Ca sĩ trẻ Việt Nam: Muốn nổi bật, phải có màu sắc riêng

ĐINH NGUYỄN| 17/11/2018 06:48

Thị trường âm nhạc Việt có không ít ca sĩ, nhưng chỉ có số ít tạo được màu sắc riêng mới đủ sức tỏa sáng trong thời gian qua.

Ca sĩ trẻ Việt Nam: Muốn nổi bật, phải có màu sắc riêng

Ca sĩ Tóc Tiên

Những cuộc "chuyển mình"

Trong số các nam ca sĩ trẻ ăn khách hiện nay, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP... vẫn là những cái tên nổi nhất. Nếu Sơn Tùng M-TP giữ vững thương hiệu bằng cách dẫn dắt khán giả theo thẩm mỹ âm nhạc cá nhân thì Noo Phước Thịnh chinh phục đại đa số khán giả bằng sự đầu tư về chất lượng chuyên môn và theo kịp xu hướng âm nhạc thế giới.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh

Ca sĩ Noo Phước Thịnh

Mới đây, quyết tâm chuyển mình từ âm nhạc tới phong cách, Noo Phước Thịnh đã phát hành MV Những kẻ mộng mơ có giai điệu ballad nhẹ nhàng, ngọt ngào pha trộn chất liệu giao hưởng. Tuy được đánh giá là kén người nghe nhưng Những kẻ mộng mơ tạo nên sự khác biệt cho Noo Phước Thịnh.

Soobin Hoàng Sơn cũng đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường âm nhạc. Xuất thân từ giới underground, Soobin Hoàng Sơn có sự nhạy bén với xu hướng âm nhạc thế giới, gương mặt ưa nhìn, giỏi về chuyên môn và vũ đạo. Bởi vậy, tuy giọng hát không xuất sắc nhưng Soobin Hoàng Sơn luôn có những bản "hit" đạt trăm triệu "view" (lượt xem). Gần đây anh cũng quyết định từ bỏ dòng nhạc ballad quen thuộc để bày tỏ "cái tôi" âm nhạc riêng qua I know you know với chất funky pop mới mẻ.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Về phía ca sĩ nữ, Hương Tràm đang là cái tên nổi bật với những sản phẩm âm nhạc luôn có lượng "view" cao ngất. Kể cả khi không tính đến lượt "view", Hương Tràm cũng được xem là ca sĩ đã chinh phục công chúng bởi chất giọng riêng.

Cùng với Hương Tràm là Bích Phương, tuy không có giọng hát đặc biệt nhưng cô cũng dễ dàng chinh phục khán giả trẻ bằng việc chọn thể hiện những ca khúc ballad buồn.

Sau "trận chiến" hồi tháng 5 với màn đối đầu trực tiếp cùng Sơn Tùng M-TP, Bích Phương vừa trở lại với Drama queen - ca khúc thuộc thể loại Electro Pop, đậm chất Âu - Mỹ với giai điệu mới mẻ và phần lời chất chứa nội tâm, mang đến màu sắc khác biệt cho thị trường âm nhạc sôi động nhưng chưa nhiều yếu tố gây bất ngờ.

Tóc Tiên cũng là tên tuổi khó thay thế, đặc biệt ở những chương trình ca nhạc trẻ trung, hiện đại. Đông Nhi được khán giả yêu mến bởi sự biến hóa phù hợp với thị hiếu người nghe và đón đầu xu hướng âm nhạc thế giới.

Ca sĩ Bích Phương

Ca sĩ Bích Phương

Và những sự bứt phá

Nổi lên thời gian gần đây còn là những giọng ca bứt phá ra sân khấu mainstream (sân khấu đại chúng) từ thế giới underground như Min, Organe, Xesi, Alice và Suzie, Linh Lam hay Suboi... với sự thay đổi phong cách ít nhiều cho phù hợp với khán giả đại chúng. Trong khi đó, các ca sĩ Vũ Cát Tường, Tiên Cookie, Tiên Tiên, Kai Đinh... với thế mạnh tự sáng tác, luôn mang đến khá nhiều sự thú vị.

Ngoài ra, còn có thể kể tới Huỳnh James với những ca khúc reggae (sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian châu Phi) lạ tai, hay "nữ hoàng dream pop" Bùi Lan Hương cùng giọng hát ma mị.

Hiểu rõ pop và ballad vẫn là thể loại dễ thành công hơn cả ở thị trường âm nhạc Việt, song họ vẫn mạo hiểm chọn màu sắc riêng biệt. Cả reggae và dream pop đều là dòng nhạc mới mẻ và kén người nghe, nhờ các ca sĩ này mà thị trường âm nhạc Việt 2018 trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn.

Ca sĩ Hương Tràm

Ca sĩ Hương Tràm

Phùng Khánh Linh, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Thanh Hưng, Châu Khải Phong... vốn là những cái tên còn khá lạ lẫm, bởi người xuất thân từ Giọng hát Việt, người là cựu thí sinh Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhưng chưa tạo được dấu ấn riêng, hay người tuy là ca sĩ nhưng không được đánh giá cao. Thị trường âm nhạc Việt 2018 chứng kiến cuộc "trở mình" của những ca sĩ này khi họ mạnh dạn bứt phá trong âm nhạc và sản phẩm của họ đã lội ngược dòng thu về lượt "view" rất cao.

Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn

Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn

Có thể thấy gần đây nhiều ca sĩ trẻ đã vượt qua những ngôi sao đàn anh, đàn chị ở số lượt nghe bài hát, số lượt xem MV và tần suất có mặt trong các chương trình giải trí lớn. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nhiều lượt "view" là điều quan tâm hàng đầu của đa số ca sĩ khi phát hành MV. Áp lực này với những gương mặt từng có sản phẩm triệu "view" càng thêm nặng nề.

Đó chính là lý do không ít ca sĩ dù đã có tiếng tăm vẫn sẵn sàng làm mọi cách cốt tạo ra màu sắc khác biệt để lôi kéo sự chú ý của công chúng.

Chẳng hạn như trường hợp của Bảo Anh - nữ ca sĩ trẻ tạo được màu sắc riêng, cùng với Hương Tràm tỏa sáng trong thời gian qua, mới đây khi ra mắt ca khúc Như lời đồn (sáng tác: Khắc Hưng) dù được nhận xét là có sự thay đổi ngoạn mục khi chuyển từ hình tượng ngọc nữ với dòng nhạc ballad nhẹ nhàng, tình cảm, trầm buồn sang dòng nhạc Latin sôi động, nhưng cũng gây nên cơn bão "ném đá" bởi tên ca khúc được cho là khá dung tục trong trường hợp đọc ngược lại. Dù đạt được mục tiêu, nhưng chắc chắn danh tiếng mà cô vất vả gây dựng suốt nhiều năm qua cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Rõ ràng, chỉ khi những ca sĩ trẻ biết tạo ra những sản phẩm âm nhạc có màu sắc và giá trị riêng thì họ mới trở thành nhà kinh doanh thành công của chính bản thân. Trong cuộc đua ngày càng khốc liệt trên thị trường âm nhạc Việt, ca sĩ Mỹ Tâm và những thành công của cô luôn là tấm gương để các ca sĩ trẻ noi theo khi muốn giữ được vị thế và sức "nóng" của tên tuổi lâu dài, bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ trẻ Việt Nam: Muốn nổi bật, phải có màu sắc riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO