Ca sĩ “xuất bản ngược”

MINH ĐỨC| 19/09/2011 09:51

Không thể chiến đấu cùng đĩa lậu, các ca sĩ trẻ hiện nay chọn cách tiếp xúc trực tiếp với những tín đồ của thế giới internet. Ngoài chuyện giảm chi phí và loại trừ nạn băng đĩa lậu, liệu các album online đã, đang và sắp ra mắt có thể đem lại sức sống mới cho nhạc Việt hay không vẫn đang là câu hỏi mở...

Ca sĩ “xuất bản ngược”

Không thể chiến đấu cùng đĩa lậu, các ca sĩ trẻ hiện nay chọn cách tiếp xúc trực tiếp với những tín đồ của thế giới internet. Ngoài chuyện giảm chi phí và loại trừ nạn băng đĩa lậu, liệu các album online đã, đang và sắp ra mắt có thể đem lại sức sống mới cho nhạc Việt hay không vẫn đang là câu hỏi mở...

Chất và lượng, thật và ảo

Gần đây xu hướng phát hành album nhạc online trên các mạng xã hội phát triển một cách rầm rộ.

Những ca sĩ “xém thành sao” như Bảo Thy, Đông Nhi, Minh Hằng... đều chọn chia sẻ các sản phẩm âm nhạc theo một hướng khác: internet nhằm đánh trả lại nạn băng đĩa lậu vẫn còn tràn lan.

Mới đây, Thùy Hoàng Diễm, cô ca sĩ gốc Phú Yên với dòng nhạc Aucostic tự đệm đàn guitar, tự hát những bài hát do chính cô sáng tác, cũng lên kế hoạch phát hành album online Đợi em nghe anh vào ngày 18/9 trên Zing MP3.

Điểm lại, cho đến nay, phát hành album nhạc online đều xuất phát từ lớp ca sĩ trẻ, hay nói đúng hơn là lứa ca sĩ “thị trường”.

Các album online này ngoài việc thu hút “nhanh, gọn, lẹ” những khán giả thanh thiếu niên cả nước, còn có một hấp lực rất lớn đó chính là mức độ lan tỏa của mạng internet giữa thời buổi “online toàn cầu”.

Những tưởng các album nhạc online chỉ tập trung vào yếu tố nghe là chính thì hầu hết các album “lên mạng” gần đây đều được đầu tư khá bài bản, từ bộ ảnh đính kèm, các bản beat-instrumental (giai điệu) kèm theo, quảng cáo, giao lưu trực tuyến trên các website, blog, các mạng xã hội, thậm chí là diễn live trong một mini-show nào đó... không kém gì các chiêu thức quảng cáo cho những album nghe nhạc thực thụ khác.

Ngoài việc tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng nhất, tiết kiệm chi phí tối đa thì chất lượng âm nhạc của những sản phẩm online này thật sự không hề “ảo” mà tác động mạnh mẽ đến một lượng khán giả đặc trưng.

Khổng Tú Quỳnh, ca sĩ có album online khá ăn khách, chia sẻ: “Khán giả bây giờ nghe nhạc theo nhiều kiểu khác nhau mà gần đây xu hướng nghe nhạc online phát triển mạnh. Tôi hay những ca sĩ trẻ khác làm album online tuy không mang lại lợi nhuận trực tiếp nhưng bù lại, nó rất tốt để quảng bá cho các ca khúc, show diễn của mình ở tương lai...”.

“Mì ăn liền” trong âm nhạc

Thực tế thói quen tiêu dùng của giới trẻ ngày nay đã khác. Rất ít người có nhu cầu sở hữu đĩa nhạc trên tay, bật nghe trên đầu đĩa là một trong những lý do rất lớn để các ca sĩ tính đến con đường “xuất bản online” sản phẩm âm nhạc của mình.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, hầu hết các sản phẩm mang tính giải trí cao đều có ứng dụng di động, nghe nhạc cầm tay... dẫn đến thói quen và nhu cầu thưởng thức âm nhạc một cách vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng trên Internet hay thông qua các file nhạc trực tuyến.

Chất lượng âm thanh không hề kém cạnh, lại có nhiều ưu điểm cho môi trường năng động hiện tại, Album online là hướng đi rất hiệu quả. Cụ thể là những album online của các ca sĩ trẻ như Khánh Phương, Đông Nhi, Minh Hằng, Triệu Hoàng, Ngô Kiến Huy... đã phần nào mang lại thành công có thật của họ trên phương diện tiếng tăm.

Tuy nhiên, nếu xét về bối cảnh chung thì đa số các album online đều có số lượng những ca khúc hời hợt về ca từ, yếu kém về hoà âm phối khí. Hay nói đúng hơn, nó giống như một bát mì ăn liền có thơm ngon nhiều lựa chọn đấy nhưng chưa bổ dưỡng và chưa khiến người ta nhớ đến lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ “xuất bản ngược”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO