Chân dài vượt khó

TUYÊN ĐỖ| 02/10/2014 04:41

Chỉ trong vòng vài tháng đã có đến bốn sân chơi kiếm tìm người mẫu, từ truyền hình cho đến trường lớp tư nhân. Với những cuộc đãi cát tìm vàng ồ ạt như vậy, liệu có đủ "vàng" cung cấp cho nền "công nghiệp chân dài" hiện nay?

Chân dài vượt khó

Chỉ trong vòng vài tháng đã có đến bốn sân chơi kiếm tìm người mẫu, từ truyền hình cho đến trường lớp tư nhân. Với những cuộc đãi cát tìm vàng ồ ạt như vậy, liệu có đủ "vàng" cung cấp cho nền "công nghiệp chân dài" hiện nay?

Đọc E-paper

Ngành công nghiệp thời trang tại Việt Nam đang phát triển, tức là đã có những sàn diễn theo mùa (Đẹp fashion runway, Elle show...) và đã có những nhà thiết kế tự làm chương trình cá nhân. Chẳng những thế, một vài người mẫu còn dấn thân sang thị trường hải ngoại. Điều đó thật sự kích ứng việc khai thác, đào sâu vào hai lĩnh vực thiết kế và người mẫu.

Elite Model Look International là cuộc thi tìm kiếm những gương mặt triển vọng cho làng thời trang thế giới, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1983 tại Mỹ bởi Tập đoàn Người mẫu Elite Model Management và nay đã tồn tại ở 60 quốc gia.

Dù tiền thân không phải là một "reality show" (chương trình thực tế) nhưng ngày nay, Elite Model vẫn là cái nôi của nhiều tên tuổi sáng giá như: Alessandra Ambrosio, Cindy Crawford, Dayana Mendoza...

Phiên bản Việt của cuộc thi này xuất hiện khá lâu rồi nhưng mãi đến mùa thi năm 2014 này, chương trình mới trở thành cuộc tuyển lựa quy mô được phổ biến đến đại chúng qua truyền thông, mạng xã hội không kém gì một "reality show" thật sự.

Xuất hiện sau, ồn ào hơn và được gắn mác "reality show" là American Next Top Model với 20 mùa giải có đủ cả lời khen lẫn tiếng chê. Đến hẹn lại lên, phiên bản Việt Nam Next Top Model đã bước tiếp mùa thứ 5 sau những lùm xùm ồn ào ngay từ mùa đầu tiên. Là chương trình tìm người mẫu mang tính quốc tế nên Việt Nam Next Top Model khó tránh khỏi những áp lực của dư luận.

Qua 5 mùa, sự khan hiếm nhân tố ngày một lộ rõ ở chương trình này, nhưng dường như các nhà sản xuất những sân chơi tìm kiếm "chân dài" vẫn chưa thấy đủ.

Mới đây, VTV hợp tác cùng BHD tiếp tục cho ra mắt Hoa khôi Áo dài Việt Nam - Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới.

Đây là lần đầu tiên một chương trình truyền hình thực tế về danh hiệu Hoa hậu tại Việt Nam được phát sóng hằng ngày suốt hơn hai tháng, nhằm tìm ra chủ nhân của danh hiệu cao nhất đi thi Miss World (Hoa hậu Thế giới). Rõ ràng, các cuộc thi nhan sắc đang đồng loạt tấn công sóng truyền hình quốc gia.

Không phải "reality show", CA3 Asia là học viện thời trang do Xuân Lan đứng trên danh nghĩa điều hành, quản lý... cũng đang có tham vọng thâu tóm mọi lĩnh vực liên quan đến nhan sắc, từ người mẫu cho đến hoa hậu.

Chia sẻ với truyền thông, Xuân Lan tiết lộ hành trình "khai thác" các mỏ vàng từ những chân dài tiềm năng cũng nhiêu khê chẳng kém. Tuy nhiên, với sự "đào bới" liên tục thì việc có đủ nhân tố để mà đào tạo hay không thực sự là một vấn đề.

Nếu để ý, sẽ thấy các "reality show" tìm kiếm người mẫu như American Next Top Model, The Face... hầu như chưa bao giờ đạt các giải thưởng về truyền hình. Tại Mỹ, những ngôi sao nổi lên từ "reality show" thật sự hầu hết xuất thân từ những Amazing Race hay Big Brothers..., trong khi các chân dài của American Next Top Model hay The Face "bặt vô âm tín" trên thị trường thời trang rộng lớn.

Ở Việt Nam, điển hình chỉ có hai gương mặt là Tuyết Lan (hiện đang đầu quân cho Wilhelmina của Mỹ) và Huyền Trang (thường xuyên được chọn chụp ảnh tại các nước châu Á) thành công sau khi bước ra từ "reality show". Còn lại những quán quân và á quân Việt Nam Next Top Model đều còn đang "trôi nổi".

Phải chăng, hào nhoáng của "reality show" đã vô tình vẽ một tương lai đầy ảo tưởng cho cả người tham dự lẫn khán giả xem đài?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chân dài vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO