Diễn viên, đạo diễn Kathy Uyên: Mối duyên với điện ảnh

Phương Trang| 05/01/2020 06:00

Mười năm trước, Kathy là diễn viên mới trong bộ phim đầu tay của Victor Vũ. Bộ phim đó đưa Victor và Kathy về Việt Nam, thôi thúc họ làm việc để góp sức cho nền điện ảnh phát triển.

Diễn viên, đạo diễn Kathy Uyên: Mối duyên với điện ảnh

Cuộc gặp “định mệnh” với Victor Vũ

Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ), Kathy Uyên tốt nghiệp cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine. Từ đó, cô bắt đầu tham gia marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Bros để nuôi ước mơ trở thành diễn viên từ thuở bé.

“Nhiều người khuyên tôi nếu học được công việc gì khác thì nên học, đừng theo làm diễn viên cho cực, ngay đến ba cũng nghi ngờ khi phải liên tục gác công việc lại để dắt tôi đi casting nhiều lần nhưng không thành công. Tôi đã cố gắng thử qua nhiều việc như viết kịch bản, thiết kế phục trang... nhưng cuối cùng nhận ra mình thích nhất được đóng phim. Để theo đuổi ước mơ đó, có thời gian tôi phải đi làm bartender buổi tối để kiếm tiền học thêm diễn xuất, ban ngày đi thử vai. Đi nhiều đến nỗi không nhớ hết. Lắm khi đi từ 30-50 buổi thử vai mới nhận được một vai diễn nhỏ. Cuộc sống lúc đó nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ tôi chùn bước vì đang được sống với đam mê”, Kathy tâm sự.

Link bài viết

Với nhiều nỗ lực, Kathy Uyên dần tìm được chỗ đứng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Cô được giao vai chính trong một số phim điện ảnh như Rice on White, Dead Trees, Skid Marks, Asian Stories, Finishing the Game, Supercapitalist cùng một số phim quảng cáo như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006, và một số chương trình truyền hình của đài CBS, như How I Met Your Mother.

Chính nhờ chương trình truyền hình, Kathy Uyên có dịp gặp đạo diễn Victor Vũ và được mời tham gia Chuyện tình xa xứ (2009). Kathy khẳng định cuộc gặp đó là một bước ngoặt của cuộc đời cô. “Sau khi nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc của giải thưởng Cánh diều vàng 2009, tôi nhận ra mình được khán giả ở Việt Nam đón nhận và ngay lúc đó, tôi muốn quay trở về đóng góp cho điện ảnh Việt”.

Hướng rẽ mới

Victor Vũ sau đó trở thành đạo diễn “triệu đô” được săn đón, nổi tiếng với phong thái làm việc tỉ mỉ, chỉn chu và cầu toàn trong mỗi bộ phim. Kathy cũng trở thành diễn viên được yêu mến với Để mai tính (2010), Âm mưu giày gót nhọn (2013). Nhưng rồi mọi thứ dần thay đổi. Nhiều diễn viên mới, tài năng xuất hiện. Không có quá nhiều phim dành cho nữ Việt kiều với chất giọng lơ lớ. Kathy Uyên nhận ra cô không thể chờ đợi vai diễn tự tìm đến. Cô bắt đầu học biên kịch, học sản xuất để tiếp tục gắn bó với điện ảnh.

Năm 2017, Kathy may mắn gặp nhà sản xuất Will Vũ (Muse Films), cô được tin tưởng và mời làm đạo diễn cho phim điện ảnh Chị chị em em. “Dù đây là vai trò hoàn toàn mới nhưng tôi đã nhận lời ngay, phần vì quyết tâm chứng minh rằng mình làm được, phần vì đây chính là cơ hội thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu. Khi bắt đầu lên ý tưởng cho phim Chị chị em em, tôi nghiên cứu nhiều phim thể loại thriller (thể loại giật gân, tâm lý). Hầu như các phim tôi xem đều làm về chủ đề hận thù nhưng cá nhân tôi không muốn người xem đến rạp chỉ sợ hãi, mà phải có một thông điệp đọng lại sau đó”, Kathy Uyên chia sẻ. Trùng hợp thay, Chị chị em em - bộ phim của Kathy ra mắt cùng thời điểm với Mắt biếc của Victor Vũ. Cả Kathy và Victor đều mong khán giả ủng hộ cả hai bộ phim, dù mong ước đó rất khó để trở thành hiện thực.

Trong giới làm phim, Kathy còn là người hướng dẫn diễn xuất được tin tưởng. Nhà sản xuất Will Vũ khẳng định lý do anh mời Kathy làm đạo diễn Chị chị em em, không chỉ bởi tài năng mà ở cô có cách thấu hiểu và trao đổi cảm xúc với diễn viên khá tốt. Trước đó, Kathy từng được mời huấn luyện cho nhiều diễn viên như Diễm My 9x trong Cô ba Sài Gòn, Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ, Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thủy Anh, Thoại Tiên trong Gái già lắm chiêu 2.

Kathy chia sẻ, ngoài công việc đạo diễn, thời gian tới cô sẽ mở trường huấn luyện diễn xuất, chia sẻ kinh nghiệm cho các diễn viên trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên, đạo diễn Kathy Uyên: Mối duyên với điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO