Chia sẻ lợi nhuận trong làng nhạc

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 10/11/2014 03:33

Tháng 2-2014, hai chàng trai trong nhóm One Direction viết trên Twitter, khoe giùm với hàng triệu follower của mình là “nhóm 5 Seconds of Summer mới tung ra đĩa đơn”.

Chia sẻ lợi nhuận trong làng nhạc

Tháng 2-2014, hai chàng trai trong nhóm One Direction (được fan viết tắt thân mật là 1D) là Louis Tomlinson và Liam Payne viết trên Twitter, khoe giùm với hàng triệu follower của mình là “nhóm 5 Seconds of Summer mới tung ra đĩa đơn”.

Đọc E-paper

Một hành động dễ thương khi quảng bá giùm đồng nghiệp và cũng là đối thủ. Dù gì thì 1D và 5 Seconds of Summer (5SOS) cũng được đại diện bởi cùng một công ty Modest Management, sáng lập bởi gương mặt lão làng Richard Griffiths.

Nhưng mối quan hệ giữa hai nhóm nhạc này sâu xa hơn và động cơ có thể trần tục hơn. Theo nhiều nguồn tin, nhóm 1D nắm giữ một mớ cổ phần trong 5SOS.

Từ tháng 8 năm ngoái, một tờ báo Anh đã tiết lộ thông tin này: năm thành viên của 1D sở hữu một phần Công ty 5SOS LLP, có trụ sởở London. Sau đó, đối tác trong công ty này đã được Billboard xác nhận gồm bốn thành viên của 5SOS và Công ty One Mode Productions (có giám đốc gồm năm thành viên của 1D, bên cạnh Griffiths và Will Bloomfield).

Trong 120 cổ phiếu của công ty, 1D nắm giữ 50% và các ông bầu nắm 50%. Tính theo doanh số của nhóm 5SOS: 788 ngàn album và EP, cộng thêm 2,4 triệu bài hát được tải, số tiền tính ra cỡ 250 ngàn đôla Mỹ cho Công ty Modest và nhóm 1D, tức là mỗi thành viên của nhóm 1D có thêm 25 ngàn đôla Mỹ trong tài khoản ngân hàng của mình. Nếu tính thêm việc bán các vật phẩm có liên quan như móc khóa, nón, áo thun, 1D sẽ có thêm không ít.

Dĩ nhiên, điều này đồng nghĩa với việc 1D tích cực đóng góp vào sự lớn mạnh của nhóm boyband đến từ Úc. Bên cạnh Twitter và các lời ngợi khen trước công chúng, 1D còn chọn 5SOS là nhóm nhạc mở màn cho tour diễn thế giới tại 66 điểm diễn của mình.

Kể từ khi khởi động vào ngày 25-4, tour diễn đã thu được 290 triệu đôla Mỹ. Việc 5SOS tháp tùng 1D không chỉở Bắc Mỹ mà còn ở Anh và châu Âu khiến fan dễ dàng nâng tầm nhóm nhạc từ diễn hâm nóng lên thành đồng diễn chính với 1D.

Mô hình mới này khác xa với thời kỳ bùng nổ boyband ở thập niên 90 của thế kỷ trước, với các nhóm như Backstreet Boys và ‘N Sync được xem là đối thủ của nhau. Ngẫm lại, Johnny Wright, người từng lần lượt đại diện cho cả hai nhóm và đang quản lý Justin Timberlake (xuất thân từ ‘N Sync) tiếc rẻ: “Nếu như tôi có cả hai nhóm trong tay cùng lúc, tôi sẽ ngồi xuống họp bàn với họ để làm việc chung với nhau. Donnie Wahlberg của New Kids on the Block thấy được điều này”.

Johnny muốn nhắc đến tour diễn NKTOBSB năm 2011, kết hợp NKOTB với BSB và thu vào 40 triệu đôla dù rằng thời hoàng kim của hai nhóm đều đã qua: “Hồi xưa, người ta tạo ra một lời đồn rằng các nhóm nhạc này không thích nhau mặc dù thật sự khi khởi đầu, họ chưa bao giờ gặp nhau cả. Tôi nghĩ người nghe ‘N Sync và Backstreet Boys có thể thích cả hai nhóm. Nhưng rồi bạn phải lựa chọn: hoặc là fan của BSB, hoặc của ‘N Sync”.

Lời khuyên của Johnny là: Nếu như có một số nghệ sĩ trong tay, bạn phải tạo ra một gia đình. Giống như Berry Gordy từng làm ở hãng Motown, khi bạn có nhóm The Temptations, the Four Tops, the Supremes và các nghệ sĩ khác, cùng lưu diễn dưới cái tên Motortown Revue.

Mô hình chia sẻ lợi nhuận không còn bị giấu giếm, ví dụ như Lil Wayne phát hiện ra Nicki Minaj và có quyền hạn bất di bất dịch với giọng hát này. Justin Bieber cũng phát hiện ra Carly Rae Jepsen dẫn dắt cô gái này ký hợp đồng với hãng School-boy Records, thuộc sở hữu của Scooter Braun, ông bầu của Justin.

Với lượng follower hơn 20 triệu trên Twitter, Justin đã góp phần lớn vào doanh số 11 triệu lượt download của bài Call Me Maybe. Scooter vốn có tài trong việc kết hợp đầu tư chung các nghệ sĩ: Justin được đặt lên bệ phóng khi đem về dưới trướng của Usher.

Scooter phát biểu: “Âm nhạc đạt đỉnh cao nhất khi hợp tác, cả về cách làm ra âm nhạc lẫn cách tiếp thị âm nhạc. Người ta không tự giới hạn sở thích chỉ một album hay một nghệ sĩ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chia sẻ lợi nhuận trong làng nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO