻ, cho những dự án phim sắp tới.

Có một nghịch lý vẫn tồn tại lâu nay là diễn viên điện ảnh Việt Nam chưa đủ sức khiến khán giả trẻ si mê cuồng nhiệt như diễn viên điện ảnh Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan...

Những cái tên như: Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Bình Minh, Huy Khánh, Thân Thúy Hà, Diễm My 9X, Vân Trang, Đinh Ngọc Diệp, Quý Bình, Angela Phương Trinh, Phương Trinh Jolie, Kim Tuyến, Midu, Quý Bình, Minh Hằng... đóng khá nhiều phim, có nhan sắc, diễn xuất tốt nhưng vẫn không thể trở thành "ngôi sao" đúng nghĩa...

Thế nên bên cạnh diễn viên hài, những gương mặt bước ra từ truyền hình thực tế đang gây chú ý, được "săn đón" mời đóng phim. Hiện tượng mời diễn viên ngoại sang Việt Nam đóng phim cũng đang được chuộng.

Tự tìm cơ hội

Ở những nền điện ảnh phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, họ chú trọng xây dựng diễn viên "ngôi sao" để khai thác trong một thời gian nhất định, theo hợp đồng ký kết giữa các hãng phim (hoặc công ty quản lý) với diễn viên.

Ở Việt Nam, thời phim thị trường thập niên 1990, các nhà làm phim tư nhân như Lý Huỳnh, Đào Thu... cũng quan tâm đến việc xây dựng tên tuổi "ngôi sao" nên có Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng, Lê Tuấn Anh... thông qua những vai diễn được "đo ni" trong những bộ phim hợp thị hiếu khán giả.

Từ 10 năm nay, dù thị trường sản xuất phim khá sôi động nhưng do phần lớn công ty chủ yếu làm phim theo thời vụ nên chỉ cần sử dụng những gì sẵn có mà không quan tâm đến đào tạo hay phát triển nguồn diễn viên riêng.

Đứng trước sự "áp đảo" của diễn viên hài, sao truyền hình thực tế, một số diễn viên trẻ đang tự tìm và nắm bắt cơ hội để tạo sức bật. Ninh Dương Lan Ngọc là một trong số đó, thông qua bộ phim Tấm Cám - Chuyện bây giờ mới kể đang thu hút hàng triệu lượt chia sẻ trên mạng xã hội sau khi tung ra đoạn phim giới thiệu.

Sáu năm kể từ vai diễn đầu tiên, Lan Ngọc đã có 2 giải thưởng Cánh diều Vàng về diễn xuất cho vai diễn trong 2 phim Cánh đồng bất tậnTrúng số. Thế nhưng Lan Ngọc không phải là lựa chọn đầu tiên cho vai Cám trong phim Tấm Cám - Chuyện bây giờ mới kể, chỉ sau khi người được chọn trước vốn là một ca sĩ đang nổi bước ra từ truyền hình thực tế bỏ vai thì cô mới "liều" nhắn tin cho nhà sản xuất - đạo diễn Ngô Thanh Vân để "xin" thử vai.

May mắn được Ngô Thanh Vân đồng ý nhưng vốn luôn "đóng khung" với những vai diễn mềm mại, nữ tính, vai Cám thực sự là một thử thách lớn mà Lan Ngọc chưa từng nghĩ tới.

"Lan Ngọc đã khóc vì áp lực, vì sự chênh vênh ngoài vùng an toàn và vì chưa tìm ra một nàng Cám mà tôi yêu cầu. Sau đó Lan Ngọc đã quyết định "hy sinh" tất cả và khổ luyện cho vai diễn, quên đi chính mình, quên đi những diễn xuất xưa nay và tập lại từ đầu. Ngọc đã đi xa hơn những gì tôi mong đợi, em diễn xuất sắc đến từng chi tiết làm tôi và ekip nổi da gà..., rồi từ lúc nào không hay, Cám tự nhiên trở thành điểm nhấn của trung tâm kịch bản và vai diễn mà tôi yêu thích nhất", Ngô Thanh Vân kể. 

Ngô Thanh Vân còn nói rằng đây là sự nỗ lực đáng ngạc nhiên và hiếm thấy trong giới diễn viên điện ảnh hiện nay. Sau Tấm Cám - Chuyện bây giờ mới kể, Lan Ngọc vừa hoàn thành vai diễn khá "khó nhằn" trong phim hành động - hình sự Găng tay đỏ, thêm một lần nữa cô gặp may mắn, cộng thêm sự liều lĩnh và cố gắng để có cơ hội thay đổi chính mình.

>Hồn bướm mơ điên: Diễn viên trẻ được thăng hoa

>Nghệ sĩ trẻ tìm đến ngôn ngữ nghệ thuật quốc tế

>Nghệ thuật độc lập thu hút nghệ sĩ trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO