Cái chết sớm của dòng phim tiểu sử

ĐỨC TRẦN| 30/03/2016 06:58

Từ cuối năm 2015, người hâm mộ chứng kiến hàng loạt thất bại của dòng phim này.

Cái chết sớm của dòng phim tiểu sử

Cụm từ biopic xuất hiện lần đầu tiên năm 1966 và bộ phim Raging Bull năm 1980 sớm trở thành tác phẩm kinh điển thuộc thể loại phim tiểu sử. Thế nhưng, từ cuối năm 2015 đến nay, người hâm mộ chứng kiến hàng loạt thất bại của dòng phim này.

Đọc E-paper

Tác dụng ngược của "sao"

Điểm chung của những bộ phim này là ngay từ đầu đã không nhận được sự ủng hộ của người trong cuộc. Cháu trai danh ca nhạc đồng quê Hank Williams từng lên tiếng chỉ trích khả năng ca hát... vô hồn của nam tài tử Tom Hiddleston, người thủ vai Hank Williams trong bộ phim I saw the light. Sau những tranh cãi giữa người hâm mộ, Hãng Sony Pictures Classics quyết định dời ngày phát hành phim sang tận năm 2016 để biên tập lại. Từ một cuốn phim mà nhà sản xuất kiêm đạo diễn Marc Abraham hứa hẹn tranh tài ở giải Oscar, nay trở thành bộ phim vô danh!

Hai chữ "vô danh" cũng hoàn toàn đúng khi nhắc về The program bởi cách đây ba năm, với tên tuổi của đạo diễn Stephen Frears, bộ phim được liệt vào danh sách "bom tấn tiểu sử" vì Fears rất thành công với thể loại này.

Rốt cuộc The program ra mắt không kèn không trống, bởi gia đình Lance Armstrong không thích Ben Foster, một nam diễn viên trẻ ít tên tuổi đảm nhận một vai phức tạp. Lance Armstrong vốn là tay đua kiệt xuất, từng sử dụng chất kích thích khi thi đấu và cả nước Mỹ đều bàng hoàng khi nhận ra thần tượng của họ là kẻ dối trá.

Tương tự, ngay từ đầu dự án Nina (năm 2012), người hâm mộ đã tỏ ý không ưng Zoe Saldana khi cô được mời vào vai danh ca nhạc soul Nina Simone - người nổi tiếng với làn da đen, đã trở thành biểu tượng của sự vươn lên, tranh đấu để chấm dứt nạn kỳ thị chủng tộc trên toàn thế giới.

Con gái của Nina từng tuyên bố trước truyền thông rằng dù cô thích Zoe ở khía cạnh diễn viên nhưng để đóng vai bà mẹ mẫu mực thì Zoe không phù hợp. Chưa hết, khi chiếu giới thiệu, Nina không nhận được sự hưởng ứng như kỳ vọng, thậm chí gặp phản ứng gay gắt từ công chúng vì Zoe "không đủ đen" và "trang điểm thái quá”. Nếu Nina Simone không phải là biểu tượng da đen quá nổi tiếng thì Zoe đã không bị "đàn áp" dữ dội như vậy.

Khác với dự án Nina hay The program được đánh tiếng từ vài năm trước, bộ phim đầu tay của diễn viên Don Cheadle về chàng ca sĩ nhạc jazz Miles Davis của những năm 20 lại chìm trong yên ắng, đến nỗi những thành viên trong gia đình Davis bất ngờ trước sự ra đời của Miles Ahead khi phim chiếu tại Liên hoan phim New York.

Từ người hâm mộ, người thân cho đến giới phê bình đều tỏ ra nhàm chán trước thước phim "căn bản và không đặc sắc" mà Cheadle đem đến (anh cũng kiêm luôn vai chính).

Điểm bất ngờ là các diễn viên bị chê "không hợp vai" đều là các "sao". Tom Hiddleston nổi tiếng với loạt phim ThorThe avengers, Zoe Saldana đã thành công với phim hành động, trong hình tượng đả nữ mà nổi bật nhất là Avatar, Star Trek, Guardians of the Galaxy... Don Cheadle cũng chen chân vào những Iron man, Captain America... Có vẻ như danh tiếng và tính thương mại nổi bật đã cản trở những ngôi sao này hóa thân vào các nhân vật có thật. Trên màn ảnh, người ta không thấy Nina Simone, Miles Davis... mà chỉ thấy Zoe Saldana, Don Cheadle.

Công thức sáo mòn và hành trình tìm lại vinh quang

Dòng phim tiểu sử từng được Oscar, giải thưởng điện ảnh danh giá nhất, tôn vinh nhiều lần. The Kings speech, Dallas Buyers Club, The theory of everything... thành công, góp phần nâng tầm nhiều diễn viên trở thành ngôi sao Hollywood dù thực tế đa số phim tiểu sử có doanh thu trung bình khá. Lối làm phim quy củ của thể loại tiểu sử đang dần giết chết nó.

Khán giả quá chán ngán những câu thoại giáo điều và sướt mướt trong J. Edgar,Iron lady, Grace of Monaco, Diana, The Danish girl... cùng tình tiết phim dễ đoán khiến cho sức hấp dẫn giảm đi. Chưa hết, một số phim kha khá như La Vie en rose, My week with Marilyn... lại dính vào lỗi mà nhiều phim tiểu sử hay mắc phải: mạch phim chậm, dẫn chuyện dài dòng, đan cài quá nhiều cảnh quá khứ và hiện tại, chưa kể phim tiểu sử về người nổi tiếng thường khán giả không thích xem lắm vì họ đã biết quá rõ nhân vật trong phim.

Sự giống nhau trong công thức làm phim tiểu sử đã biến nó trở thành món ăn gây ngán, thay vì chọn một số nhân vật khác biệt (không phải nghệ sĩ nổi tiếng) như Monster (kể về kẻ sát nhân đồng tính), hay Milk (tôn vinh người đứng lên giành lấy tiếng nói cho người đồng tính)..., thì Hollywood xào đi xào lại các phim về vĩ nhân thuộc mọi lĩnh vực bởi họ cũng đang cạn kiệt ý tưởng.

Từ nay đến cuối năm, Hollywood sẽ cho ra mắt hàng loạt phim tiểu sử. Khán giả liên tục ca bài cảm thán, nhưng vẫn phải tin vào cách kể chuyện mới mẻ, có thể "cứu sống" dòng phim tiểu sử vốn có sức nặng về nội dung và giá trị về mặt lịch sử.

Chúng ta chờ Florence Foster Jenkins do Meryl Streep thủ vai danh ca opera cùng tên phim, Genius sở hữuColin Firth trong vai biên tập viên tài hoa Max Perkins, Sully có Tom Hanks tái hiện người hùng lái phi cơ biệt danh Sully... Tất cả vẽ nên bức tranh nhiều màu sắc cho dòng phim tiểu sử trong năm 2016 với cả thất bại, tai tiếng và niềm hy vọng.

>Công nghệ ảo chạm ngõ Hollywood

>James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cái chết sớm của dòng phim tiểu sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO