Công nghệ lên ngôi, ranh giới không còn

TUYÊN ĐỖ| 28/04/2016 00:40

Nếu không có vé mời tham gia một buổi trình diễn thời trang đẳng cấp quốc tế, bạn vẫn có thể xem trực tuyến trên mạng xã hội (MXH). Tương tự, muốn biết về đêm nhạc của một ngôi sao ca nhạc bất kỳ, hãy truy cập vào... Facebook vì ở đó, người hâm mộ sẵn sàng chia sẻ tất cả!

Công nghệ lên ngôi, ranh giới không còn

Nếu không có vé mời tham gia một buổi trình diễn thời trang đẳng cấp quốc tế, bạn vẫn có thể xem trực tuyến trên mạng xã hội (MXH). Tương tự, muốn biết về đêm nhạc của một ngôi sao ca nhạc bất kỳ, hãy truy cập vào... Facebook vì ở đó, người hâm mộ sẵn sàng chia sẻ tất cả!

Đọc E-paper

Từ Tây đến ta

Tốc độ phát triển của người dùng MXH nhanh đến nỗi các chuyên gia tiếp thị cũng chọn cách thỏa hiệp với nó. Tháng 9/2015, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang New York, nhà thiết kế Misha Nonoo đã chọn hình thức "Insta-show" để giới thiệu tới giới mộ điệu bộ sưu tập mới nhất của mình.

Trước đó, cô tham gia một buổi tiệc rượu thân mật cùng một vài đồng nghiệp, và ý tưởng chọn ứng dụng Instagram trên điện thoại thông minh nảy ra khi nhóm bạn của cô cùng thực hiện buổi ghi hình trực tiếp bằng phần mềm này, với những vị khách không có mặt tại Palo Alto - điểm hẹn.

Tất nhiên, vì thông qua phần mềm dành cho người dùng trẻ chiếm đại đa số, các đoạn "livestream" có thể được trang trí bằng những hiệu ứng màu sắc bắt mắt. Với yếu tố thực tiễn đó, Misha Nonoo có thêm hàng ngàn lượt xem, lượt theo dõi trên trang cá nhân của cô trên MXH Instagram. Với những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến công chúng, những con số trên Instagram hay Facebook, Twitter và YouTube, bốn MXH mạnh nhất hiện nay, đều có sức mạnh hái ra tiền.

Ngay lập tức, hiệu ứng "Insta-show" bắt đầu được các tuần lễ thời trang lớn như Paris, Milan... để tâm đến. Công ty Greenlight từng đo đếm được trong tháng diễn ra sự kiện thời trang "London Fashion Week" có hơn 5.000 lượt thông tin được người dùng chia sẻ trên Instagram, đánh bật cả kênh thông tin "nhanh như chớp" Twitter.

Có thể nói, Intsgram đang là "người bạn lý tưởng" của rất nhiều thương hiệu thời trang với giao diện bắt mắt và nhiều tính năng hấp dẫn. Topshop, Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Burberry, DKNY... cùng nhiều tên tuổi khác đều mượn Instagram để trực tiếp chia sẻ nhanh nhất hình ảnh mới toanh về các sản phẩm, buổi diễn của họ đến người hâm mộ vì biết rằng ở đó có hàng trăm ngàn người quan tâm theo dõi.

Thật ra, trước cả giới thời trang, hai "đại gia" Heineken và Mercedes-Benz đã sử dụng mô hình trực tuyến của Instagram để thu hút thêm khách hàng. Riêng ca sĩ Rihanna lại chọn Facebook cá nhân để truyền trực tiếp buổi ra mắt bộ sưu tập thời trang do cô kết hợp cùng PUMA thiết kế.

Hôm 20/4, trên MXH Facebook xuất hiện hàng loạt trạng thái chia sẻ hình ảnh, thậm chí các đoạn clip đêm nhạc của Hà Hồ trong sô diễn "Love songs" cũng được đăng tải trực tiếp thông qua công cụ "livestream".

Với "livestream", tất cả người dùng Facebook đều có thể... mở một buổi phát sóng cho tất cả bạn bè cùng xem. Nhiều nghệ sĩ như Diễm My, Minh Hằng giới thiệu đến công chúng công việc hằng ngày của họ, từ làm MC cho đến tập dợt chương trình bằng... "livestream".

Thậm chí, kênh thông tin giải trí dành cho giới trẻ Yeah1TV sử dụng "livestream" trên Facebook với sự tham gia của nhiều ca sĩ trẻ nhằm thu hút người hâm mộ. Với khoảng 700 triệu người dùng có tương tác trên Facebook, rõ ràng nó hấp dẫn và có lợi cho truyền thông, đặc biệt là người nổi tiếng muốn... nổi tiếng hơn!

Tốc độ - thước đo sống còn?

Biên tập viên hàng đầu của Fashion Monitor, Alice Parfrement, chia sẻ: "Chúng ta đang sống trong thời đại chậm là chết, tất cả mọi người đều có nhu cầu nắm bắt thông tin cực kỳ nhanh, chỉ cần chậm vài phút cũng có thể gọi là một bàn thua so với đối thủ”.

Tuy nhiên, Alice cho rằng, tất cả các thương hiệu thời trang không thể nhảy vào Instagram vì mảnh đất nào cũng có giới hạn. Hình thức quảng bá truyền thống vẫn phải được chú trọng, Instagram hay các MXH khác sẽ phát huy tác dụng nếu được chọn lựa đúng thời điểm, đối tượng, sản phẩm...

Không ít thì nhiều, việc sụt giảm (21%) số lượng người dùng có tính tương tác trên Facebook (theo Fortune) cho thấy MXH đông cư dân nhất nhì hiện nay cũng gặp phải vấn đề bất cập. Người dùng trang mạng này đang dè chừng chia sẻ thông tin cá nhân vì sợ bị theo dõi (từ cấp trên đến gia đình, thậm chí... người yêu).

Chính từ việc không còn vô tư như thời gian đầu, người dùng dần dần không có nhiều nhu cầu giao lưu trên MXH, đẩy mức tương tác xuống thấp hơn. Và khi các chỉ số sụt giảm, tính truyền thông của Facebook bớt hiệu quả.

Tuy nhiên, dù có giảm độ nóng hay không thì việc phát sóng trực tiếp một phần đêm nhạc (đơn cử như trường hợp Hà Hồ) chắc chắn sẽ hâm nóng tên tuổi của nghệ sĩ khi dòng chia sẻ mang tên họ xuất hiện tràn ngập MXH này, chưa kể việc cập nhật bằng video clip nhanh chóng cũng làm tăng tính kết nối với cư dân mạng toàn cầu.

Ai cũng mong muốn được theo dõi một buổi diễn đẳng cấp nào đó nhanh nhất có thể, thay vì phải chờ ra mắt DVD hay "bản tường trình" toàn chữ và ảnh tĩnh quen thuộc. Nhưng liệu việc tiết lộ sô diễn có bán vé như vậy có ảnh hưởng đến tính thương mại của nhà tổ chức? Nếu không, có lẽ trong thời gian ngắn, người ta sẽ xem được "livestream" toàn bộ đêm nhạc của bất kỳ ngôi sao nào không chỉ tại Việt Nam mà cả nước ngoài!

>Nguy cơ từ sự hồn nhiên của người dùng Facebook

>Công nghệ …Vỗ tay! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ lên ngôi, ranh giới không còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO