Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood

HÀ CÚC| 13/08/2015 01:12

Doanh thu và số lượng khán giả khổng lồ tại TQ đã tạo ra một thị trường điện ảnh đủ lớn để cạnh tranh với Hollywood.

Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood

Kể từ giữa tháng 7, các bộ phim lớn nhất bên ngoài nước Mỹ đã không còn độc quyền với những siêu anh hùng kiểu Marvel, khủng long bạo chúa hoặc một ngôi sao hành động Mỹ, bởi sự quan tâm đang hướng đến là Monster Hunt, câu chuyện về một con quái vật nhỏ bé thời Trung Quốc (TQ) cổ đại.

Đọc E-paper

Doanh thu và số lượng khán giả khổng lồ tại TQ đã tạo ra một thị trường điện ảnh đủ lớn để cạnh tranh với Hollywood. Bộ phim Monster Hunt công chiếu tại Trung Quốc vào ngày 16/7 và ngay lập tức đạt kỷ lục phòng vé là 29,8 triệu USD - mức cao nhất của một bộ phim TQ và vượt qua cả kỷ lục của một số bộ phim phương Tây trong đó có Transformers: Age of Extinction với 27 triệu USD. Tổng cộng doanh thu bán vé của Monster Hunt đạt 211 triệu USD, khiến bộ phim này đạt kỷ lục phòng vé trong lịch sử của phim điện ảnh TQ chỉ với ngân sách 40 triệu USD.

Monster Hunt do hãng phim Hồng Kông Edko Films sản xuất, không chỉ là kỷ lục phim nội địa. Bộ phim Pancake Man cũng đã mang lại doanh thu tiền vé 132 triệu USD từ ngày khai mạc 17/7 với ngân sách đầu tư chỉ 13 triệu USD. Bộ phim này do hãng phim tư nhân Wanda Media, trực thuộc Wanda Group, phát hành.

“Sự thành công của Monster Hunt và Pancake Man phản ánh cả sự tăng trưởng của khán giả TQ và sự trưởng thành của ngành công nghiệp điện ảnh của nước này”, tờ Hollywood Reporter nhận định. Đây có lẽ là lần đầu tiên có nhiều bộ phim TQ nắm giữ các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất, đẩy lùi các bộ phim Hollywood.

Tính trung bình, các phòng vé ở TQ đạt 70,2 triệu USD trong một ngày, đối với gần như tất cả các phim địa phương. Ngoài việc được hưởng hỗ trợ từ nhà nước, ngành công nghiệp phim ảnh TQ được kiểm soát chặt chẽ và phải đảm bảo phim TQ chiếm khoảng 55% của doanh thu phòng vé hằng năm.

Hiện nay, TQ có 5.660 rạp chiếu phim với 28.000 màn hình phục vụ 1,3 tỷ người dân đại lục. Trong khi đó, thị trường Mỹ có khoảng 40.000 rạp cho khoảng 300 triệu dân. Wanda Group là chủ sở hữu hệ thống rạp chiếu lớn nhất Trung Quốc và trên thế giới, với hơn 150 rạp và 1.300 màn hình. Đến năm 2017, thị trường TQ dự kiến sẽ có khoảng 9.500 rạp chiếu và 53.000 màn hình.

Doanh thu sáu tháng đầu năm của thị trường này đạt 3,3 tỷ USD tiền bán vé, tăng gần 50% so với nửa đầu năm 2014, vượt qua cả Hollywood thời hoàng kim. Theo dự báo của hãng tư vấn PwC, doanh thu phòng vé tại TQ sẽ tăng 88,5%, lên 5,9 tỷ USD năm 2018. TQ sẽ nhanh chóng vượt khu vực Bắc Mỹ để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Mảnh đất màu mỡ khiến các nhà sản xuất phim nội địa tung ra các đầu tư lớn hơn.

Nhà sản xuất phim Hồng Kông lâu năm như Edko thường xuyên cộng tác và cạnh tranh với những người khổng lồ đại lục như Wanda, Huayi Brothers Media và Bona Film Group, hay China Film Group. Trong khi đó, các công ty Internet Baidu, Alibaba, Tencent cũng đang nhảy vào thị trường này trong cả vai trò phân phối và sản xuất phim.

Dù từ đầu năm tới nay, do chính sách kiểm duyệt, mới chỉ có 33 bộ phim nước ngoài được chiếu tại TQ nhưng Hollywood đang cố gắng mở rộng thị trường ở TQ thông qua liên doanh với các hãng phim địa phương. Công ty cổ phần tư nhân China Media Capital đã thỏa thuận với Warner Bros, DreamWorks Animation, và IMAX, trong khi Shanghai Media Group ký hợp đồng với Walt Disney. China Film Group, kiểm soát ngày phát hành và số lượng phim chiếu, có 10% cổ phần trong phim Furious 7 của Universal. Ngay cả Avengers: Age of Ultron đã phải ra mắt ở Trung Quốc gần hai tuần trước khi chiếu chính thức trên thế giới.

Hollywood nhắm tới chiến lược “TQ hóa” nhiều phim bom tấn, trước hết thông qua hợp đồng với các diễn viên Hoa ngữ như Lý Băng Băng trong Transformers: Age of Extinction. Cảnh chính của bộ phim đã được quay tại TQ và thậm chí có đối thoại ca ngợi nhà nước TQ. Bộ phim hoạt hình ăn khách Kung Fu Panda 3 sẽ được sản xuất một phần ở TQ, sử dụng hoạt hình và thiết kế TQ. Trước đó, Iron man 3 cũng có nhiều nội dung và diễn viên TQ dù không nhận được sự tán đồng từ phía công chúng. 

>Chứng khoán Trung Quốc khiến thị trường mỹ thuật thế giới tan nát?

>Paul Rudd – Vũ khí mới của Marvel

>Raman Hui – Người sáng tạo nên "Truy lùng quái yêu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO